vĐồng tin tức tài chính 365

Bất động sản khu công nghiệp phía Nam vẫn hút đầu tư

2021-12-14 13:09

Năm nay, trước làn sóng từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, phông nền chung thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam tương đối ảm đạm, nhiều nơi rơi vào cảnh trầm lắng. Tuy nhiên, bất động sản khu công nghiệp được xem là điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh khi tỷ lệ lắp đầy và giá thuê vẫn có sự điều chỉnh tăng. Nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị sẵn nguồn cung cho giai đoạn bứt phá vào năm 2022.

Năm 2020 được xem là năm khủng hoảng của khu công nghiệp Phú Mỹ 3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi số lượng hợp đồng mới là con số không. Bước sang năm nay, đã có 5 doanh nghiệp lớn quyết định đầu tư, nhờ vậy tỷ lệ lắp đầy trong giai đoạn 1 của khu công nghiệp đạt gần 90%.

"Với lợi thế gần cảng nước sâu, có sẵn nguồn khí đốt, chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng giai đoạn 2. Chúng tôi đang làm thủ tục xin chính quyền địa phương phát triển thêm 650 ha, nâng tổng diện tích lên khoảng 1.700 ha. Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi cạnh tranh với các khu công nghiệp lớn ở Thái Lan và Indonesia", ông Kazama Toshio - Phó Tổng giám đốc khu công nghiệp Phú Mỹ 3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.

Trong thời gian qua, dù thiếu vắng các chủ đầu tư nước ngoài tiếp cận khu công nghiệp do thời gian giãn cách kéo dài. Tuy nhiên, khối khách hàng trong nước hoặc nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu tìm kiếm địa điểm sản xuất tiếp tục gia tăng.

Bất động sản khu công nghiệp phía Nam vẫn hút đầu tư - Ảnh 1.

Bất động sản khu công nghiệp phía Nam hút đầu tư. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Tại khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An, nhu cầu thuê nhà xưởng đã tăng 20% so với năm ngoái. Thay vì thuê đất và tự xây nhà máy trong khu vực dân cư, các nhà đầu tư tìm đến các khu công nghiệp và thuê nhà xưởng xây sẵn. Điều này phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư cũng như đảm bảo an toàn trong giai đoạn dịch bệnh.

Ông Bùi Lê Anh Hiếu - Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh, Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An cho hay: "Nhà đầu tư vẫn muốn chọn một phương án an toàn về tài chính, ít rủi ro hơn, tức chi phí đầu tư ban đầu không cần phải quá lớn nhưng vẫn có không gian để sản xuất. Khối khách hàng này có khuynh hướng tìm nhà xưởng có diện tích phù hợp, có đầy đủ cơ sở vật chất và có thể tổ chức sản xuất nhanh" .

Khảo sát từ Savills Việt Nam, trong năm nay đã 25 khu công nghiệp mới tại khu vực phía Nam được thành lập, tăng 19 khu công nghiệp so với năm trước. Tỷ lệ lắp đầy trung bình đạt 87% với giá cho thuê 115 USD/m2. Giá thuê tăng trung bình hơn 10%. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu có giá thuê tăng mạnh nhất lên đến 45% so với năm ngoái.

Ông John Campbell - Quản lý bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam nói: "Ngoài kho xưởng xây sẵn, đất công nghiệp và hậu cần sẽ tiếp tục là nhu cầu chính của thị trường trong năm tới. Tuy nhiên, xét về mặt xu hướng, nhu cầu về trung tâm dữ liệu và kho lạnh đang tăng cao và đạt được sức hút lớn trong hai năm qua. Năm tới, chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục diễn ra vì Việt Nam hiện đang nằm trong tầm ngắm của các dự án có quy mô siêu lớn".

Đại diện Savills Việt Nam nhận định, các Hiệp định thương mại tự do là giải pháp lâu dài cho Việt Nam nhằm thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất các ngành có giá trị thấp và mang tính địa phương sang ngành có giá trị hơn. Theo đó, các xu hướng mới như ngành công nghiệp 4.0, hiện đại hoá chuỗi cung ứng, trung tâm dữ liệu và kho lạnh… sẽ tiếp tục xuất hiện trong năm tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27823330141211202-ut-uad-tuh-nav-man-aihp-peihgn-gnoc-uhk-nas-gnod-tab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất động sản khu công nghiệp phía Nam vẫn hút đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools