Sau đại dịch, các gia đình có xu hướng chọn phương tiện cá nhân nhằm đảm bảo an toàn và cũng để gắn kết các thành viên với nhau. Toyota Rush với sự đa dụng, tính thực dụng, độ bền bỉ cùng giá bán phải chăng là lựa chọn đáng cân nhắc hơn cả.
Các nhà khoa học trên thế giới đều đồng tình rằng dịch bệnh Covid-19 khó có thể chấm dứt hoàn toàn nên mỗi người đều đang tìm mọi cách để thích nghi dần và hòa nhập với cuộc sống "bình thường mới".
Xu hướng tiêu dùng cũng vì thế thay đổi theo. Thay vì chi trả cho những thứ xa xỉ để chiều chuộng bản thân thì số đông đã bắt đầu thắt chặt chi tiêu hơn và chỉ mua sắm những thứ thực sự cần thiết và có ích.
Thị trường ô tô không ngoại lệ. Công nghệ phát triển như vũ bão, nhiều mẫu xe mới ra mắt tích hợp các công nghệ hiện đại nhanh chóng trở thành tâm điểm trên thị trường, thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận.
Song, giới chuyên gia đánh giá những làn sóng như vậy nhanh chóng bị lãng quên. Người dân ban đầu luôn tò mò với cái mới nhưng trên thực tế, họ lại có xu hướng tìm đến những lựa chọn phương tiện an toàn hơn, quay về với những giá trị thực sự của một chiếc ô tô.
Với những người trẻ, đặc biệt là người lần đầu mua xe, họ tìm kiếm những mẫu xe nhỏ gọn, linh hoạt, với giá bán thuộc mức thấp, phù hợp với khả năng tài chính.
Trong khi đó, khách hàng là gia đình lại có những yêu cầu cao hơn, như chiếc xe phải rộng rãi, nhiều chỗ ngồi, gầm cao đa dụng, đầy đủ tiện nghi và các trang bị an toàn cần thiết nhất, tất nhiên vẫn phải có giá bán phải chăng. Bởi lẽ đó, phân khúc MPV và SUV 7 chỗ cho đô thị trở nên sôi động hơn hẳn trong thời gian gần đây.
Ra mắt từ tháng 9-2018, Toyota Rush nổi bật lên trong phân khúc xe 7 chỗ phổ thông khi là mẫu SUV đặc biệt nhất: mang thiết kế nội, ngoại thất gần gũi như MPV, tiện nghi hiện đại phục vụ gia đình giống MPV, động cơ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, nhưng lại sở hữu khung gầm dạng built-in ladder frame cứng vững tương tự như của SUV, khoảng sáng gầm lớn cùng hệ dẫn động cầu sau.
Cũng vì cái đặc biệt và lạ lẫm đó mà trong thời gian đầu, Rush vẫn chưa thực sự thu hút nhiều khách hàng so với những mẫu MPV ngang tầm giá. Mãi cho đến khi những người sử dụng mẫu xe này một thời gian chia sẻ lại trải nghiệm, người ta mới thấy được giá trị thực sự của nó. Giới chuyên gia và những người có nhiều kinh nghiệm về xe đều nhìn thấy công năng sử dụng vượt trội của Rush so với hầu hết MPV cùng tầm giá trên thị trường.
Chính vì vậy, cái tên Rush bắt đầu được nhắc đến thường xuyên sau hơn một năm ra mắt. Doanh số mẫu SUV 7 chỗ này đồng thời cũng tăng trưởng theo, từ gần 3.000 xe trong năm 2019 lên đến hơn 4.200 xe vào năm 2020. Trong năm nay, toàn thị trường ô tô đi xuống và Rush cũng không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm 2021, doanh số mẫu SUV này vẫn duy trì mức khá với hơn 2.200 xe bán ra. Hai tháng mua sắm cuối năm lại nằm đúng giai đoạn "bình thường mới" sẽ là khoảng thời gian chứng kiến sự bứt tốc của Rush.
Trong số cả chục ngàn khách hàng sở hữu Rush, có nhiều người mua xe để phục vụ gia đình. Rush là mẫu xe có nhiều điểm phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình đông người. Một trong số đó là không gian bên trong.
Nếu chỉ nhìn qua bên ngoài, có thể thấy Rush với chiều dài 4.435mm và rộng 1.695mm có kích thước không quá nổi trội so với nhiều MPV 7 chỗ khác. Song, hãng xe Nhật nổi tiếng với nghệ thuật tối ưu không gian đã khiến khoang cabin của mẫu xe này trở nên rộng rãi hơn hẳn.
Ba hàng ghế với 7 chỗ ngồi đều có khoảng để chân rộng và khoảng trần xe thoáng đãng, đặc biệt là hàng ghế giữa có độ ngả lớn mang đến sự thoải mái trên những hành trình dài. Thể tích cốp 217 lít trên Rush có thể mở rộng lên 514 lít sau khi gập hàng ghế sau để chứa được nhiều vali và hành lý lớn.
Cách thiết kế đơn giản cũng khiến nội thất Rush phần nào thoáng và rộng hơn. Đơn giản nhưng không đơn điệu, các chi tiết bên trong khoang cabin vẫn được chăm chút cẩn thận, với các vật liệu nhựa, da và vải được đan xen với nhau, phối các màu đen, bạc và be tạo sự tương phản và thêm điểm nhấn. Các phím bấm chức năng đều được bố trí ở các vị trí thuận tiện nhất để người lần đầu lên xe cũng có thể làm quen.
