vĐồng tin tức tài chính 365

Học sinh lớp 9, 12 ở TP.HCM trở lại trường: Không yêu cầu dạy trực tiếp tất cả các môn

2021-12-09 08:48
Học sinh lớp 9, 12 ở TP.HCM trở lại trường: Không yêu cầu dạy trực tiếp tất cả các môn - Ảnh 1.

Tập huấn giáo viên, nhân viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) xử lý các tình huống khi có trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại trường - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thời điểm này các trường THCS, THPT ở TP.HCM đang xây dựng kế hoạch dạy học chuẩn bị cho việc mở cửa trường từ ngày 13-12.

Khó khăn khi tách lớp

Một giáo viên môn giáo dục công dân ở một trường THCS bộc bạch: "Các lớp khi đi học lại đều tách ra làm đôi để đảm bảo giãn cách và giáo viên chúng tôi phải chạy qua chạy lại hai phòng học trong 1 tiết dạy. Với môn giáo dục công dân thì dạy như vậy sẽ không hiệu quả. Trong 1 tiết với 45 phút, giáo viên chúng tôi đã soạn giáo án theo các trình tự, lớp lang. Nay phải dạy ở hai phòng khác nhau thì bài giảng cũng sẽ bị ngắt đi một nửa, mạch cảm xúc sẽ không còn. Mà môn giáo dục công dân không phải môn học thuật mà là môn "dạy làm người". Nếu không tác động được vào nhận thức của học sinh thì rất khó giáo dục, thuyết phục các em phải sống tốt, sống đẹp, sống có ích".

Không những thế, ngay cả việc tách lớp làm đôi cũng đang gây áp lực cho giáo viên. "Một lớp tách ra làm hai phòng nhưng vẫn chỉ có một giáo viên đứng lớp. Điều này gây khó cho chúng tôi trong việc đảm bảo hiệu quả giảng dạy" - cô Th.H., giáo viên môn văn lớp 12 ở TP Thủ Đức, cho biết. 

Còn cô H., giáo viên môn âm nhạc lớp 9 ở một quận vùng ven, cho biết: "Đặc thù của môn âm nhạc là môn học năng khiếu. Khi dạy trực tuyến, tôi có điều kiện đưa nhiều clip cho học sinh xem, cho học sinh tập luyện nhiều hơn... Vì vậy, khi hỏi ý kiến thì đa số học sinh đều trả lời là muốn tiếp tục học trực tuyến...".

Hiệu trưởng quyết định

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, thời khóa biểu dạy học trực tiếp của các trường THCS, THPT từ 12 - 30 tiết/tuần tùy theo cấp độ dịch. "Việc tách lớp sẽ gây khó khăn cho giáo viên, nếu một giáo viên phải chạy qua chạy lại hai phòng học trong một tiết dạy. Còn nếu tách lớp mà bố trí một giáo viên dạy ở một phòng thì trường không đủ nhân lực cũng như kinh phí để trả tiền phụ trội cho giáo viên. Do đó, sở không yêu cầu tất cả các trường phải tách lớp. Điều quan trọng là việc bố trí, sắp xếp học sinh học trực tiếp hiệu quả và an toàn trong phòng chống dịch" - ông Hồ Tấn Minh, chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định.

Cũng theo ông Minh, Sở GD-ĐT TP.HCM không yêu cầu các trường phải dạy trực tiếp tất cả các môn khi mở cửa trường. Tùy từng hoàn cảnh cụ thể của từng đơn vị, hiệu trưởng quyết định thời lượng học trực tiếp của các môn học sao cho hiệu quả và an toàn. 

Khi học sinh đi học lại, các trường vẫn tiếp tục xây dựng học liệu số (bao gồm phần giao bài, phần hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm và đọc tài liệu, clip giảng bài của giáo viên...) nhằm hỗ trợ học tập cho những học sinh chưa thể đến trường học trực tiếp hoặc những học sinh đã đi học nhưng tiếp thu bài trên lớp chưa đạt được yêu cầu như mong muốn.

"Trong việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, thực hành, thí nghiệm..., sở đã hướng dẫn giáo viên xây dựng các tổ học sinh tự quản vừa để thực hiện các nhiệm vụ học tập vừa có thể giúp đỡ lẫn nhau để cùng thực hiện tốt các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch" - ông Minh nói.

Nên dạy trực tiếp 100% một số môn

"Tôi nghe cô giáo chủ nhiệm của con thông báo thời khóa biểu học trực tiếp chỉ 1 buổi/ngày, mỗi buổi 5 tiết với tất cả các môn học thì quá căng thẳng. Học sinh đi học, đeo khẩu trang trong suốt 5 tiết học sẽ rất khó chịu. Tôi đề nghị chỉ nên dạy trực tiếp 100% thời lượng ba môn toán, văn, ngoại ngữ. Còn các môn sinh, sử, địa, lý, hóa thì dạy trực tiếp 50%, còn 50% trực tuyến. Các môn còn lại như âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục công dân... nên tiếp tục dạy trực tuyến 100% cho phù hợp với bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp" - bà Phạm Hồng Thủy, phụ huynh một trường THCS ở quận 3, đề nghị.

Ưu tiên môn thi tốt nghiệp THPT

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy hiện nhiều trường cũng khá thức thời khi xếp thời khóa biểu dạy trực tiếp, như Trường THPT Dương Văn Thì, TP Thủ Đức. "Trường chúng tôi chỉ ưu tiên dạy trực tiếp sáu môn thi tốt nghiệp THPT. Các môn còn lại vẫn tiếp tục dạy trực tuyến" - cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, hiệu trưởng nhà trường, thông tin.

TP.HCM: Chưa dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi và lớp 1TP.HCM: Chưa dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi và lớp 1

TTO - UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo tạm thời chưa dạy học trực tiếp cho trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 1 từ ngày 13-12, chỉ thí điểm tổ chức học tập trực tiếp cho khối lớp 9, lớp 12.

Xem thêm: mth.14164428090211202-nom-cac-ac-tat-peit-curt-yad-uac-uey-gnohk-gnourt-ial-ort-mchpt-o-21-9-pol-hnis-coh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Học sinh lớp 9, 12 ở TP.HCM trở lại trường: Không yêu cầu dạy trực tiếp tất cả các môn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools