Ca khúc 'Rồi tới luôn' với hình ảnh đám cưới của anh trai tác giả - Nguồn: Nal Official
Là mạng xã hội thể hiện rõ xu hướng giới trẻ, TikTok vừa công bố bảng tổng kết năm 2021.
Các bảng xếp hạng bao gồm: 10 bài hát Việt phổ biến của năm (đứng đầu là Rồi tới luôn - Nal), 10 video được yêu thích của năm (đứng đầu là Dậm chân biến hình), 10 nhà sáng tạo nội dung nổi bật của năm (chủ yếu các lĩnh vực công nghệ, thời trang, giáo dục)...
'Rồi tới luôn', 'COVID nhanh đi đi' phổ biến nhất
Âm nhạc là một phần không thể thiếu của các video TikTok. Các ca khúc đa dạng thể loại, từ pop, hip-hop đến rap và EDM.
Hồ Phi Nal, chủ nhân ca khúc Việt phổ biến nhất TikTok 2021 - Ảnh: Facebook nhân vật
Đó là: Rồi tới luôn - Nal (được sử dụng giai điệu trong 1,5 triệu video), Đường tôi chở em về (Cukak remix) - buitruonglinh (1,2 triệu video), Họ yêu ai mất rồi (drama version) - Doãn Hiếu (1,2 triệu video), Covid nhanh đi đi - K-ICM, APJ, Quang Đông, Huyền Tâm Môn, RYO (1,2 triệu video), Cà phê không đường (remix) - JOMBIE, TKAN, BEAN (1,1 triệu video)...
Ca khúc Rồi tới luôn gây sốt mạng xã hội hồi tháng 8. Bài hát do Hồ Phi Nal, chàng trai sinh năm 1997 người Đồng Tháp, thể hiện. Bài hát phổ biến đến mức có rất nhiều phiên bản hát lại (cover) lẫn bản nhại (parody).
Rồi tới luôn được yêu thích vì dễ nhớ và vui tươi, kể về một chàng trai miền Tây đi hỏi vợ, giúp người nghe có tâm trạng tích cực giữa thời dịch bệnh.
Hình ảnh đại diện cho ca khúc 'Covid nhanh đi đi' của nhóm K-ICM - Ảnh: NVCC
Trong khi đó, Covid nhanh đi đi của nhà sản xuất K-ICM và nhóm ca sĩ APJ, Quang Đông, Huyền Tâm Môn, RYO cũng được lan tỏa qua 1,2 triệu video. Bài hát cũng ra mắt vào tháng 8 nhằm cổ vũ tuyến đầu chống dịch và khích lệ tinh thần người dân Việt Nam.
Giống như ca khúc Ghen Cô Vy của năm 2020, COVID nhanh đi đi cũng trở nên phổ biến hơn nhờ điệu nhảy viral do 2 bạn trẻ Phan Thái Bình, Trần Hoàng Yến sáng tạo. Điệu nhảy trở thành trào lưu được rất nhiều người bắt chước, giúp lan tỏa thông điệp ý nghĩa của bài hát.
Vẽ Avengers, Làm kẹo Squid Game là video được yêu thích
Do TikTok là nền tảng chuyên về video, các video được xem nhiều nhất năm qua cũng rất thú vị. Mỗi video một chủ đề và có cách quay, dựng phong phú, thể hiện sự sáng tạo của người trẻ.
Đó là: Dậm chân biến hình của tài khoản tra.dang.904, đạt 8,7 triệu lượt thích, Vẽ Avengers của vietmyusa đạt 8,2 triệu lượt thích, Review bình xịt của kienreview90 đạt 5,9 triệu lượt thích, Thử thách nhảy nhún vai của tyle1994 đạt 5,6 triệu lượt thích, Làm kẹo Squid Game của thichanngonn đạt 4,4 triệu lượt thích.
Video Vẽ Avengers và Làm kẹo Squid Game - Ảnh: TIKTOK
Dậm chân biến hình thu hút vì nhân vật thực hiện thử thách biến hình công phu và đẹp mắt. Vẽ Avengers ghi lại quá trình họa sĩ vẽ các siêu anh hùng Marvel, từ mỗi góc độ khác nhau lại nhìn ra một siêu anh hùng khác. Còn Làm kẹo Squid Game mô tả quá trình làm và tách nhân kẹo đường bắt chước bộ phim Squid Game gây sốt toàn cầu.
Ngoài ra, TikTok còn công bố các danh sách như: 10 nhà sáng tạo nội dung nổi bật của năm, 10 xu hướng nổi bật của năm, 10 kênh đối tác tin tức hoạt động nổi bật của năm, 10 chương trình live/ video trực tiếp được yêu thích của năm...
TTO - Google công bố xu hướng tìm kiếm năm 2021 cho thấy sự bùng nổ nhu cầu thông tin của người Việt: họ đặt câu hỏi về mọi thứ. Các từ khóa về học trực tuyến, Euro, 'Squid Game' được tìm nhiều nhất năm.