Hôm nay, 12-12, là ngày Phở Việt. Cũng hôm nay, Phở Việt được quảng bá trên Google không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Anh, Singapore, Thái Lan…
Biểu tượng trên Google Doodle hôm nay. Ảnh chụp màn hình
Đằng sau câu chuyện Google Doodle tôn vinh phở Việt Nam- món ăn truyền thống của người Việt là hàng trăm câu chuyện chưa một lần được kể. Câu chuyện của những con người bình dị thầm lặng mang phở Việt đi khắp thế giới.
Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - giám đốc truyền thông của Google ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ nếu cách đây một năm, có 10 quốc gia đưa Doodle bánh mì lên trang chủ thì năm nay có 20 quốc gia đồng ý chấp thuận đưa hình ảnh tô phở nóng hổi của Việt Nam lên trang chủ Google.
“Thuyết phục các quốc gia để phở lên trang chủ của 20 quốc gia không phải là khó khăn mà đó là niềm tự hào”- bà Tú Quỳnh trải lòng.
Những nguyên liệu đặc trưng được chuẩn bị công phu khi làm món Phở Việt. Ảnh: NGUYỄN TRÀ
Chị Hoá sinh sống ở Hàn Quốc đã 25 năm. Chị nói ở Hàn Quốc có nhiều quán phở và người dân xứ sở kim chi rất thích ăn Phở Việt. Là người Việt Nam, mong muốn quảng bá Phở Việt, hương vị quê hương với bạn bè thế giới, chị mở tiệm phở đã 6 năm nay.
“Người Hàn thấy mùi hoa hồi của phở khá nồng, nên mình đã gia giảm chút cho phù hợp với khẩu vị đa số người ở đây. Hôm nay là ngày nghỉ, nhưng tôi thấy Google báo hôm nay là ngày của Phở nên chúng tôi đã mở cửa để sau này người dân biết ngày 12-12 là ngày của phở, đến ngày này mọi người sẽ đi ăn phở"- chị Hoá mỉm cười.
Anh Phạm Ngọc Cường là chủ quán ăn ở Đức. Câu chuyện nhờ đi học nấu phở mà lấy được cô vợ rất xinh đẹp khiến nhiều người bất ngờ. Quán ăn của anh Cường có rất nhiều món ăn, bán rất nhiều món nhưng món được nhiều người Đức yêu thích nhất là Phở.
“10 năm trước, tôi loay hoay tìm chỗ học Phở. Người dân ở Đức thích ăn phở. Sau này được bạn giới thiệu, về Hà Nội tôi tham gia học lớp Phở đặc biệt rồi quen cô ấy… Ban đầu, tôi làm hương vị phục vụ theo khẩu vị người Đức. Nhưng bà xã sang đây đã nói rằng phải giữ chuẩn vị Hà Nội. Ban đầu, nhiều người có vẻ không thích nhưng sau lâu dần họ quen và rất thích phở”- ông chủ quán Phở ở Đức tự hào. Vợ anh chính là nghệ nhân ẩm thực UNESCO Hoàng Minh Hiền.
Những gian hàng phở sẵn sàng từ sáng sớm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ
Phở, món ăn nổi tiếng của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google tại Việt Nam và khắp thế giới, đó không chỉ là niềm tự hào của người Việt trong nước mà còn là niềm tự hào là nỗi nhớ, niềm thương của những người Việt xa xứ.
Nhà báo Lê Thế Chữ- Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ rưng nhớ những ngày đầu tiên tổ chức sự kiện Ngày của Phở. Ban đầu chỉ là một sự kiện nho nhỏ, gói gọn trong một khán phòng. Sau 5 năm, Ngày của Phở 12-12 được đưa lên trang chính của Google.
Ông nói rằng bước tiến ấy có được không chỉ nhờ sự nỗ lực của BTC, các đơn vị phối hợp như: Hiệp hội văn hoá ẩm thực Việt Nam, Sở du lịch TP.HCM, các đơn vị đồng hành, rất nhiều quán phở mà quan trọng nhất là tất cả những người Việt yêu Phở, muốn đưa hương vị Phở Việt toả đi muôn phương…
Chương trình Ngày của Phở (12-12) là sự kiện do Báo Tuổi trẻ tổ chức, được khởi xướng vào năm 2017. Ngay từ sáng sớm, đã có nhiều người dân đến mua vé để đến tham quan, thưởng thức những tô phở nóng trong ngày hội đặc biệt này. Giá vé là 10.000/lượt. Số tiền bán vé sẽ được dùng để tổ chức hoạt động cộng đồng, mang phở đến cho người dân tại ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP.HCM). |