vĐồng tin tức tài chính 365

Viện nghiên cứu của Úc: COVID-19 làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc ở AĐD - TBD

2021-12-06 08:27

Viện nghiên cứu Lowy (Úc) ngày 5-12 đánh giá rằng đại dịch COVID-19 đã làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hãng Reuters đưa tin.

Tổ chức nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những bất ổn an ninh ngày càng sâu sắc của khu vực dẫn đến nguy cơ chiến tranh "đáng kể".

Viện nghiên cứu của Úc: COVID-19 làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc ở AĐD - TBD - ảnh 1
COVID-19 làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: REUTERS

Theo Viện Lowy, các đồng minh của Mỹ trong khu vực và các cường quốc như Ấn Độ chưa bao giờ phụ thuộc vào năng lực và sự sẵn sàng của Mỹ hơn hiện nay.

Điều này được đánh giá nhằm duy trì một thế đối trọng chiến lược và quân sự để đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tìm cách ngăn cản các nước Đông Nam Á ngả về phía Mỹ.

Bắc Kinh cũng nâng cấp các hoạt động trao đổi quân sự với Nga và Pakistan cũng như Triều Tiên và tạo thành một bộ ba cường quốc vũ trang hạt nhân liên kết với Trung Quốc trong khu vực.

"Liệu sự cân bằng sức mạnh quân sự đang nổi lên có góp phần vào sự răn đe và ổn định chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hay không là một câu hỏi mở" - báo cáo của Viện Lowy nêu.

"Độ sâu của sự thù địch, bề rộng của cạnh tranh Mỹ - Trung và sự hiện diện của nhiều ‘điểm chớp cháy’ tiềm ẩn đồng nghĩa với nguy cơ chiến tranh là đáng kể" – viện nghiên cứu đánh giá.

Theo Viện Lowy, tác động từ đại dịch COVID-19 đã làm suy yếu sự thịnh vượng chung của khu vực, cũng như làm suy yếu sức mạnh toàn diện của Trung Quốc.

“Giờ đây, Bắc Kinh ít có khả năng vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh ngang hàng về quyền lực toàn diện - điều này cho thấy rằng không có gì là không thể tránh khỏi về sự trỗi dậy của Trung Quốc trên thế giới” - báo cáo viết.

Tổ chức nghiên cứu nhận định Úc, quốc gia có quan hệ với Trung Quốc xấu đi đáng kể những năm gần đây, đã vượt qua sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh tốt hơn hầu hết các đối tác của Mỹ.

Tuy nhiên, Canberra ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Washington, viện nghiên cứu nhận định.

Hồi năm 2018, Úc đã cấm tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc tham gia vào mạng viễn thông 5G của mình. 

Mối quan hệ song phương trở nên tồi tệ hơn vào năm 2020 khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của COVID-19, động thái dẫn đến một loạt đòn trả đũa thương mại từ Trung Quốc.

Xem thêm: lmth.5091301-dbt-dda-o-couq-gnurt-auc-hnam-cus-uey-yus-mal-91divoc-cu-auc-uuc-neihgn-neiv/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viện nghiên cứu của Úc: COVID-19 làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc ở AĐD - TBD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools