Theo đó, nhiều đường dây, tổ chức tội phạm quy mô lên tới hàng nghìn tỷ đồng liên tục bị lực lượng điều tra triệt phá thành công. Mặc dù vậy, kinh doanh "đỏ đen" trực tuyến vẫn giúp những ông trùm giấu mặt dễ dàng gom về túi lợi nhuận khổng lồ, khiến các đối tượng bằng mọi cách tiếp tục bành trướng, vươn "vòi bạch tuộc" chiêu dụ người chơi móc hầu bao tham gia... Muôn kiểu quảng cáo cờ bạc trực tuyến
Trận đấu giữa hai Đội tuyển bóng đá quốc gia (ĐTBĐQG) Việt Nam và Nhật Bản ngày 11-11 vừa qua trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 Giải bóng đá Vô địch Thế giới 2022 diễn ra trên sân vận động (SVĐ) quốc gia Mỹ Đình, là dịp để nhiều đường dây cá độ bóng đá trực tuyến tìm đủ phương thức để quảng cáo (QC), chiêu dụ "con mồi" tham gia.
Dùng màu áo đội tuyển để... trục lợi
Sức hấp dẫn của trận thư hùng này đã thu hút hơn 10 ngàn khán giả trực tiếp đến SVĐ Quốc gia Mỹ Đình cổ vũ, bên cạnh hàng chục triệu lượt theo dõi qua sóng truyền hình. Cùng len lỏi giữa dòng người hâm mộ chân chính tiến vào khán đài còn có những "chân dài" với lượng fan hùng hậu. Ngoài việc cổ vũ bóng đá, dường như sự xuất hiện của các bóng hồng trên khán đài còn mang mục đích khác?
Hotgirl Trâm A. - người mẫu, diễn viên được nhiều người biết đến nhờ vào ngoại hình và những thị phi không đáng có bên ngoài màn ảnh nhỏ - cũng xuất hiện trên khán đài sân Mỹ Đình hôm ấy. Để được nhiều người chú ý, hotgirl cùng nhóm bạn đi cùng đã khoác trên mình chiếc áo thể thao có thiết kế tương đồng với trang phục thi đấu trên sân nhà của ĐTBĐQG Việt Nam.
Điều đáng nói là trên nền áo của các "chân dài" có in logo của thương hiệu cá cược online nổi tiếng "Masion 88" (M88), được thiết kế tương tự trang phục thi đấu của ĐTBĐQG dễ khiến cho người xem, đặc biệt là những người lần đầu hoặc ít khi theo dõi bóng đá Việt Nam lầm tưởng tai hại chính nhà cái này đang tài trợ cho bóng đá nước nhà (!). Lợi dụng lượng tương tác cao trên mạng xã hội (MXH), họ còn thi nhau chụp ảnh, quay video cùng chiếc áo có in logo QC trái phép trên để đăng lên trang cá nhân.
Ngay lập tức, các "bóng hồng" phải hứng chịu sự chỉ trích gay gắt của dư luận. Thay vì đăng đàn xin lỗi, đưa ra lời giải thích phù hợp, nhóm "chân dài" chỉ ẩn bài viết đã chia sẻ. Thậm chí, Trâm A. cũng che mờ theo kiểu "có cũng như không" logo M88 trên bức ảnh được cô đăng ở Facebook cá nhân. Hành động này dù vô tình hay có chủ đích của các hotgirl cũng đã tiếp tay, giúp sức cho thương hiệu cá cược trái phép trên được dịp được quảng bá rộng rãi đến nhiều người.
Đông đảo người hâm mộ thể thao trong nước đang mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ động cơ của nhóm trên khi cố tình khoác trên mình bộ trang phục in logo QC cho nhà cái cá cược trái phép; trả lại hình ảnh đẹp cho thể thao nước nhà, quyết không để bất kỳ cá nhân, tổ chức nào lợi dụng hình ảnh ĐTBĐQG gắn liền với màu cờ Tổ quốc trục lợi trái phép.
Phát lụi bóng đá lậu để thu hút người chơi cá độ
Người hâm mộ thể thao quốc tế thường xuyên theo dõi các giải bóng đá như Ngoại hạng Anh, Seria, Laliga... không lạ lẫm gì những website có tên miền như "xoilac", "cakhiatv", "keonhacai"... chuyên tổ chức livestream, phát lậu các trận đấu. Để thu hút được nhiều người dùng mạng truy cập, các quản lý web lậu còn thuê bình luận viên trực tiếp bình luận trong các trận đấu, tạo sự chuyên nghiệp không kém gì các nhà đài với mục đích duy nhất là giữ chân người xem càng lâu càng tốt.
Mỗi trận đấu được các trang web này phát lậu luôn thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí có buổi còn thu hút cả triệu lượt xem. Sau khi đạt được mục đích QC, thu hút người dùng mạng truy cập, các trang web này bắt đầu khéo léo lồng ghép lời rủ rê tham gia những trang cá cược trực tuyến hoặc các nhóm chat trên MXH để cùng... "soi kèo" đá cá độ!
Với hệ thống công nghệ phát triển, người truy cập dễ dàng sa vào lưới do các đối tượng giăng ra, trở thành con nghiện đỏ đen lúc nào không hay. Đáng lo ngại, lượng người theo dõi các buổi phát lậu độc hại này còn có cả các học sinh, nhiều em trong số này nghe theo lời mời mọc của những "bình luận viên" cũng dấn thân vào con đường đen đỏ!
Truy cập trang web có tên miền "https://xoilac2.com", người dùng không khỏi choáng ngợp bởi những QC khuyến mãi khủng khi lần đầu tham gia cá cược, thi nhau nhấp nháy liên hồi. Chỉ trong một giao diện nhỏ nhưng có tới 20 nhà cái từ cá cược đá bóng, lô đề online, đánh bạc trực tuyến cùng chào mời người chơi.
Chỉ cần để lại số điện thoại ở khung liên hệ, người chơi có nhu cầu lập tức nhận được lời mời chào của một số tổng đại lý gọi đến. Để chiêu dụ thành công người chơi tham gia các sới bạc trực tuyến, nhân viên tư vấn không ngại rót vào tai khách những lời đường mật: "Bên em chuyên hợp tác với các nhà cái uy tín, anh nạp tiền vào lần đầu tụi em khuyến mãi tới 150%, tha hồ đặt cược. Đây là nhà cái quốc tế nên anh yên tâm, không lo phạm pháp".
Trang web càng thu hút đông người truy cập, lượng tương tác cao thì số nhà cái đặt hàng QC càng nhiều, đây được xem là nguồn thu khủng cho các đối tượng, những trang QC cá cược trực tuyến thông qua hình thức phát lậu các trận bóng đá quốc tế. Vì lợi nhuận, các đối tượng sẵn sàng tạo ra hàng chục, có khi hàng trăm tên miền khác nhau, đua nhau mọc lên mỗi khi bị truy quét.
Quảng cáo cá cược, bài bạc là phạm pháp
Tháng 7 vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 2 trường hợp giới thiệu, chào mời tham gia app có nội dung khiêu dâm, cá cược. Quyết định xử phạt dựa theo điểm h, Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về hành vi chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm. Cụ thể, hai cá nhân trên nhận lời QC cho ứng dụng 0***live trên Facebook, mỗi trường hợp bị phạt 5 triệu đồng. Dù lãnh đạo ngành Thông tin - Truyền thông thành phố đã có động thái cứng rắn, kịp thời, nhưng mức phạt này tương đối "mềm", chưa đủ tạo tính răn đe nếu xét trên mức lợi nhuận khủng mà các cá nhân thu được từ hoạt động QC trái phép.
Thời gian qua, nhiều hoạt động quảng bá các ứng dụng cá cược đã và đang diễn ra với tần suất cao. Hồi tháng 6, cựu cầu thủ Công V. xuất hiện để quảng bá cho ứng dụng cá cược BK8. Bên cạnh đó, việc hàng loạt nghệ sĩ trong giới showbiz bất ngờ tham gia QC cho ứng dụng có tên "B52" cũng khiến dư luận băn khoăn, khi ứng dụng này thực chất chỉ là bình phong nhằm QC, thông tin trái phép, chiêu dụ người dùng tham gia hệ thống cá cược trực tuyến.
Theo các chuyên gia truyền thông, tình trạng các sàn cá cược trực tuyến liên hệ với những người nổi tiếng, nghệ sĩ, hiện tượng MXH để QC trái phép cho các nền tảng đỏ đen đang nở rộ. Bên cạnh hình thức QC trực tiếp theo kiểu phía QC công khai lôi kéo người, cũng còn vô vàn kiểu QC khác. "Chẳng hạn việc các hotgirl mặc áo in logo của một thương hiệu cá cược trái phép, thản nhiên tới sân theo dõi các trận đấu bóng đá hay trong sinh hoạt đời thường rồi đăng lên MXH; các trang web cá cược sau đó sẽ sử dụng hình ảnh này để lan truyền, tán phát trên các kênh truyền thông bẩn nhằm mục đích QC", một chuyên gia nhận định.
Không có chuyện người nổi tiếng ngẫu nhiên cùng mặc áo in logo nhà cái
Luật sư Trần Văn Đông - Đoàn Luật sư TPHCM: Vụ nhóm hotgirl Trâm A. đồng loạt mặc áo có in logo của nhà cái cá cược trái phép, rồi đồng loạt tới sân xem bóng đá, liên tục đăng tải hình ảnh, video clip lên MXH hoàn toàn không phải việc làm ngẫu nhiên, mà có chủ đích. Đây rõ ràng là hành động cố tình QC cho nhà cái trên, vi phạm pháp luật. Luật QC năm 2012 (căn cứ khoản 1, điều 7 và khoản 1, điều 8) nghiêm cấm việc QC hàng hóa, dịch vụ nằm trong danh sách ngành nghề cấm kinh doanh.
Anh Nguyễn Văn Á - thành viên Hội cổ động viên Đội tuyển bóng đá Việt Nam ở TPHCM
Tôi kịch liệt phản đối việc cá nhân sử dụng hình ảnh ĐTBĐQG và màu cờ sắc áo đội tuyển để trục lợi, đặc biệt là việc QC cho các hình thức cờ bạc trái phép.
Xem thêm: lmth.670421_gnam-nert-neiht-ol-cab-o-gnuhn/us-gnohp/na-uv/nv.moc.nagnoc