Khách tham quan gian hàng của Hapro tại Hội chợ Dubai
Là doanh nghiệp 6 lần liên tiếp được vinh danh là "Thương hiệu quốc gia Việt Nam", Tổng công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO) ghi dấu ấn với việc xây dựng và phát triển các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam như gạo, hạt điều, cà phê... để tiếp cận thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường thế giới. Đến nay, sản phẩm của Hapro đã khẳng định là thương hiệu xuất khẩu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch xuất khẩu hằng năm đạt hàng trăm triệu USD.
Các hoạt động xúc tiến xuất khẩu nằm trong chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã giúp Nutricare kết nối, gửi thông tin cho đối tác ở nhiều nước, tham gia các hoạt động chia sẻ thông tin và sản phẩm, dịch vụ.
Ông Nguyễn Đức Minh (Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare)
Thêm cầu nối vươn ra thế giới
Ông Lê Anh Tuấn, phó tổng giám đốc HAPRO, cho biết cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, chương trình THQG Việt Nam đã hỗ trợ kết nối giúp doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như nông sản thực phẩm, thủ công mỹ nghệ... ra thị trường nước ngoài như: Hội chợ Gulfood Dubai, Dubai Export, World Food Moscow, Angua, Sial, Ambient...
Đồng thời, doanh nghiệp cũng được tham gia các hoạt động khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, giao thương tại các khu vực thị trường mà HAPRO quan tâm hợp tác như EU, Trung Đông - châu Phi, Mỹ...
Ông Tuấn cho hay nhờ vào việc đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và quảng bá hình ảnh thương hiệu, HAPRO đã ký kết được các hợp đồng mới, tìm thấy những đối tác bạn hàng uy tín, tiềm năng để đẩy mạnh hợp tác, giữ vững và duy trì kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu USD mỗi năm ngay cả trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh.
Với Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare, ông Nguyễn Đức Minh, tổng giám đốc công ty, cho biết với thế mạnh là các sản phẩm sữa dinh dưỡng, công ty ưu tiên xuất khẩu các sản phẩm bột dinh dưỡng, sữa hạt.
Đây là các sản phẩm có tỉ trọng nguyên vật liệu cao từ Việt Nam, nên doanh nghiệp định hướng sẽ xuất khẩu vào những nước có văn hóa tiêu thụ thực phẩm tương đồng. Tuy nhiên, tiến trình xuất khẩu đang bị đình trệ do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện các biến thể mới.
Đơn cử như việc doanh nghiệp được tham gia đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Công thương dự các sự kiện xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc, Trung Quốc.
Phát triển đơn vị xuất nhập khẩu, thực hiện các xúc tiến thương mại với các nước Trung Đông và Asian hay thực hiện hoạt động cho các chương trình thuộc khối UN (UNICEF). Hiện tại, công ty vẫn đang đẩy mạnh hoàn thiện nhiều hồ sơ sản phẩm, quy trình cấp phép trong và ngoài nước, sẵn sàng cho việc xuất khẩu.
Tổ chức các hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại với các sản phẩm đạt THQG Việt Nam là một trong những định hướng trọng tâm của chương trình THQG Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa vị thế thương hiệu, sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài.
Bởi vậy, nhiều chương trình như thế đã được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức cho doanh nghiệp tham gia càng có ý nghĩa lớn trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 đến sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam.
Bà Trần Thu Quỳnh - tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore - giới thiệu các sản phẩm đạt THQG tại triển lãm
Qua các chương trình này, hình ảnh thương hiệu HAPRO được quảng bá, giới thiệu rộng rãi ra thị trường quốc tế, từ đó nâng tầm thương hiệu Việt Nam nói chung.
Ông Lê Anh Tuấn (phó tổng giám đốc HAPRO)
Qua các chương trình này, hình ảnh thương hiệu HAPRO được quảng bá, giới thiệu rộng rãi ra thị trường quốc tế, từ đó nâng tầm thương hiệu Việt Nam nói chung.
Ông Lê Anh Tuấn (phó tổng giám đốc HAPRO)
Nâng vị thế hàng Việt ở nước ngoài
Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức Tuần lễ THQG Việt Nam 2021 tại Singapore - triển lãm hybrid các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal.
Ngay tại thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay đây là lần đầu tiên triển lãm được tổ chức dưới hình thức hybrid ở nước ngoài thông qua trưng bày sản phẩm trực tiếp kết hợp giao thương trực tuyến, đồng thời cũng là lần đầu tiên chương trình THQG Việt Nam của Chính phủ Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp Singapore và các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Singapore.
Triển lãm được tổ chức thu hút sự tham gia của 39 doanh nghiệp Việt Nam với 500 mặt hàng, trong đó có nhiều doanh nghiệp và sản phẩm đạt THQG Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hai nước Việt Nam - Singapore.
"Thông qua các hoạt động hợp tác toàn diện, Bộ Công thương Việt Nam khuyến khích các nhà nhập khẩu Singapore tìm hiểu chương trình THQG Việt Nam, hoan nghênh các mặt hàng thực phẩm chế biến và Halal của Việt Nam, từ đó gia tăng kinh doanh nhập khẩu các mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam.
Khuyến khích các doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất kinh doanh, hợp tác khai thác nguyên tắc xuất xứ cộng gộp trong sản xuất để cùng tận dụng các FTA để xuất khẩu sang thị trường thứ ba" - ông Thắng Hải nhấn mạnh.
Hay trong tháng 11 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng triển khai đề án "Việt Nam tham gia Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE" - vốn là sự kiện triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới trong lịch sử nhằm quảng bá nét đặc sắc hình ảnh quốc gia.
Đặc biệt khi Việt Nam đã chủ trì tham dự 6 kỳ EXPO, gây được tiếng vang với giới truyền thông, thu hút lượng khách tham quan lớn và quảng bá thành công văn hóa, truyền thống, tiềm năng của Việt Nam, nên việc tham gia triển lãm với các hoạt động trọng tâm sẽ diễn ra vào cuối năm 2021 đầu năm 2022 tại Dubai có ý nghĩa rất lớn.
Để chuẩn bị tham gia triển lãm, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã tổ chức xét chọn các sản phẩm đăng ký trưng bày tại triển lãm khi gửi thông báo đến 400 doanh nghiệp THQG Việt Nam, doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Giải thưởng chất lượng quốc gia.
Kết quả đã chọn được 20 doanh nghiệp với 68 sản phẩm tiêu biểu thuộc các lĩnh vực có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực thị trường này: thực phẩm, đồ uống, vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ... đủ điều kiện để trưng bày tại triển lãm.
Cục cũng hỗ trợ tư vấn, ý tưởng xây dựng khu vực trưng bày, quảng bá sản phẩm đạt THQG Việt Nam, đưa sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam sang Dubai.
Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho sự kiện trong 6 tháng trên cổng thông tin điện tử riêng được xây dựng là http://vietnamexpo2020dubai.com, trên website chính thức của triển lãm.
Hình ảnh quốc gia Việt Nam được quảng bá trên 2 chương trình gồm: Chương trình THQG Việt Nam (Vietnam Value) và các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được Chính phủ công nhận THQG; Chương trình ngành thực phẩm Việt Nam (Food of Vietnam) gồm 9 phân ngành thực phẩm (lương thực, rau quả, thủy sản, chè, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, dừa và mật ong).
Đồng thời, tổ chức sự kiện "Thương hiệu Việt Nam - cơ hội và tiềm năng" để quảng bá thương hiệu ở tất cả lĩnh vực, ngành nghề để nâng tầm hơn nữa THQG Việt Nam trên thị trường thế giới.
TTO - Sau trái vú sữa Lò Rèn, mới đây một doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu thành công sản phẩm sữa bột pha sẵn sang Mỹ, một trong những thị trường khó tính.
Xem thêm: mth.7483220051211202-iaogn-gnourt-iht-cuhp-hnihc-teiv-mahp-nas-ihk/nv.ertiout