vĐồng tin tức tài chính 365

Kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

2021-12-06 03:15

Đây là đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên bế mạc chiều tối nay (5/12).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tác động của đại dịch COVID-19 là bất ngờ, chưa có tiền lệ và gây ra tổn thất nặng nề cho các nước trên thế giới và Việt Nam không là ngoại lệ.

Theo tính toán, 2 năm qua, nền kinh tế nước ta đã thiệt hại tính theo GDP là 847.000 tỷ đồng, vì vậy trong bối cảnh đặc biệt thì cần phải có giải pháp đặc biệt. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận ý kiến tại diễn đàn cho rằng, cần phối hợp chặt chẽ hài hoà cả chính sách tài khoá và tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác với quy mô đủ lớn, diện bao phủ rộng hơn, liều lượng hợp lý cùng thời điểm phù hợp. Bên cạnh đó cần xây dựng các mục tiêu cụ thể dễ dàng trong tổ chức thực hiện, đảm bảo tính khả thi, nhanh chóng kịp thời vừa đáp ứng việc yêu cầu hỗ trợ người dân doanh nghiệp, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn vừa giữ được ổn định kinh tế vĩ mô và nền tảng cho giai đoạn phát triển mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu: "WB và IMF nói rằng vĩ mô giữ được là rất lâu dài và rất khó nhưng để mất ổn định vĩ mô thì rất nhanh rất dễ. Ta phải thấm thía điều này, mất ổn định vĩ mô là mất hết do đó giải pháp trước mắt phải gắn với lâu dài".

Kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao các giải pháp về phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới, nâng cao tính tự chủ khả năng chống chịu thích ứng của nền kinh tế. Nhất là tập trung tăng tổng cung và tổng cầu vì 11 tháng qua, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hoá dịch vụ đã giảm 8,7%. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cần thiết phải có chính sách hỗ trợ và sớm thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Điều này cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam, góp phần tăng cường niềm tin của người dân, doanh nghiệp và tín nhiệm của quốc gia với các tổ chức và cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu: "Một thông điệp mà rất nhất quán, rất thống nhất và được nói nhiều diễn đàn này, đó là chúng ta hãy đồng hành cùng với nhau, muốn đi xa mà trong điều kiện đường sá khúc khuỷu gập ghềnh, khó khăn, thách thức lớn như thế, càng phải sát cánh đoàn kết bên nhau. Chúc kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi và phát triển mạnh mẽ, bền vững đúng như chủ đề của diễn đàn, tôi tin rằng sau cơn mưa trời lại sáng".

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến về việc đưa ra gói kích thích kinh tế lớn hơn hướng đến các ngành lĩnh vực tăng trưởng cao và có tính dài hạn, đồng thời đẩy mạnh cải cách thể chế hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững. Chủ tịch cũng lưu ý việc tiếp tục tiết giảm chi thường xuyên, đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, nghiên cứu đề xuất đánh thuế đối với kinh tế số ở mức rất nhỏ là 0,01%.

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vữngKhai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững

VTV.vn - Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 57 điểm cầu trong nước và quốc tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.52255410250211202-om-iv-et-hnik-hnid-no-gnuv-uig-irt-neik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools