vĐồng tin tức tài chính 365

So sánh biến thể Omicron và Delta, nhà khoa học phát hiện điều kinh ngạc

2021-12-16 14:18

Hôm qua (15/12), các nhà nghiên cứu từ Hồng Kông chia sẻ về những phát hiện mới nhất của họ về khả năng nhân lên trong cơ thể người của biến thể Omicron , hãng tin Reuters đưa tin.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia của Đại học Hồng Kông, dẫn đầu bởi trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa. Nghiên cứu hiện vẫn đang chờ bình duyệt.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh tốc độ nhân lên của biến thể Omicron với biến thể Delta và chủng SARS-CoV-2 gốc ở hai khu vực khác nhau của cơ thể.

 So sánh biến thể Omicron và Delta, nhà khoa học phát hiện điều kinh ngạc - Ảnh 1.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh tốc độ nhân lên của biến thể Omicron với biến thể Delta và chủng SARS-CoV-2 gốc.

Họ phát hiện ra điều kinh ngạc: Ở các mô lót đường hô hấp, biến thể Omicron tự nhân lên nhanh hơn 70 lần so với biến thể Delta. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan từ người sang người, các nhà khoa học nói.

Tuy nhiên, trong các mô phổi, biến thể Omicron nhân lên chậm hơn 10 lần so với chủng SARS-CoV-2 gốc, điều này có thể góp phần làm cho bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Nhóm nghiên cứu cho biết những khác biệt về mức độ nhân lên của biến thể Omicron và các biến thể khác của coronavirus có thể giúp dự đoán tác động của Omicron.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa, cho biết trong một thông cáo báo chí về nghiên cứu: "Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ nghiêm trọng của bệnh ở người không chỉ được xác định bởi sự nhân lên của virus" mà còn bởi phản ứng miễn dịch của mỗi người đối với nhiễm trùng. Và phản ứng miễn dịch này đôi khi tiến triển thành chứng viêm nguy hiểm.

Tiến sĩ Chan nói thêm: "Bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại virus rất dễ lây nhiễm có thể gây ra bệnh nặng hơn và tử vong mặc dù bản thân virus có thể ít nghiêm trọng hơn".

"Do đó, khi xem xét nghiên cứu này cùng các nghiên cứu gần đây cho thấy biến thể Omicron có thể phần nào trốn thoát hệ miễn dịch, mối đe dọa tổng thể từ biến thể Omicron có thể là rất lớn".

Hôm 14/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến thể Omicron mới đang lây lan nhanh hơn bất kỳ chủng nào trước đây và nó có thể hiện diện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

"Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến thể nào trước đó", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp về COVID-19 ở Geneva. "Bảy mươi bảy quốc gia hiện đã báo cáo các trường hợp nhiễm Omicron. Và thực tế là Omicron có thể xuất hiện ở hầu hết các quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện".

Trước đó một ngày, các nhà khoa học từ Đại học Oxford (Anh) cho biết họ vừa phát hiện ra rằng phác đồ tiêm hai liều vaccine COVID-19 không tạo ra đủ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron.

(Nguồn: Reuters)

Theo Trà My

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.96421543161211202-cagn-hnik-ueid-neih-tahp-coh-aohk-ahn-atled-av-norcimo-eht-neib-hnas-os/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“So sánh biến thể Omicron và Delta, nhà khoa học phát hiện điều kinh ngạc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools