vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh báo nguy cơ Omicron, Delta kết hợp thành siêu biến thể mới

2021-12-16 05:39

Chuyên gia này giải thích thông thường các ca nhiễm COVID-19 chỉ gắn với một biến thể virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì sẽ xảy ra hiện tượng hai biến thể độc lập của virus này xâm nhập một cơ thể cùng lúc. Khi đó, chúng có thể hoán đổi gene và kết hợp với nhau để tạo thành một biến thể mới. Với việc DeltaOmicron đang có những đặc tính hết sức đáng lo ngại, biến thể sinh ra từ sự kết hợp này nhiều khả năng sẽ là một siêu biến thể cực kỳ nguy hiểm.

Cảnh báo nguy cơ Omicron, Delta kết hợp thành siêu biến thể mới - ảnh 1
Minh họa cấu trúc của virus SARS-CoV-2. Ảnh: NPR

Trên thực tế, nhiều chuyên gia gần đây đã cảnh báo về hiện tượng hoán đổi gene giữa các biến thể khác nhau của virus, thậm chí là giữa các virus khác nhau, như vậy với tên gọi là quá trình tái tổ hợp.

“Ở hầu hết các khu vực trên thế giới lúc này đều có một biến thể trội hơn những biến thể còn lại, do đó khả năng một người nhiễm hai biến thể khó xảy ra. Đối với những người khỏe mạnh, ước tính chỉ mất khoảng hai tuần kể từ khi nhiễm bệnh, cơ thể bắt đầu sản sinh phản ứng miễn dịch và loại bỏ thành công biến thể virus đầu tiên. Tuy nhiên, đối với những nước có số ca nhiễm cao đột biến như Anh và Mỹ hồi đợt dịch cuối năm ngoái thì khả năng nhiễm hai biến thể cao hơn, quá trình tái tổ hợp dễ xảy ra hơn” - ông Burton nhận định.

Theo ông Burton, quá trình tái tổ hợp đã từng xảy ra ở Anh khi biến thể Alpha hợp nhất với biến thể khác có tên mã là B.1.177 xuất hiện lần đầu ở Tây Ban Nha hồi cuối tháng 1. 44 trường hợp được phát hiện nhiễm biến thể sinh ra từ sự kết hợp này trước khi nó biến mất.

Đến tháng 2, giới chuyên gia tiếp tục phát hiện một biến thể khác sinh ra từ sự kết hợp giữa biến thể Kent với biến thể có tên mã B.1.429 được phát hiện lần đầu tiên ở bang. Rất may là biến thể mới cũng dẫn đến rất ít ca nhiễm và nhanh chóng biến mất. 

Xem thêm: lmth.3383301-iom-eht-neib-ueis-hnaht-poh-tek-atled-norcimo-oc-yugn-oab-hnac/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cảnh báo nguy cơ Omicron, Delta kết hợp thành siêu biến thể mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools