Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/12, VN-Index giảm 29,74 điểm (-2,06%) xuống còn 1.413,58 điểm. Thanh khoản HOSE hôm nay đạt hơn 1 tỷ cổ phiếu, giá trị giao dịch 31.300 tỷ đồng.
Tương tự phiên giao dịch cuối tuần trước, thị trường chỉ giảm nhẹ trong phiên sáng nhưng bị bán mạnh trong phiên chiều. Đã có thời điểm, VN-Index xuống chỉ còn 1.400,87 điểm. Sàn HOSE có 420 cổ phiếu giảm giá, trong đó 59 mã giảm sàn. Giảm mạnh nhất là các cổ phiếu nhóm nguyên vật liệu như HSG, NKG, bất động sản như SCR, công ty chứng khoán như VIX, AGR, CTS.
Trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VN30 có 5 mã tăng giá so với 22 mã giảm giá. KDH và HDB là 2 cổ phiếu giảm trên 6%. Đứng sau là HPG và GAS, giảm hơn 4%. Thống kê cho thấy VCB, GAS và HPG là các cổ phiếu tác động mạnh nhất lên VN-Index trong phiên giảm hôm nay.
Bên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 3%, xuống 435,85 điểm và UPCOM giảm 2,6% xuống 109,19 điểm. Số mã giảm bên sàn Hà Nội cũng vượt xa so với số mã tăng.
Trước phiên giao dịch hôm nay, các công ty chứng khoán cũng đều có cái nhìn tiêu cực về thị trường và đưa ra ngưỡng hỗ trợ 1.420-1.430 điểm. Tuy nhiên, đóng cửa phiên hôm nay, VN-Index cũng đã để mất ngưỡng hỗ trợ này. Một số chuyên gia cho rằng, thị trường giảm mạnh có thể một phần do "call margin".
Mới đây, bộ phận nghiên cứu của Công ty chứng khoán SSI đã công bố báo cáo chiến lược tháng 12, và cho rằng những biến động ngắn hạn sẽ tạo cơ hội trong dài hạn. Theo SSI Research, đây là giai đoạn thích hợp để tích lũy cổ phiếu.
Trong khi đó, báo cáo chiến lược tháng 12 của Công ty chứng khoán Yuanta cho rằng, có xác suất 70% thị trường sẽ tăng lên vùng 1.500-1.550 điểm và 30% khả năng thị trường sẽ giảm về 1.363-1.380 điểm. Với kịch bản thứ 2, Yuanta cho rằng có 2 rủi ro, thứ nhất là rủi ro dịch bệnh gia tăng khi xuất hiện biến chủng mới, đồng thời rủi ro từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có chiều hướng gia tăng. Thứ hai là rủi ro margin có thể sẽ là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp lên nhóm cổ phiếu "nóng" và tác động gián tiếp lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
Hà My
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị