vĐồng tin tức tài chính 365

Hấp dẫn nghề “ăn thử”

2021-12-07 16:14

HÀ NỘI - Vừa được ăn thử còn được chủ quán trả thêm tiền, nghề food reviewer (người bình phẩm đồ ăn) đang được một số bạn trẻ tại TP. Hà Nội gần đây theo đuổi.

Nghề hấp dẫn

Theo ghi nhận của Lao Động, nghề "food reviewer” là cụm từ được giới trẻ gần đây tại TP. Hà Nội quan tâm và dần trở thành xu hướng. Để làm nghề giới thiệu món ăn chuyên nghiệp, nhiều bạn trẻ thường phải liên tục thử nghiệm những món ăn, đồ uống mới lạ rồi chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube...

Đến hàng quán ăn uống phải trả tiền là lẽ hiển nhiên. Nhưng với những người làm nghề này, họ vừa được mời đi ăn miễn phí, khi ra về còn được chủ quán trả thêm tiền. Người trải nghiệm sẽ chỉ cần hẹn giờ đến ăn, quay dựng video, chụp hình, xây dựng hình ảnh, thương hiệu viết bài giới thiệu... để thu hút sự quan tâm của người xem. 

 
  Để làm nghề giới thiệu món ăn chuyên nghiệp, nhiều bạn trẻ thường phải liên tục thử nghiệm những món ăn, đồ uống mới lạ rồi chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Ảnh: NVCC

Theo nghề giới thiệu đồ ăn đã được 6 tháng nay, Nguyễn Mai Linh (SN 2001, sinh viên trường Đại học Thương mại) mỗi tuần cũng tranh thủ nhận việc từ 4 - 5 quán ăn để quay video giới thiệu, kiếm thêm thu nhập. Mỗi khi đến trải nghiệm, Linh phải chủ động nhờ chủ quán chọn bàn ở nơi có ánh sáng tốt, ít ồn ào để vừa ăn, vừa quay dựng chứ không mấy nhàn hạ như mọi người vẫn tưởng.

Nguyễn Mai Linh chia sẻ: "Dịch COVID-19, nhiều quán ăn đã đẩy mạnh kênh bán hàng online nên họ thường rất chú trọng, thường xuyên kết nối với những blogger trẻ, người giới thiệu đồ ăn như em. Do vẫn phải cân bằng việc học và làm thêm nên mỗi tuần em chỉ nhận khoảng 4 - 5 quán để dựng video, viết bài. Trung bình mỗi tháng, nghề tay trái này có thể giúp em kiếm được khoảng 6 - 10 triệu đồng". 

 
Nhiều quán ăn đã chú trọng, kết nối với những blogger trẻ, người giới thiệu đồ ăn để duy trì doanh thu trong mùa dịch. Ảnh: NVCC

Cũng trực tiếp trải nghiệm các món ăn mà nhiều chủ quán tại TP. Hà Nội muốn quảng bá đến khách hàng, Trần Mạnh Quân (SN 2000, một blogger ở Hà Nội) cho rằng đây là nghề rất phù hợp với giới trẻ. Có sẵn trang fanpage hàng chục nghìn lượt theo dõi, hiện tại, có rất nhiều người muốn liên hệ với Quân để nhờ viết bài, xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu với mức giá tiền triệu. 

Thu nhập không tệ

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều hàng quán tại TP. Hà Nội gần đây đã đẩy mạnh việc bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, ứng dụng đặt đồ ăn online. Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh, nhiều cửa hàng còn liên tục đăng tải thông tin tuyển người review, giới thiệu đồ ăn với mức thù lao cao. 

Theo đó, công việc của những người làm nghề "ăn thử", giới thiệu đồ ăn thường sẽ là trực tiếp trải nghiệm món ăn. Sau đó, họ sẽ cảm nhận và viết bài, làm video giới thiệu cho người xem trên các fanpage, hội nhóm. Đối với những người sở hữu trang cá nhân có lượng người theo dõi đông đảo trên nền tảng mạng xã hội thì mức thù lao nhận về từ chủ quán sẽ hậu hĩnh hơn.  

"Mỗi video giới thiệu đồ ăn của mình được đăng tải trên Facebook, Youtube, Tiktok... thường nhận được sự quan tâm của rất nhiều người xem. Nhiều chủ các hàng quán thấy vậy thì họ thường chủ động liên hệ mời đến ăn, thoả thuận trả phí để tôi viết bài, làm video giới thiệu quán với mức giá dao động từ 1 - 3 triệu đồng/bài" - Lan Anh ( một food riviewer ở Hà Nội) cho hay. 

Để duy trì hoạt động, nhiều quán ăn, nhà hàng gần đây phải liên tục đăng tin chào mời người trẻ chuyên viết bài review, giới thiệu ẩm thực với mức thù lao "khủng". Đối với những nhà hàng, quán ăn này, đây là một hướng đi mới để họ tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng và duy trì doanh thu ổn định trong mùa dịch COVID-19.

Xem thêm: odl.458189-uht-na-ehgn-nad-pah/gnourt-iht/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hấp dẫn nghề “ăn thử””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools