Có con học lớp 1 tại Trường tiểu học Lê Đức Thọ, chị Ngọc Lê (P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết con đã học được gần 3 tháng nay nhưng chủ yếu chỉ học 2 môn toán và tiếng Việt, nhịp học của con cũng khá chậm nên nếu kiểm tra học kỳ, không biết con sẽ kiểm tra những gì.
Nhiều trường tiểu học chưa chốt được hình thức kiểm tra cuối kỳ khi học sinh, đặc biệt lớp 1, vẫn chưa đi học lại NGUYỄN LOAN |
Chia sẻ về việc học của học sinh (HS), cô Nguyễn Thị Bích Hiền, giáo viên (GV) lớp 1 Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM), cho biết khối 1 đã học tới tuần 13, đang học vần ở môn tiếng Việt và cộng trừ trong phạm vi 10 đối với môn toán. Dù học trực tuyến, nhưng riêng hai môn này cô Hiền cho biết tiến độ học của các em tương đương với năm trước. “Học trực tuyến nên GV khó giám sát được khi các em đọc, viết nên một số em vẫn chưa đọc được trôi chảy”, cô chia sẻ.
Giáo viên nói gì?
Cô Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1), cho biết việc kiểm tra cuối kỳ đối với HS tiểu học sẽ bám sát chương trình học theo hướng tinh giản khi học trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Đến tuần 17 - 18, các em sẽ bắt đầu kiểm tra cuối kỳ.
“Nếu tổ chức cho HS lớp 1, lớp 2 kiểm tra cuối kỳ trực tiếp tại trường, tôi rất đồng tình. Thật sự chúng tôi không đặt nặng vấn đề thành tích học tập, mà việc kiểm tra trực tiếp sẽ giúp GV nắm được tình hình học tập của các em trong suốt học kỳ này, đánh giá lại việc dạy và học trực tuyến có hiệu quả hay không để có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp”, cô Hương nói.
Tiến sĩ Phạm Thị Thanh Tú, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thực hành đại học Sài Gòn (thuộc Trường ĐH Sài Gòn), cho biết trong tình hình hiện nay thì dù thực hiện bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến đều có những khó khăn nhất định. Vì vậy các trường sẽ có hình thức kiểm tra riêng nhưng đều theo chuẩn yêu cầu của chương trình để đánh giá được tình hình học tập của HS trường mình.
Còn thầy Đặng Duy Phước, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho hay: “Riêng với lớp 1 hiện nay các em vẫn chưa đến trường, việc kiểm tra trực tuyến sẽ rất khó khăn, nên ngoài việc kiểm tra thì chủ yếu GV phải thực hiện đánh giá theo các tiêu chí và nắm rõ được tình trạng từng HS để có những hướng hỗ trợ, điều chỉnh phù hợp”.
Chia sẻ về việc sẽ tổ chức kiểm tra cuối học kỳ thế nào đối với HS tiểu học ở TP.HCM khi các em học trực tuyến hoàn toàn từ đầu năm học tới nay, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết sẽ nghiên cứu văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đồng thời dựa trên tình hình thực tế ở thành phố để có hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho các trường.
Không o ép tiến độ, thời gian năm học
Ngày 13.12, Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá HS tiểu học. Bộ yêu cầu việc đánh giá định kỳ được thực hiện linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương. Đối với lớp 1, lớp 2, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp.
Tuy nhiên, cũng theo văn bản của Bộ, trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, HS không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho HS làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông (Hà Nội), cũng cho rằng dù Hà Nội đang tổ chức dạy học trực tuyến với bậc tiểu học nhưng bà cũng như các trường trên địa bàn đều rất mong có thể thực hiện bài kiểm tra trực tiếp, đặc biệt là với lớp 1, lớp 2. Tuy nhiên theo bà Hằng, muốn làm được như vậy thì các cấp quản lý sẽ có hướng dẫn mở, không ép về độ kiểm tra và cho các đơn vị được thực hiện linh hoạt cả về thời gian thực hiện cũng như linh hoạt theo đối tượng HS.
Dù Bắc Giang có nhiều trường đã phải chuyển sang học trực tuyến vì dịch bệnh nhưng Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết với cấp tiểu học, việc tổ chức kiểm tra định kỳ chỉ thực hiện theo hình thức trực tiếp. Trong tình huống dịch bệnh phức tạp, các nhà trường phải tổ chức dạy học trực tuyến thì sẽ được chủ động lùi việc tổ chức kiểm tra.
Xung quanh vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài cho rằng năm học có thể kéo dài để các nhà trường chọn thời điểm phù hợp cho việc kiểm tra, đánh giá trực tiếp. Những HS ở vào thời điểm nhất định không thể kiểm tra bằng cả 2 hình thức trên thì sau đó, khi hết thời gian cách ly y tế, các em được đánh giá bằng một phương thức phù hợp.