Ngoài rộng rãi, nội thất Rush còn có đầy đủ những trang bị tiện nghi hiện đại cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, ví dụ như hệ thống đề nổ bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, điều hòa tự động, cửa gió cho hàng ghế sau, màn hình cảm ứng hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, kết nối USB, Bluetooth và hệ thống âm thanh 8 loa. Trong đó, đối với hành khách ngồi phía sau, hệ thống điều hòa tự động và âm thanh 8 loa được đánh giá là những trang bị tiện nghi đáp ứng đủ nhu cầu của người sử dụng.
"Những người bước lên xe mình đều nhận xét là điều hòa làm mát nhanhvà gió tỏa đều tới tận hàng ghế cuối. Với 4 loa phía sau, những người ngồi hàng ghế thứ hai có trải nghiệm nghe nhạc tốt nhất. Mình đánh giá đây là những chi tiết nhỏ nhưng đến khi sử dụng mới thấy nó tôn trọng người dùng như thế nào", anh Nguyễn Tuấn Long, khách hàng sở hữu Rush tại Quảng Ninh, nhận xét về tiện nghi trên xe.
Những thứ hiện hữu phía ngoài thì ai cũng thấy, còn những thứ nằm dưới sàn xe thì không phải ai cũng quan tâm, trong khi ở đó lại có rất nhiều trang bị khiến Rush vượt trội hơn so với các xe 7 chỗ khác cùng tầm giá.
Trang bị đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến toàn kết cấu xe là khung gầm. Rush là mẫu xe duy nhất phân khúc sở hữu hệ thống khung gầm đặc biệt built-in ladder frame. Nhờ đó, chiếc xe cứng vững và ổn định hơn khi di chuyển trên các địa hình xấu. Hệ thống khung gầm rời chính là điểm mạnh của các dòng SUV cỡ trung và cỡ lớn so với các mẫu crossover với khung liền khối (unibody).
Lợi thế tiếp theo là khoảng sáng gầm xe 220mm của Rush có thể so sánh tương đương các mẫu SUV ở phân khúc lớn hơn. Với những ai thường đi xa, nhất là các gia đình yêu thích trải nghiệm picnic, đi du lịch, thì gầm cao của Rush rất phù hợp. Cộng với hệ dẫn động cầu sau, chiếc xe có thể chinh phục được nhiều cung đường trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Cuối cùng, trang bị an toàn là điểm khiến Rush "hạ gục" các xe 7 chỗ khác cùng tầm giá. Mẫu xe này có những hệ thống an toàn cần thiết nhất như hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đồng thời có tính năng kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) rất hữu ích đối với SUV.
Hệ thống 6 túi khí bảo vệ hành khách cũng là yếu tố vượt trội của Rush so với các dòng xe 7 chỗ phổ thông khác. Cũng nhờ đó, Rush đạt điểm an toàn 5 sao đối đa theo đánh giá của ASEAN NCAP.
"Nhà có thêm thành viên nhỏ nên mình đổi từ xe 5 chỗ lên 7 chỗ. Hơn nữa, một phần là nhu cầu công việc, thứ hai là muốn đưa vợ con về thăm quê nhiều hơn nên mình quyết định lấy Rush. Mỗi lần về quê cả đi lẫn về hơn 600 km, mà đường sá cũng không thuận tiện cho lắm. Rush với những phẩm chất như gầm cao, lốp dày, khung gầm chắc chắn và dẫn động cầu sau là chiếc xe phù hợp nhất với gia đình mình", anh Phạm Văn Long, một khách hàng sử dụng Rush tại Hà Nội, chia sẻ.
Anh Long chia sẻ thêm: "Trong hai năm qua, cho dù dịch bệnh đã trải qua những giai đoạn bùng phát mạnh, gia đình mình vẫn an toàn trong các chuyến đi xa. Mình xác định sẽ gắn bó với Rush lâu dài vì không có chiếc xe nào trong tầm giá đáp ứng được đủ nhu cầu công việc kết hợp phục vụ gia đình tốt như Rush".
Còn gì tuyệt vời hơn khi cả gia đình cùng nhau đồng hành trên một chiếc xe 7 chỗ rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, có thể vi vu khắp nơi mà vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch.
Trước đây, SUV 7 chỗ với nhiều trang bị tiện nghi hiện đại được định giá tới tiền tỷ nên không dành cho số đông. Kể từ khi Rush xuất hiện, mẫu xe này đã kéo ước mơ sắm SUV 7 chỗ của nhiều gia đình tới gần hơn. 634 triệu đồng được đánh giá là mức giá phải chăng cho một mẫu SUV đô thị như Rush.
Ước mơ Rush còn tới gần tầm tay khách hàng trong nước hơn khi trong tháng 12, Toyota Việt Nam đưa ra chương trình ưu đãi trước bạ lên đến 30 triệu đồng cho mẫu xe này.
Như vậy, với chỉ hơn 600 triệu đồng, khách hàng Việt đã có thể mua được một chiếc SUV 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc và đến từ thương hiệu nổi tiếng nhất trên thị trường. Rush nói riêng và các dòng xe Toyota phổ thông nói chung còn được giới chuyên gia nhận định là bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và có chi phí sử dụng thấp.