vĐồng tin tức tài chính 365

Công an các địa phương tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép

2021-12-07 14:56

Tại Kiên Giang, chiều tối ngày 5/12/2021, tại cống Cái Lớn thuộc xã Bình An, huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang), Công an huyện Châu Thành đã phát hiện một nhóm thanh niên tụ tập chạy xe máy lạng lách, có dấu hiệu đua xe trái phép. 

Nhóm thanh niên vi phạm lạng lách, đánh võng  bị tạm giữ tối ngày 5/12/2021 ở Kiên Giang

Khi lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức chốt chặn, vây bắt, nhiều đối tượng đã tăng ga bỏ chạy. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 20 thanh niên cùng 13 xe mô tô, trong đó có nhiều xe đã thay đổi đặc tính, kết cấu để phục vụ cho việc đua xe trái phép. Nhóm thanh niên vi phạm có độ tuổi từ 16 đến 20, tất cả đều ở Kiên Giang. Hiện Công an huyện Châu Thành đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật. Được biết, gần một tháng qua, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã ra quân bắt giữ nhiều vụ với hàng trăm thanh thiếu niên tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn. Hiện nay, lợi dụng việc nới lỏng giãn cách xã hội, cùng với việc học trực tuyến kéo dài đã khiến nhiều thanh thiếu niên, học sinh có thời gian rảnh rỗi lên mạng xã hội, lôi kéo nhau tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Tại Hà Nội, đêm 20/11 và rạng sáng 21/11/2021, lực lượng liên ngành Công an thành phố Hà Nội đã vây bắt gần 40 thanh, thiếu niên có biểu hiện đua xe, lạng lách, đánh võng qua nhiều tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và  quận Hai Bà Trưng.

 CSGT Hà Nội tiến hành test nhanh Covid-19, lập biên bản xử lý các đối tượng vi phạm lạng lách, đánh võng

Đại tá Dương Đức Hải (Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hiện tượng thanh, thiếu niên tập trung lạng lách, đánh võng trên đường có dấu hiệu tăng trở lại trong những tháng gần đây. Nhiều đối tượng từ ngoại thành tụ tập kéo vào nội thành điều khiển phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông, gây tai nạn rồi bỏ chạy... Qua phân loại các đối tượng cho thấy, phần đông có tuổi đời đều rất trẻ, nhiều em là học sinh lớp 9 đến lớp 12. Thấy rõ những hệ lụy từ đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ cùng công an các quận, huyện, thị xã thực hiện chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố. Theo đó, lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ tổ chức trinh sát, nắm chắc tình hình, xác định những tuyến, địa bàn, khu vực công cộng có khả năng xảy ra tình trạng đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng để thu thập chứng cứ, lập án đấu tranh, phối hợp với các đơn vị chức năng chặn bắt, xử lý nghiêm theo quy định.

Tại Thanh Hóa, triển khai thực hiện Kế hoạch số 350/KH-CAT-PK02 ngày 28/9/2021 của Giám đốc Công an tỉnh về cao điểm tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự và xử lý các đối tượng lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép trong và sau thời điểm dịch bệnh Covid-19, Phòng Cảnh sát Cơ động đã chủ trì tham mưu, phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh huy động 120 tổ với 850 lượt CBCS tuần tra vũ trang, tuần tra nhân dân. Qua đó đã phát hiện, lập biên bản xử lý 565 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 207 phương tiện, ra quyết định xử phạt trên 300 triệu đồng...

 

Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Thanh Hóa phối hợp xử lý nghiêm
các đối tượng lạng lách, đánh võng và vi phạm an toàn giao thông

Trong công tác đấu tranh, ngăn chặn đua xe trái phép, bên cạnh việc tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lực lượng Công an đã tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích để những người vi phạm nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình. Cảnh sát cơ động ngoài việc tổ chức truy bắt “nóng” các trường hợp vi phạm trên đường, còn thành lập các tổ công tác tiến hành lập hồ sơ, xác định rõ nơi thường trú, lí lịch của từng đối tượng, đồng thời tổ chức ghi lại hình ảnh vi phạm của từng đối tượng, nhóm đối tượng sau đó phối hợp với lực lượng Công an cơ sở đến tận gia đình mời các đối tượng lên làm việc. Tại đây các đối tượng được xem lại những hình ảnh vi phạm và viết bản tường trình lấy lời khai. Tất cả các trường hợp này đều có sự có mặt của bố, mẹ để có biện pháp phối hợp quản lý, giáo dục, răn đe con em mình không tái phạm. 

Tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình nhắc nhở, giáo dục con em không tái phạm

Bên cạnh đó, một tổ công tác lưu động của lực lượng Cảnh sát cơ động cũng được thành lập với nhiệm vụ khảo sát, rà soát, nắm rõ phương thức hoạt động của các nhóm thanh, thiếu niên có hành vi cố tình vi phạm, phân công, bố trí lực lượng triển khai các phương án vây bắt với phương châm đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, an toàn cho nhân dân, người tham gia giao thông và cả đối tượng. Với cách làm này, chỉ tính từ ngày 5/10/2021 đến nay, lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ xử lý 7 nhóm, trên 60 đối tượng thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông và làm tan rã, giải tán nhiều nhóm khác…

Xem thêm: 82603=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công an các địa phương tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools