vĐồng tin tức tài chính 365

Thắp lại ngọn lửa tinh thần

2021-12-12 11:10
Thắp lại ngọn lửa tinh thần - Ảnh 1.

Người hâm mộ chờ đợi hình ảnh tự tin của các tuyển thủ Việt Nam sẽ trở lại sau trận gặp Malaysia - Ảnh: VFF

Điều này bắt nguồn từ lịch sử đối đầu Việt Nam và Malaysia trong những năm qua. Kể từ ngày 18-12-2010 đến nay, Việt Nam và Malaysia gặp nhau 12 lần trên tất cả các đấu trường. 

Thành tích đối đầu nghiêng hẳn về phía Việt Nam với 9 chiến thắng. Malaysia chỉ thắng được 1 lần (4-2 ở bán kết lượt về AFF Cup 2016) và có được 2 trận hòa.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Malaysia càng bị tuyển Việt Nam "át vía". Cụ thể, trong 5 lần dẫn dắt tuyển Malaysia đối đầu tuyển Việt Nam của ông Park, HLV Tan Cheng Hoe nhận 4 thất bại và chỉ hòa được 1 (chung kết lượt đi AFF Cup 2018). 

Đáng nói trong giai đoạn này, Malaysia đã thắng dễ Indonesia và cũng 2 lần hạ gục Thái Lan. Sau thất bại ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 hồi tháng 6, một số chuyên gia bóng đá Malaysia không thể giải thích được vì sao đội nhà cứ gặp Việt Nam là thua.

Tâm lý lo lắng trước Việt Nam của Malaysia là có thật. Cụ thể, sau khi bốc thăm chia bảng, HLV Tan Cheng Hoa đã không ít lần nhắc đến chi tiết Việt Nam là đội mạnh nhất bảng và sẽ giành vé đầu tiên vào bán kết. 

Báo chí Malaysia cũng sớm nhận định đối thủ chính của họ ở bảng B là Indonesia. Từ những phát biểu của ông Tan đến các bình luận trên báo chí Malaysia đều xem tuyển Việt Nam là "đội mạnh hơn".

Đây là đòn tâm lý thường thấy ở các HLV lão làng. Khen đối thủ nếu thua cũng không mất mặt, còn thắng thì sẽ rất vinh quang. Hơn ai hết, ông Tan Cheng Hoe và các cầu thủ Malaysia rất muốn đánh bại Việt Nam để xóa "dớp" và thắp lại ngọn lửa tinh thần.

Malaysia cần thắp lại ngọn lửa tinh thần, Việt Nam cũng vậy. Sự tự tin của tuyển Việt Nam đang gặp vấn đề sau hàng loạt thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. 

Trong hai cuộc họp báo liên tiếp trước AFF Suzuki Cup 2020 và trước khi gặp Malaysia, ông Park và Xuân Trường đều thừa nhận điều này.

Ở trận gặp Lào, dù thắng đối thủ 2-0 nhưng các CĐV Việt Nam chưa thấy lại được ngọn lửa tinh thần rực cháy từ các cầu thủ nhà. Điều này có thể do đối thủ quá yếu. 

Hy vọng Malaysia sẽ là thử thách đủ lớn để các tuyển thủ Việt Nam thắp lại ngọn lửa tinh thần để soi đường đến với ngôi vương AFF Suzuki Cup 2020.

Lợi thế con người cho tuyển VN

9c

Cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ trước trận Việt Nam gặp Malaysia. Nhà vô địch AFF Cup 2008 phân tích:

"Đối với những tình huống cố định như đá phạt ở hai cánh, trung lộ hay phạt góc, Malaysia có những miếng thực hiện khác nhau để gây bất ngờ cho đối thủ.

Phần lớn họ sử dụng những quả chuyền bổng để tranh chấp, gây sức ép cho hàng thủ đối phương và sút xa khi bóng bật trở ra.

Đó là đúc kết của tôi sau nhiều lần chạm trán với bóng đá Malaysia từ các giải đấu U, SEA Games hay AFF Suzuki Cup.

Việc Malaysia không có được đội hình mạnh nhất do một số tuyển thủ bị nhiễm COVID-19 vô tình biến thành lợi thế cho tuyển VN.

Tuy nhiên, những cầu thủ đóng thế sẽ có được hưng phấn khi được trao cơ hội thể hiện năng lực của mình. Rất có thể đó sẽ là động lực giúp họ tạo ra những bất ngờ vì đối thủ không biết gì về mình.

Dù vậy, việc những nhân tố mới này sẽ tạo bất ngờ để làm nên chiến thắng là điều rất khó do trong thời gian ngắn họ khó có thể thích nghi chóng vánh vào lối chơi tập thể.

Do đó, tôi nghiêng về khả năng tuyển VN sẽ khoét vào sự khập khiễng của các vị trí mới này để phá lối chơi của Malaysia.

Mặt khác, việc mất nhiều trụ cột sẽ khiến các cầu thủ còn lại của Malaysia phải choàng gánh để chia lửa cho những người mới. Và điều này sẽ làm cho sức mạnh của Malaysia giảm đáng kể".

SĨ HUYÊN

HLV Malaysia: HLV Malaysia: 'Việt Nam ở đẳng cấp cao hơn chúng tôi'

TTO - Trong buổi họp báo trưa 11-12 trước trận gặp Việt Nam tại AFF Cup 2020, HLV tuyển Malaysia Tan Cheng Hoe cho rằng đây sẽ là một trận đấu khó khăn.

Xem thêm: mth.60435249111211202-naht-hnit-aul-nogn-ial-paht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thắp lại ngọn lửa tinh thần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools