vĐồng tin tức tài chính 365

Vietnam Airlines sẽ lỗ ít hơn dự kiến, không âm vốn chủ sở hữu trong năm 2021

2021-12-14 14:43
Vietnam Airlines sẽ lỗ ít hơn dự kiến, không âm vốn chủ sở hữu trong năm 2021 - Ảnh 1.

Đại hội cổ đông bất thường của Vietnam Airlines kéo dài tới 12h trưa ngày 14-12 với nhiều nội dung quan tâm của cổ đông về phương án tái cơ cấu toàn diện của hãng này trong giai đoạn 2021-2025 - Ảnh: VNA

Tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và nhất trí thông qua những định hướng lớn trong đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025; sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ tổng công ty…

Trong đó, phương án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines nhận được nhiều sự quan tâm và kỳ vọng là giải pháp trọng tâm giúp hãng này nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực tài chính, dần phục hồi và sẵn sàng nguồn lực phát triển khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Phương án tái cơ cấu được Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, gồm 7 nhóm giải pháp như:

- Tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê máy bay, lùi lịch nhận các máy bay mới;

- Tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các máy bay cũ, bán và thuê lại máy bay;

- Tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính;

- Tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu...

Ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines - cho biết để nâng cao hiệu quả hoạt động, Vietnam Airlines cũng triển khai tái cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian và tái cơ cấu đổi mới quản trị doanh nghiệp.

"Năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đã tinh giản bộ máy, giảm 70 đầu mối các phòng ban, giảm nhiều khâu trung gian. Qua đó, cắt giảm 600 tỉ đồng chi phí. Quan trọng hơn là việc này làm nâng cao quản trị, tốc độ ra quyết định khi giảm đầu mối trung gian" - ông Hòa cho biết thêm.

Các nhóm giải pháp trên đã và đang được Vietnam Airlines thực hiện một cách đồng bộ và đạt một số kết quả tích cực. Qua đó, Vietnam Airlines dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỉ đồng trong năm 2021 (năm 2020 Vietnam Airlines cắt giảm được 5.129 tỉ đồng).

Theo ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Vietnam Airlines - hãng luôn ở tư thế sẵn sàng khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Ngoài việc chuẩn bị khai thác trở lại đường bay quốc tế từ 1-1-2021 để phục vụ nhu cầu đi lại của người Việt Nam ở nước ngoài về nước, Vietnam Airlines đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác du lich trong và ngoài nước để chuẩn bị cho phục hồi thị trường.

Theo ông Trần Thanh Hiền, tại đại hội cổ đông thường niên, hãng này công bố dự kiến lỗ 12.907 tỉ đồng trong năm 2021.

Nhưng kết quả kinh doanh của công ty mẹ Vietnam Airlines đến thời điểm này tốt hơn dự kiến nên chắc chắn đến cuối năm 2021 mức lỗ sẽ thấp hơn con số đã công bố.

Ông Hiền đánh giá gói hỗ trợ 12.000 tỉ đồng của Chính phủ cực kỳ kịp thời đã giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn nhất bởi dịch COVID-19, đến nay không còn rơi vào tình thế mất khả năng thanh toán.

"Hết quý 2-2021, Vietnam Airlines bị âm vốn chủ sở hữu trên 2.750 tỉ đồng. Với sự hỗ trợ của gói 12.000 tỉ đồng trong quý 3-2021, vốn chủ sở hữu đã dương. Hiện chúng tôi đang làm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021 hướng tới mục tiêu duy trì tình hình tài chính tốt nhất ở mức có thể với vốn chủ sở hữu dương trong năm nay" - ông Hiền cho biết.

Vietnam Airlines chiếu phim quảng bá Việt Nam tại Quảng trường Thời ĐạiVietnam Airlines chiếu phim quảng bá Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại

Tối 2-12 (giờ Mỹ), hình ảnh Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện tại Quảng trường Thời Đại danh tiếng cùng thông tin đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ đã chính thức được Vietnam Airlines khai mở.

Xem thêm: mth.27005504141211202-1202-man-gnort-uuh-os-uhc-nov-ma-gnohk-neik-ud-noh-ti-ol-es-senilria-manteiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vietnam Airlines sẽ lỗ ít hơn dự kiến, không âm vốn chủ sở hữu trong năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools