vĐồng tin tức tài chính 365

Anh em đạo chích khét tiếng bị khép tội nhờ dấu vân tay

2021-12-15 17:54

Dù chưa tỉnh giấc, ông Farrow buộc lòng phải mở cửa sớm hơn thường lệ. Khi cửa vừa mở, hai vị khách lạ mặt xông vào đe dọa ông Thomas, yêu cầu giao nộp toàn bộ tài sản trong cửa tiệm, tất cả tiền mặt mà ông đã dành dụm.

Hiện trường vụ án, tiệm tạp hoá Chapman’s Oil & Colour Shop. Ảnh: Mirror UK

Hiện trường vụ án, tiệm tạp hóa Chapman’s Oil & Colour Shop. Ảnh: Mirror UK

Bị tấn công, ông chủ tiệm ngã xuống nhưng vẫn cố gắng ngăn cản hai tên đạo chích lên lầu, bởi ở phía trên vợ ông - bà Ann - đã biết chồng mình bị tấn công và đang lao xuống ứng cứu. Vợ chồng chủ tiệm bị sát hại, hai kẻ thủ ác rời đi với 15 USD lục lọi được.

Khoảng một giờ sau, cậu nhân viên William Jones, 16 tuổi, đến cửa tiệm. Cậu ngạc nhiên khi thấy cửa bị khóa, dù theo thông lệ vào giờ này ông chủ đã chuẩn bị cho việc kinh doanh ngày mới. William chạy đi tìm một đồng nghiệp khác, họ cố gắng vào ngôi nhà bằng cửa sau, chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng.

Họ mau chóng báo cáo sự việc cho nhà chức trách. Các điều tra viên đến hiện trường, thấy bà Ann thoi thóp thở. Bà được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã quá muộn. Vụ án rơi vào ngõ cụt.

Động cơ gây án rõ ràng nhưng không có hung khí và cũng không có nhân chứng. Tất cả những gì cảnh sát thu thập được là hộp tiền rỗng với loang lổ vết máu, bên cạnh là chiếc mặt nạ của kẻ thủ ác bỏ lại hiện trường sau quá trình vật lộn với ông Thomas. Vì thế vụ án này còn được gọi là Chiếc mặt nạ giết người, trở thành kỳ án chấn động ở Anh đầu thế kỷ 20.

Những mặt nạ của thủ phạm để lại hiện trường. Ảnh: MirrorUK

Những mặt nạ của thủ phạm để lại hiện trường. Ảnh: MirrorUK

Thu thập hiện trường, phong tỏa khu vực và lấy lời khai của tất cả những ai có mặt trong khu vực ở thời điểm đó, cảnh sát có thêm một số chi tiết. Hai người giao sữa nói nhìn thấy hai gã rời khỏi cửa tiệm lúc 7h15. Nhân chứng thứ ba tiết lộ thêm gã Alfred Stratton lảng vảng trong khu vực ở thời điểm xảy ra trọng án.

Alfred, 22 tuổi, và anh trai, Albert Stratton chưa có tiền án tiền sự, nhưng nổi tiếng khắp thành phố London những năm đầu thế kỷ 20 với tài trộm cắp, cãi lộn, đánh đấm. Ngay lập tức, chúng trở thành nghi can hàng đầu.

Cảnh sát triệu tập bạn gái của Alfred. Cô ta xác nhận bạn trai có bộ trang phục giống hệt như những gì nhân chứng mô tả trong buổi sớm tinh mơ xảy ra án mạng. Cô này cung cấp thêm đã ngửi thấy mùi parafin, hợp chất có trong dầu hỏa trên người của bạn trai.

Trong khi đó, Oil & Colour Shop của vợ chồng nạn nhân bán loại nhiên liệu này. Ngoài ra, Albert còn lộ thêm là có một khoản tiền mặt mà khi bạn gái hỏi đến, gã không trả lời được, chỉ lảng đi.

Nhưng làm thế nào để cảnh sát có thể khép tội trạng cho anh em nhà Albert? Ngày 2/4, Alfred bị bắt giữ trong quán rượu King of Prussia. Hôm sau, đến lượt Albert bị bắt ở một nơi không xa hiện trường. Chỉ có điều, nhân chứng không thể khẳng định chúng có phải hung thủ hay không, vì trời còn sớm và không nhìn rõ mặt hai kẻ thủ ác. Nhưng các điều tra viên thì đã tìm ra lý lẽ thuyết phục để khép tội anh em nhà Alfred.

Anh em Albert (trái) và Alfred Stratton, Ảnh: Mirror UK

Anh em Albert (trái) và Alfred Stratton, Ảnh: Mirror UK

Điều tra viên phóng to các dấu vân tay để lại trên chiếc hộp đựng tiền nhuốm máu ở cửa tiệm Oil & Colour Shop. Bên cạnh dấu vân tay của vợ chồng ông Thomas và bà Ann Farrow thì có thêm một dấu vân tay lạ. Nó trùng khớp với dấu vân tay từ những đầu ngón tay của Alfred. Hai gã côn đồ lập tức bị khép tội.

9h ngày 23/5/1905, anh em Alfred và Albert bị hành hình tại nhà tù Wandsworth, trở thành một trong những người đầu tiên trên thế giới bị kết tội vì dấu vân tay.

Kể từ vụ án này, một phương pháp quan trọng và hữu hiệu được sử dụng trong khoa học pháp y, đó là dấu vân tay. Nó trở thành phương pháp hữu dụng và không thể thiếu trong các cuộc điều tra. Sau này có rất nhiều kẻ phạm tội phải cúi đầu bởi phương pháp điều tra dựa trên dấu vân tay hiện trường.

Hoàng Phong (Theo Mentalfloss, History, Mirror)

Xem thêm: lmth.7242044-yat-nav-uad-ohn-iot-pehk-ib-gneit-tehk-hcihc-oad-me-hna/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Anh em đạo chích khét tiếng bị khép tội nhờ dấu vân tay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools