Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh - sau 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 300 tỉ USD và dự báo cả năm đạt 330 tỉ USD.
Xuất khẩu bứt phá, vượt khó
Tại diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2021 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 15.12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhận định, năm 2021 là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và các hoạt động xúc tiến xuất khẩu nói riêng do tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến xuất khẩu vẫn đạt được kết quả tích cực.
Tính đến hết tháng 11 năm 2021, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt 602 tỉ USD, tăng 22.8% so với cùng kỳ; trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 301,73 tỉ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt khoảng 331,1 tỉ USD, tăng 17,2% so với năm 2020 và dự báo cả năm đạt 330 tỉ USD.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng, hoạt động xúc tiến xuất khẩu vẫn còn nhiều khoảng trống, đòi hỏi phải nỗ lực để nâng cao hiệu quả, nhằm duy trì và phát triển xuất nhập khẩu bền vững.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho hay, năm 2021, Bộ Công Thương trực tiếp triển khai, hướng dẫn, phối hợp các địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước, hàng triệu phiên giao thương trực tuyến, hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến.
Bên cạnh đó, việc tham gia hoặc tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế cũng được Bộ Công Thương tổ chức trên môi trường số.
"Xúc tiến thương mại trên môi trường số đã trở thành giải pháp có hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với thị trường trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời cũng là một phương thức trong thời gian tới phù hợp với tiến trình chuyển đổi số quốc gia và xu thế thương mại quốc tế", ông Phú khẳng định.
Còn nhiều không gian cho tăng trưởng xuất khẩu
Ông Bartosz Cieleszynsky - Phó Ban Thương mại phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, thị trường 500 triệu dân của Châu Âu rất có tiềm năng nhưng có những đòi hỏi khắt khe về tính tuân thủ. Các tiêu chuẩn của thị trường Châu Âu rất cao, nhưng người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng. Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp chủ động hơn và thích ứng với thị trường mới để có thể biến thách thức thành cơ hội.
Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Thuỷ sản Việt Nam - cho hay, năm 2022 nhu cầu thực phẩm và thuỷ sản nói riêng sẽ tăng cao khi nhóm hàng khách sạn du lịch hồi phục.
Để hỗ trợ ngành tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022, ông đề xuất, Bộ Công Thương tái khởi động các hoạt động tổ chức tham gia hội chợ truyền thống đã bị gián đoạn. Tăng cường các hoạt động trực tuyến B2B, tiếp cận các thị trường tiềm năng như Nga, Úc, Mexico… Tăng cường quảng bá cung cấp thông tin về ngành trong ứng dụng công nghệ thông tin.
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, để làm tốt công tác xúc tiến thương mại trong năm tới, đầu tiên là cần để doanh nghiệp ý thức hơn nữa đến việc tạo ra các sản phẩm xanh, sạch, được sản xuất theo phương thức bền vững nhất và coi lợi ích của người tiêu dùng là tối thượng.
Ngoài ra, cần chú trọng đến đảm bảo cân đối cán cân thương mại, việc đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu cũng nên đi đôi với xúc tiến nhập khẩu.
Hơn nữa, phải quan tâm đến môi trường pháp lý của chuyển đổi số, chú ý đến phương tiện và mô hình chuyển đổi số, đặc biệt là chú trọng đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp để đi lên trong môi trường số. Cùng với đó là chú trọng cải cách thủ tục hành chính, thuế nhập khẩu… tạo tiền đề cho công tác xúc tiến thương mại ngày càng hiệu quả.
Xem thêm: odl.479489-dsu-it-033-tad-eht-oc-1202-man-uahk-taux-gnouht-gnoc-gnourt-uht/et-hnik/nv.gnodoal