Khô cá dứa, đặc sản Cần Giờ, cùng nhiều loại tôm, cá khô... được các doanh nghiệp giới thiệu cho khách - Ảnh: NG.TRÍ
Từ các món ngon như khô heo Mắc Mật ở Lạng Sơn, mật dừa nước của cộng đồng người giữ rừng ngập mặn Cần Giờ đến đặc sản bánh phồng tôm, mứt gừng sấy dẻo Huế, bánh phục linh..., giỏ quà Tết năm nay được dự báo sẽ đem đến nhiều hương vị mới cho thị trường.
Ngon lạ và giàu tính bản địa
Đặc biệt, giỏ quà còn có nụ quế thông được sản xuất theo phương thức canh tác vườn rừng gắn với bảo tồn khu rừng quế ở huyện Tiên Phước, Quảng Nam.
Đây là một số sản vật từ hơn 200 nhà cung cấp khắp cả nước được Liên minh Nông đặc sản VN, gồm Phiên chợ xanh tử tế và Trà Quế Studio cùng trang thương mại điện tử Foodmap.asia đưa vào giỏ quà Tết năm nay.
Bà Yến Nguyễn - nhà sáng lập Trà Quế Studio - cho biết những sản phẩm nông đặc sản làng nghề đang được nhiều doanh nghiệp kinh doanh giỏ quà chọn mua, thay cho rượu ngoại hoặc các sản phẩm cao cấp như những năm trước, nhằm đáp ứng nhu cầu đã thay đổi của nhiều người tiêu dùng sau thời gian dài dịch bệnh.
Theo ông Dương Lam Điền - giám đốc Công ty chế biến thủy hải sản Lam Điền (TP.HCM), đơn vị sẽ tăng thêm các chủng loại mới như khô cá sòng, cá nục... và đa dạng khối lượng, cách tân giỏ đựng mới, lạ để phù hợp cho biếu tặng Tết năm nay.
Dù sức mua chưa nhiều nhưng đơn vị đã chủ động dự trữ lượng lớn đủ phục vụ mùa Tết với giá bán ổn định như khô cá dứa trên dưới 400.000 đồng/kg, khô cá thu loại to 300.000 đồng/kg, các loại khô khác từ 150.000 - 200.000 đồng/kg...
Trong khi đó, đại diện cơ sở Kim Huệ (Long An) cho biết bên cạnh mặt hàng chả lụa, nem nướng... đơn vị cũng sẽ tăng mạnh nguồn cung đối với mặt hàng lạp xưởng tôm, thịt... được sản xuất theo phương thức gia truyền, đồng thời bổ sung sản phẩm có hộp đựng để khách biếu tặng.
Theo bà Phạm Thị Hậu - chủ cơ sở bánh tráng Cô Út (Long An), dù là các sản phẩm dân dã nhưng có bao bì đẹp, sản phẩm được đóng hút chân không.
"Chúng tôi cũng chào hàng mùa Tết thêm hàng chục chủng loại màu sắc, hương vị mới như vị ngọt, béo như bánh tráng phô mai sữa, dứa sữa, bánh tráng được làm từ thanh long, lá dứa, củ dền..." - bà Hậu nói.
Đại diện Công ty Duy Anh Foods (TP.HCM) cho biết sẽ tăng mạnh nguồn cung các sản phẩm độc đáo như bánh tráng, bún, mì Quảng... được làm từ thanh long, rau dền... cho mùa Tết.
Với Công ty Cô Ba Chuyên (Đồng Nai), ngoài các dòng sản phẩm đặc trưng của Tân Triều như bưởi đường lá cam, bưởi đường hồng, bưởi ổi..., đơn vị còn chào hàng sản phẩm mới như bắp nữ hoàng đỏ (bắp trái cây), mãng cầu khổng lồ, rượu bưởi, nem bưởi...
Sản phẩm được tiêu dùng nhiều dịp Tết như giò chả, lạp xưởng... đã được các doanh nghiệp sẵn sàng xuất bán - Ảnh: V.S.
Sản phẩm mới, giá bình dân
Theo ghi nhận của chúng tôi, những sản phẩm được tiêu dùng nhiều dịp Tết như giỏ quà, bánh kẹo... phần lớn ở mức giá vài trăm nghìn đồng được các nhà bán lẻ ưu tiên dành những vị trí đẹp.
Do ảnh hưởng dịch COVID-19, thị trường quà Tết cũng sẽ theo xu hướng trao và tặng... không tiếp xúc. Chính vì không thể trao tận tay nên ý nghĩa món quà tặng cũng sẽ được chăm chút hơn.
Đại diện hệ thống Saigon Co.op cho biết đã tăng khoảng 20-30% lượng hàng lên quầy kệ so với tháng kinh doanh thông thường, trong đó chủ đạo là hàng nhu yếu phẩm. Nhóm sản phẩm này có giá tốt, phù hợp biếu tặng mùa Tết.
Đại diện Công ty Ba Huân cam kết giá bán ổn định, đồng thời giới thiệu các dòng sản phẩm mới như "trứng gà 24 giờ" được chăn nuôi theo công nghệ tiên tiến, gà viên lá chanh, thịt gà quay tẩm ướp...
Theo đại diện Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM), ngoài việc duy trì mức giá bình ổn với cam kết không tăng giá quá 10%, đơn vị tung ra nhiều sản phẩm mới như trứng gà lỏng thanh trùng, trứng gà được chăn nuôi theo tiêu chuẩn nhân đạo, trứng bắc thảo nhiều lòng đỏ... trong mùa Tết năm nay.
Công ty C.P Việt Nam đưa ra dịp Tết năm nay với sản lượng giò chả, lạp xưởng, xúc xích tăng mạnh, cam kết giá bán ổn định.
Ngoài ra, có nhiều sản phẩm mới như cơm hộp, bánh bao... Theo các doanh nghiệp, sau hơn một năm dịch bệnh gây ra nhiều tổn thất, thị trường quà Tết trở nên khắt khe hơn, người tiêu dùng chọn tập trung vào giá trị sử dụng thực của sản phẩm, là sự quan tâm cho nhau chứ không còn đơn thuần là lễ nghĩa.
Đặc biệt, các doanh nghiệp có xu hướng đẩy mạnh trưng bán những sản phẩm có phân khúc giá bình dân, với tiêu chí hàng Tết thiết thực, tiết kiệm nhất trong mùa Tết năm nay.
"Dù sức mua được dự báo sẽ yếu hơn mọi năm nhưng vẫn sẽ có cơ hội cho tăng trưởng. Việc tổ chức họp mặt cuối năm hay tất niên cũng còn nhiều e ngại, nên toàn bộ ngân sách có thể được dồn cho việc tặng quà Tết" - ông Tùng Phạm, nhà sáng lập Foodmap.asia, nhận định.
Trải nghiệm tặng quà online
Một xu hướng khác là nhu cầu mua hàng online tăng cao nên khách cũng đòi hỏi trải nghiệm tặng quà online cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn.
Do đó, Foodmap.asia đưa vào sử dụng hệ thống Dtrack để truy xuất nguồn gốc của từng món hàng trong bộ sản phẩm quà năm nay để người tiêu dùng yên tâm về hành trình của mỗi món hàng khi đến tay người được nhận quà.
Doanh nghiệp này cũng tổ chức chiến dịch tìm kiếm các sản vật đã mai một dần và khôi phục lại được công thức làm bánh phục linh truyền thống của Huế xưa.
TTO - Sức mua tăng nhiều vào 2 ngày cuối Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành đã giúp nhiều đơn vị đạt được doanh số đề ra. Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ tăng mạnh nguồn cung hàng Tết cho TP.HCM nếu xúc tiến sớm đạt hiệu quả.
Xem thêm: mth.68563818021211202-tet-auq-mal-ehgn-gnal-tav-nas/nv.ertiout