Công an TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo tới người dân về một phương thức lừa đảo mới, bằng việc giả vờ gửi nhầm tiền vào tài khoản rồi yêu cầu nạn nhân trả lại số tiền như một khoản vay có lãi suất “cắt cổ”.
Công an cảnh báo người dân cần cẩn trọng khi bỗng nhiên nhận được một khoản tiền chuyển đến tài khoản của mình mà không rõ lý do, đây có thể là một trò lừa đảo tinh vi. Ảnh minh họa
Tiền “lạ” bỗng dưng chuyển vào tài khoản
Hôm 12-6, chị A. (trú tại Ba Đình, Hà Nội) cho biết bỗng dưng nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu. Ít giờ sau, một tài khoản Zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ thì chị trở thành một người vay nợ.
Thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào, chị A. đến công an trình báo sự việc. Biết không lừa đảo được, tài khoản Zalo kia liên tục nhắn tin, hăm dọa. Chị A. sau đó đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho công an giải quyết.
Tương tự, một phụ nữ tại Hà Nội mới đây cũng nhận được khoản tiền 20 triệu đồng kèm nội dung “cô D mượn”. Chỉ lát sau, một số điện thoại lạ gọi đến chị này, cho biết lỡ chuyển nhầm và xin lại tiền.
Thấy nhiều điểm nghi ngờ, người phụ nữ yêu cầu đối phương phải có giấy xác nhận của ngân hàng rằng đúng là chủ tài khoản thì mới trả lại tiền, đầu dây bên kia lập tức “lặn mất tăm”.
Tiếp đó, người phụ nữ ra ngân hàng kiểm tra thì phát hiện chủ tài khoản chuyển tiền cho mình lại là một người khác, chứ không phải người gọi điện cho chị lúc trước. Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi suất “cắt cổ”. Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.
Một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản. Thủ đoạn này thường được các đối tượng phạm tội nhắm vào những người hiền lành và nhẹ dạ, cả tin.
Bằng một cách nào đó, các đối tượng có được một số thông tin cá nhân của người dùng như tên, tuổi, số điện thoại, số tài khoản hoặc địa chỉ… Các đối tượng sẽ cố ý chuyển nhầm môt khoản tiền đến cho nạn nhân, sau đó giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính để liên hệ, đưa nạn nhân vào bẫy.
Tuyệt đối không xử lý số tiền chuyển nhầm vào tài khoản của mình một cách vội vã. Ảnh minh họa
Cần làm gì để không bị “sập bẫy”?
Theo Công an TP Hà Nội, nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
Điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.
Để tránh bị rơi vào “bẫy” lừa đảo, công an khuyến cáo người dân khi bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” thì không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.
Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.
Đặc biệt, người dân không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.