Tòa đã kết luận 36 bị cáo trong vụ án này đều phạm tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 224 – Bộ luật Hình sự năm 2015 và tuyên phạt mức án đối với các bị cáo gồm: hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù, Lê Quang Hào 6 năm tù.
Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 8 năm 6 tháng tù.
Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng lĩnh 5 năm 6 tháng tù.
Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 5 năm tù.
Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Nguyễn Thành An (nguyên là Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 4 năm 6 tháng tù.
Đỗ Ngọc Ân (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Cao Hừng Đông, Nguyễn Mạnh Cường (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 4 năm tù.
Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 3 năm 6 tháng tù.
Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng lĩnh 3 năm tù.
Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 30 tháng tù.
Phan Ngọc Thơm (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 22 tháng tù.
Võ Quốc Thiều (nguyên là Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị phạt 30 tháng tù treo.
Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 24 tháng tù treo.
Nhóm các bị cáo đều nguyên là kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị tuyên phạt các mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm tù.
Bản án sơ thẩm kết luận, giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đã có rất nhiều điểm bị hỏng, biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng của tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án đều không bảo đảm chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Hội đồng xét xử xác định, hành vi của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác, sử dụng nhưng đã bị hư hỏng ở rất nhiều điểm, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông và việc khai thác, vận hành công trình, làm giảm tuổi thọ công trình. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định của pháp luật, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, xâm phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây thiệt hại cho VEC số tiền đặc biệt lớn là trên 811 tỷ đồng, gây bức xúc trong xã hội.
Các bị cáo đều là những người có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ, có vị trí, vai trò, trách nhiệm trong đầu tư công trình xây dựng sử dụng vốn của Nhà nước, nhưng đã không tuân thủ đúng các quy định về đầu tư, xây dựng công trình, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong số các bị cáo, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án, nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng. Việc này đã dẫn đến các hạng mục công trình hoàn thành đã không được thi công và nghiệm thu theo quy định, chất lượng công trình không đảm bảo. Mặc dù vậy, nhưng bị cáo Hùng vẫn ký các hồ sơ thanh toán, các biên bản nghiệm thu hoàn thành, báo cáo gửi cơ quan chức năng đánh giá chất lượng công trình xây dựng đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Bị cáo Lê Quang Hào đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật trong khi còn 5 trong số 7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung. Ngoài ra, bị cáo Hào còn cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO sang công nghệ thi công Novachip trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này… Kết quả giám định cho thấy, lớp bê tông nhựa tạo nhám thi công, nghiệm thu theo công nghệ Novachip tại các gói thầu không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng tuyến đường khi đưa vào vận hành, khai thác.
Theo quy định của pháp luật và điều khoản hợp đồng, các nhà thầu có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp chất lượng công trình không đạt yêu cầu theo hợp đồng. Do đó, Hội đồng xét xử cho rằng việc VEC yêu cầu các nhà thầu liên đới bồi thường thiệt hại là có căn cứ./
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.24540358160211202-ut-man-31-gnoc-gnot-hnil-cev-cod-maig-gnot-ohp-neyugn-iah/taul-pahp/nv.vtv