Không ai 'đánh bản quyền' Tiến quân ca
Tối 6/12, trận Việt Nam - Lào tại giải AFF Cup gây xôn xao vì trong phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu, khán giả theo dõi trên kênh YouTube không nghe được bài Tiến quân ca.
Cụ thể, một thông báo hiện trên kênh Youtube của Next Sports (Next Media) khi tường thuật trận đấu như sau: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị thông cảm”.
Nhiều bình luận giận dữ trên mạng xã hội 'đổ tội' cho BH Media "đánh gậy bản quyền" trên YouTube với ca khúc Tiến quân ca là nguyên nhân khiến khán giả không được nghe Quốc ca của đất nước mình vang lên trong một thời khắc thiêng liêng.
Ảnh chụp màn hình mà BH Media cung cấp cho thấy video trận đấu đăng tải trên kênh YouTube FPT Bóng Đá Việt đã bị Naxos Digital Services US (thay mặt cho Hãng đĩa Marco Polo) thông báo xác nhận sở hữu bản quyền bản ghi Quốc ca Việt Nam.
Trao đổi với PV vào sáng 7/12, đại diện Công ty BH Media khẳng định, 'vụ việc các kênh YouTube tắt tiếng Quốc ca lần này không hề liên quan đến BH Media'.
Vị đại diện BH Media giải thích, trong trận Việt Nam - Ả Rập Xê Út diễn ra tối 16/11 tại sân Mỹ Đình, Việt Nam, kênh YouTube của FPT (đơn vị có bản quyền tiếp sóng trận đấu này của VTV) đã mất doanh thu vì Ban tổ chức đã lấy, phá bản ghi Quốc ca - Tiến quân ca do hãng đĩa nước ngoài là Hãng đĩa Marco Polo sản xuất.
"Kênh YouTube của FPT không có lỗi, họ chỉ là đơn vị tiếp sóng. Ban tổ chức sân mới chính là người đã chọn bản ghi Tiến quân ca của Hãng đĩa Marco Polo.
Đây là bản ghi mà hãng đĩa này bỏ tiền sản xuất và đã đăng ký bản quyền trên YouTube. Theo luật, bất kì ai muốn sử dụng bản ghi này thì phải xin phép nhà sản xuất", vị này nêu.
Đối với trận đấu Việt Nam – Lào vào tối 6/12, đại diện BH Media nhấn mạnh "không hề có bên nào 'đánh bản quyền' Tiến quân ca, mà chỉ là do đơn vị tiếp sóng trên YouTube tự tắt tiếng phần Tiến quân ca để phòng xa, tránh bị mất doanh thu như kênh YouTube của FPT".
Vị này giải thích thêm, hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi Tiến quân ca, cả trong nước và ngoài nước.
Theo Luật Sở hữu trí tuệ nếu bất kì ai bỏ tiền, thời gian, công sức, kĩ thuật ra sản xuất bản ghi (mà đã thanh toán quyền tác giả) thì là chủ sở hữu hợp pháp của bản ghi; bất kì ai sử dụng bản ghi đó thì phải xin phép nhà sản xuất.
"Sự việc lần này cho thấy nếu ban tổ chức sân sử dụng bản ghi có bản quyền thì các kênh YouTube ở Việt Nam tiếp sóng trận đấu đã không bị mất tiền oan.
Tuy nhiên, việc các kênh YouTube tắt tiếng nhạc Quốc ca như vậy cũng đã làm ảnh hưởng đến cảm xúc, lòng tự tin của khán giả", vị này nêu.
Đại diện BH Media cũng chia sẻ thêm, hiện nay, bản quyền âm nhạc trên môi trường số ngày càng chặt chẽ do đó, tất cả các bên đều cần phải nâng cao ý thức bản quyền.
Do vậy, khi đoàn thể thao Việt Nam ra nước ngoài thi đấu, thì phía Việt Nam cần chủ động chuẩn bị các bản ghi Tiến quân ca có bản quyền nộp cho ban tổ chức sân, như vậy có thể đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị tiếp sóng.
Đại diện BH Media cũng bày tỏ, việc đơn vị bị nhắc tên trong vụ việc này là do trước đó từng bị VTV "tố" là "nhận vơ bản quyền Quốc ca". Tuy nhiên, sự việc thực tế không đúng như các thông tin chia sẻ trên mạng xã hội.
Tiến quân ca được hiến tặng cho nhân dân, tổ quốc
Toàn bộ bản quyền giải đấu AFF Suzuki Cup 2020, trong đó có các trận của đội tuyển Việt Nam, trên các nền tảng do Next Media sở hữu. Kênh YouTube của Next Sports thời điểm trận Việt Nam - Lào diễn ra ghi nhận 1,4 triệu người xem trực tiếp. Sau trận đấu ít phút, con số này lên tới 3,6 triệu người.
Ca khúc Tiến quân ca của cố nghệ sĩ Văn Cao đã được gia đình hiến tặng cho Nhân dân và Tổ quốc Việt Nam. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý, có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị ca khúc này. Những ai muốn làm các sản phẩm âm nhạc liên quan đến Tiến quân ca đều phải xin phép cơ quan giữ quyền tác giả tác phẩm.
Hoàng Đan
Doanh nghiệp và Tiếp thị