vĐồng tin tức tài chính 365

Giới đầu tư chờ đợi cuộc họp của các ngân hàng trung ương

2021-12-14 08:25

Sự chú ý của giới đầu tư hiện đang đổ dồn vào những động thái của các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), ngân hàng trung ương Anh (BOE)… trong bối cảnh nền các kinh tế đang phải đối mặt với nhiều bất ổn như lạm phát phi mã và dịch bệnh COVID-19.

Tại Mỹ, các số liệu mới công bố cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 11 đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong gần 40 năm qua. Đây đã là tháng thứ 6 liên tiếp, giá cả tại Mỹ tăng mạnh trên 5%, gây sức ép lớn lên nền kinh tế.

Các chuyên gia nhận định, áp lực này có thể khiến giới lãnh đạo FED đẩy nhanh việc rút lại các gói kích thích kinh tế, ngay cả khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến khó lường.

Ông Alex Pelle, chuyên gia kinh tế Mỹ, công ty chứng khoán Mizuho, cho biết: "Số liệu CPI sẽ đảm bảo rằng, FED sẽ quyết định tăng gấp đôi tốc độ cắt giảm chương trình mua trái phiếu trong cuộc họp tháng 12. Điều này cũng có thể khiến FED quyết định tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022, thay vì 2 lần như dự kiến trước đây".

Giới đầu tư chờ đợi cuộc họp của các ngân hàng trung ương - Ảnh 1.

Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), mở đầu phiên giao dịch ngày 13/12, hầu hết các thị trường chứng khoán chủ chốt đều tăng điểm, trong bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi các động thái từ các ngân hàng trung ương. Khác với FED, ECB hiện vẫn giữ quan điểm lạm phát tại châu Âu chỉ mang tính tạm thời trong khi BOE có thể sẽ lùi thời hạn nâng lãi suất sang đầu năm sau, để phòng ngừa tác động từ biến thể Omicron.

Ông Robert Halver, Trưởng bộ phận phân tích thị trường vốn, ngân hàng Baader, nhận định: "Tâm lý tại sàn giao dịch chứng khoán Đức đang rất tích cực, mặc dù đây là tuần quan trọng của các ngân hàng trung ương. Chúng ta có thể sẽ thấy FED thắt chặt chính sách tiền tệ của mình dù không quá vội vàng. ECB có thể sẽ thận trọng hơn, nhưng tôi tin rằng, điều này đã được tính đến. Mọi người đều biết rằng các ngân hàng trung ương không thể phản ứng một cách quá dứt khoát, bởi các khoản nợ vẫn ở mức cao".

Theo các chuyên gia, thị trường có thể sẽ đối mặt với một số biến động nếu FED và các ngân hàng trung ương đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng rồi sẽ dần ổn định, bởi phần lớn giới đầu tư đã chuẩn bị tâm lý cho việc này.

Các phân tích được bộ phận nghiên cứu thị trường của Bank of America thực hiện cho thấy, trong suốt một thập kỷ qua, thị trường chứng khoán chủ yếu tăng điểm sau mỗi lần FED dỡ bỏ các biện pháp phản ứng với khủng hoảng để dần quay trở lại với chính sách tiền tệ trước đại dịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.80650723231211202-gnou-gnurt-gnah-nagn-cac-auc-poh-couc-iod-ohc-ut-uad-ioig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giới đầu tư chờ đợi cuộc họp của các ngân hàng trung ương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools