vĐồng tin tức tài chính 365

Chọn mua máy và tập thể dục tại nhà hiệu quả

2021-12-07 11:54

Mua máy tập theo nhu cầu

Hiện không chỉ các cửa hàng chuyên doanh dụng cụ thể dục, thể thao đẩy mạnh nhóm thiết bị tập luyện tại nhà mà một số siêu thị điện máy cũng kinh doanh thêm mặt hàng này. Các sản phẩm gồm máy chạy bộ đơn năng, đa năng, xe đạp tập thể dục, máy rung mát-xa, dụng cụ gập bụng, xoay eo, tạ cầm tay… giá từ 1 - 35 triệu đồng/sản phẩm tùy thiết bị, chức năng, hãng sản xuất. Hầu hết các điểm bán đang giảm giá các sản phẩm tập thể dục tại nhà từ 20 - 50%. Tuy nhiên, mức giảm 50% chủ yếu dành cho những thiết bị tập có mẫu cũ.

Một nhân viên bán hàng trên đường Huyền Trân Công Chúa, Q.1 (TPHCM) cho biết, khách hàng nam thường chọn mua tạ cầm tay, máy gập bụng, còn khách hàng nữ chủ yếu mua máy rung mát-xa, máy xoay eo, thảm tập yoga. Máy chạy bộ được chọn mua nhiều nhất để dùng chung cho nhiều đối tượng trong gia đình. Đặc biệt, các dòng máy đa năng còn tích hợp cả máy mát-xa bụng, thanh gập bụng, tạ cầm tay trong một sản phẩm, giá từ 7,5 - 30 triệu đồng/máy tùy hãng sản xuất. 

Anh Luân - nhân viên bán thiết bị thể dục Kenjo tại siêu thị Aeon Q.Tân Phú (TPHCM) - cho biết, từ khi bùng phát đợt dịch COVID-19 thứ tư, sức mua máy chạy bộ tăng cao, tập trung ở dòng máy 3 - 4 sức ngựa (HP), có giá trên 20 triệu đồng/máy. Còn theo nhân viên bán hàng của Elipsport, máy đơn năng chủ yếu đáp ứng nhu cầu đi bộ, chạy bộ, còn máy đa năng được thiết kế thêm nhiều thiết bị tập như máy gập, máy mát-xa, tạ, giúp tập được nhiều bài cho bụng, eo, mông, đùi. Người mua máy cần tính toán theo tỷ lệ cân nặng cơ thể để chọn máy có công suất phù hợp. Chẳng hạn, những gia đình có thành viên nặng dưới 55kg có thể chọn loại máy chạy bộ 2,5HP, giá 7,5 triệu đồng/máy đơn năng và 9 triệu đồng/máy đa năng. Máy có công suất nhỏ thường có giá thấp hơn máy có công suất lớn. Tùy theo số người sử dụng mà lựa chọn công suất phù hợp. 

Dịch COVID-19 khiến nhu cầu mua các dụng cụ thể dục, thể thao tại nhà gia tăng
Dịch COVID-19 khiến nhu cầu mua các dụng cụ thể dục, thể thao tại nhà gia tăng

Cũng theo nhân viên của Elipsport, người tiêu dùng cũng cần tính toán để lựa chọn nơi đặt máy phù hợp, tùy thuộc vào diện tích mà chọn máy. Những gia đình có nhà nhỏ nên ưu tiên mua những mẫu máy chạy bộ có thiết kế đơn giản, có thể gập lại khi không dùng đến để không chiếm không gian nhà. Ngoài máy chạy bộ, các loại xe đạp cũng được mua nhiều, giá từ 3,5 - 8,5 triệu đồng/máy tùy thương hiệu.

Chọn máy phù hợp, tập đúng cách

Theo anh Luân, khách mua máy chạy bộ nên để ý đến công suất, chất liệu và công nghệ của máy. Những máy trên 3HP xài bền hơn máy có công suất thấp và phù hợp cho nhiều người sử dụng. Máy 1 - 2HP hạn chế về mặt tải trọng và thời gian hoạt động. Chất liệu máy thường bằng thép hoặc inox, độ bền máy khác nhau tùy hợp kim loại 1, 2 hay 3 nhưng ít người biết điều này. Đặc biệt, có những máy được quảng cáo xuất xứ từ Mỹ, Nhật nhưng thực chất là hàng Trung Quốc, độ bền không cao. Những máy có công nghệ hiện đại đều lập trình sẵn chế độ phù hợp với từng đối tượng (vận động viên, người lớn tuổi, trẻ tuổi), có vận tốc, thời gian cụ thể và người tập không nên chạy vượt quá thời gian, vận tốc đã lập trình. 

Nhân viên Elipsport tư vấn, người có cân nặng dưới 55kg có thể chọn máy chạy bộ 2,5HP, nếu vượt quá trọng lượng này, khi chạy, máy sẽ báo lỗi. Những máy tập có công suất cao (5,5HP) thường dành cho các phòng gym, giá thường trên 35 triệu đồng/máy, có tích hợp công nghệ đo nhịp tim, lượng calo tiêu hao, có màn hình kết nối wifi. Đặc biệt, những gia đình có trẻ con cần lưu ý khi không dùng cần gỡ khóa an toàn ở đầu máy để máy ngưng hoạt động, khi dùng thì gắn khóa này vào. 

Theo đại diện Điện Máy Xanh, người tiêu dùng cần xác định rõ mục đích khi chọn thiết bị tập: “Nếu người tập mắc các bệnh liên quan đến hệ xương khớp thì cần tìm sản phẩm có khả năng giảm sốc tốt để hạn chế phần nào ảnh hưởng của lực tác động lên khớp trong khi tập luyện. Người béo phì nên mua máy có khung lớn, chắc chắn, công suất cao để dùng được bền và hiệu quả. Người muốn giảm cân nhanh thì nên lựa chọn máy có khả năng nâng dốc lớn, vì đi bộ và chạy bộ lên dốc đốt cháy nhiều calo hơn và nhanh hơn so với chạy bộ trên mặt phẳng”.

Theo anh Red - huấn luyện viên của Citigym - người tiêu dùng cần tập đúng cách để đạt hiệu quả và tránh các sự cố; không nên để trẻ em đến gần khu vực tập. Mỗi lần tập, không nên chạy bộ quá 30 phút vì cả trọng lượng cơ thể sẽ dồn xuống hai chân gây ảnh hưởng đến cột sống, dẫn đến đau lưng. Để tập hiệu quả, người tập nên khởi động trước và chạy máy 10 phút, sau đó tập các bài theo mục đích giảm mỡ, tăng cơ vùng nào và kết thúc buổi tập với 10 phút đi bộ ở chế độ máy dốc. Lưu ý, máy có độ dốc 10 thì chỉ nên mở dốc độ 4 - 5 để tránh trượt ngã, chấn thương. 

“Riêng đối với xe đạp chạy bộ, người tập cần lưu ý chỉnh độ cao ghế vừa đủ để chân chạm bàn đạp, không được cao quá; không nên để chân, mông đảo qua đảo lại, ảnh hưởng không tốt đến cột sống. Người tập phải luôn giữ lưng thẳng, thả lỏng phần thân trên. Khi tập tạ đơn, nên ngồi ghế để có điểm tựa, giữ thẳng lưng thay vì đứng để không ảnh hưởng đến cột sống” - anh Red lưu ý. 

Cẩm Anh

Xem thêm: lmth.9822541a-auq-ueih-ahn-iat-cud-eht-pat-av-yam-aum-nohc/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Chọn mua máy và tập thể dục tại nhà hiệu quả ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools