vĐồng tin tức tài chính 365

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra!

2021-12-17 08:22

Trong mắt công chúng, Phó Tổng giám đốc ngân hàng SHB - Đỗ Quang Vinh gần như là một hình mẫu hoàn hảo: sinh ra ở vạch đích, tài giỏi, điển trai lại gần gũi. Nhưng suy nghĩ của người trong cuộc, lại rất khác...

Năm 2010, cái tên Đỗ Quang Vinh xuất hiện lần đầu trước truyền thông và luôn được chú thích là "con trai bầu Hiển". Khi ấy, chàng trai 21 tuổi khiến người ta bất ngờ và thích thú khi thoải mái chia sẻ về thú vui đi xe máy, không dùng đồ hiệu, thích mua đồ giảm giá, ăn quán vỉa hè.11 năm sau, Đỗ Quang Vinh vẫn có mặt dày đặc trên báo chí nhưng với hình ảnh lịch lãm, chỉn chu hơn, mang khí chất của một vị lãnh đạo nhà băng. Thay vì kín tiếng như thế hệ doanh nhân cha chú đi trước, anh cởi mở với công chúng và mạng xã hội, không ngại chia sẻ cuộc sống cá nhân.Và đặc biệt, ngoài "chức danh" con trai bầu Hiển, tên tuổi Đỗ Quang Vinh được nhắc đến nhiều hơn cùng với quá trình đổi mới của SHB, trên cương vị Giám đốc Khối ngân hàng số, Phó Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ và mới đây nhất là Phó Tổng giám đốc ngân hàng. Tuy nhiên, vương miện nào cũng có sức nặng của nó…

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 1.
Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 2.

Sự nỗ lực và cố gắng không phải diễn ra trong một sớm một chiều. Có thể mọi người cũng chưa thực sự hiểu kỹ về tôi. Tôi tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành tài chính vào năm 2013, sau đó làm việc tại các ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời là người set-up, vận hành một công ty con tại Mỹ. Đó cũng là chặng đường phấn đấu khá dài với cá nhân tôi.

Dù tuổi đời kinh nghiệm còn non trẻ nhưng khi trở về với SHB, tôi xác định mình sẽ mang lại sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, phong cách làm việc hiện đại cho ngân hàng. Và đặc biệt, với tư duy đổi mới sáng tạo, tôi muốn đóng góp công sức giúp công cuộc chuyển đổi số ngân hàng thành công. Đây sẽ là dấu mốc để tôi tạo nên những thành công riêng của cá nhân.

Cả xã hội đều nói đến chuyển đổi số hay công nghệ 4.0 nhưng thực sự, để định nghĩa một cách rõ ràng và có những người tự tin nói rằng mình đã thành công với công cuộc đó thì có lẽ ở thời điểm hiện tại chưa có nhiều. Rất vui là vừa qua, khối Ngân hàng số SHB đã được thành lập. Với vai trò giám đốc khối ngân hàng số, tôi hy vọng trong tương lai có thể tự hào nói rằng mình đã đóng góp một phần nào đó vào thành công cho hành trình chuyển đổi số của SHB.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 3.

Khối ngân hàng số SHB có mục tiêu trở thành top 3 ngân hàng số tại Việt Nam vào năm 2025, với 3 nhiệm vụ chính.

Thứ nhất là tiên phong trong phương pháp làm việc mới. Tại SHB, tôi đưa tư duy Design Thinking vào làm việc, luôn khuyến khích tư duy sáng tạo cũng như lan toả tinh thần đó đến tất cả các bộ phận khác. Thứ hai, tôi coi đây là một trung tâm thu hút nhân tài, để nhân viên có thể học hỏi lẫn nhau, cùng mang đến nguồn năng lượng mới. Bên cạnh đó, tôi muốn tạo ra những sản phẩm số, hành trình số cho không chỉ cho riêng SHB mà là cho khách hàng, cho cộng đồng và xã hội nói chung.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 4.
Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 5.

Thực ra đầu tư vào công nghệ và số hoá là một sự đầu tư rất lớn. Bất cứ doanh nghiệp, ngân hàng nào, khi đã chọn hướng đi này thì đã phải xác định rằng sẽ cần bỏ ra một khoản đầu tư đáng kể.

Thế nhưng với ngân hàng SHB – dù là một đơn vị đi sau và có thể nói là chậm hơn các ngân hàng khác nhưng tôi quan niệm đây là "chậm mà chắc". Tôi nhìn thấy những ví dụ của người đi trước, họ đã thất bại ở đâu, họ đã làm gì chưa thực sự hiệu quả. Từ đó, tôi có thể tránh đi lại vết xe đổ đó, để làm sao đi được nhanh nhất, thuận lợi nhất và tốn không quá nhiều chi phí trong quá tình chuyển đổi số cho SHB, chứ không phải chúng tôi không bỏ ra khoản tiền để đầu tư. Thực chất là đầu tư đúng cách, đúng chỗ, đúng thời điểm.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 6.

Với SHB, chúng tôi luôn xác định việc bảo mật cho khách hàng là nhiệm vụ quan trọng nhất. Khi làm việc với tất cả đối tác set-up hệ thống liên quan đến công nghệ thông tin và bảo mật thì SHB luôn chọn những đối tác hàng đầu trên thế giới, để bảo đảm chắc chắn rằng khách hàng sẽ không bị mất tiền từ tài khoản của SHB.

Lý do xảy ra những trường hợp khách hàng bị mất tiền từ tài khoản hoặc từ thẻ của mình một phần đến từ sự chủ quan của khách, đã vô tình mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo và để lộ thông tin cá nhân.

Thực ra để ngân hàng và khách hàng đồng hành cùng với nhau một cách hiệu quả và an toàn nhất, tôi cũng mong muốn rằng khách hàng sẽ luôn cẩn trọng với những thông tin, tin nhắn mà họ nhận được, phải chắc chắn đó là tin nhắn đến từ ngân hàng hoặc những nguồn an toàn thì mới trả lời hoặc làm theo yêu cầu. Còn lại chúng ta phải luôn luôn cẩn trọng, vì ngày nay hacker cũng hoạt động rất hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 7.
Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 8.

Câu chuyện thành công trong tương lai thì không ai có thể đoán trước được, cũng không ai có thể vẽ lên hoặc xây dựng một lộ trình chắc chắn cho sự thành công từ sớm. Nhưng tôi may mắn có một người cha thành công. Trong quãng thời gian từ khi đi học đến lúc đi làm, cha luôn đồng hành cùng tôi, định hướng để tôi không đi nhầm đường.

Trong hành trình đến ngày hôm nay, tôi không cho là đã thành công vì bản thân thấy mình cũng chưa làm được gì to tát cả. Mọi người có thể nói rằng tôi "sinh ra ở vạch đích" nhưng thực tế, mỗi người có một vạch đích khác nhau. Có thể cái mà mọi người coi là vạch đích của họ mới chỉ là điểm bắt đầu của tôi.

Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra. Con đường mà tôi muốn đạt được sẽ phải như cha của mình. Từ giờ đến vạch đích đó, chắc chắn tôi còn phải phấn đấu rất nhiều, trải qua nhiều khó khăn và thách thức. Tôi còn phải cố gắng thêm nhiều nữa mới chạm đến vạch đích, để làm sao sự thành công đó được mọi người ghi nhận, và chính mình ghi nhận.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 9.


Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 10.

Ở ngoài thương trường, bố tôi có thể là một người mạnh mẽ và quyết đoán, đôi khi mọi người cũng khá sợ. Tuy nhiên trong gia đình, bố rất gần gũi, luôn chia sẻ với tôi và em trai những câu chuyện từ cuộc sống đến công việc, làm sao để chúng tôi thấy thoải mái nhất.

Ông luôn nhắc nhở tôi rằng sống thì phải biết mình ở đâu, rằng luôn luôn phải để chân chạm đất. Vì với vị trí, môi trường hiện tại của tôi thì chắc chắc thường được nghe không ít lời có cánh dành cho mình. Với những lời khen như vậy thì chúng ta còn tỉnh táo để đứng vững hay không, đó là điều ông luôn nhắc nhở. Vì thế khi bước ra đời, tôi luôn tự nhủ rằng mình còn quá nhỏ bé, mình chưa thực hiện được điều gì to tát cả.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 11.
Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 12.

Đó là những đúc kết của ông cha ta ngày xưa. Khi ông cha ta đúc kết thì thường đều có ý nghĩa và chính xác.

Ở xã hội này, nếu được sinh ra trong một gia đình có điều kiện và biết cách tận dụng nó như một bàn đạp, một nền tảng để phát triển tốt hơn thì đó thực sự là lợi thế. Hơn thế nữa là việc có những mối quan hệ và có nhiều tiền cũng giúp chúng ta có mọi thứ nhanh hơn và có thể sở hữu những thứ mình muốn.

Tuy nhiên, ngoài việc có tất cả những điều kiện trên, thì kiến thức và kinh nghiệm là những yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi vì nếu không có kiến thức thì dần dần những người xung quanh, những mối quan hệ xung quanh cũng biến mất vì họ cảm thấy chúng ta không xứng đáng. Bản thân người đó cũng sẽ bị xã hội đào thải. Tiền thì tiêu chắc chắn sẽ hết, chúng ta phải học cách kiếm thêm tiền, làm sao chúng ta phải chăm sóc cho gia đình. Anh em tôi cũng vậy.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 13.
Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 14.

Rất vui vì mọi người đều nhớ đến câu chuyện mà tôi đã chia sẻ từ lần đầu xuất hiện trên báo chí. Đó là vào năm 2010, khi tôi còn là một cậu sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Tất cả những sở thích đó thực sự đúng với tôi - một sinh viên, chưa có điều kiện để sử dụng những thứ đồ xa xỉ.

Đến bây giờ tôi đã trở thành một doanh nhân, thu nhập tốt hơn nên cũng tiếp cận dần đến với những thứ đồ xa xỉ hơn, làm sao để có thể tôn lên vẻ bề ngoài, khí chất của mình, đúng với vị trí hiện tại.

Nhưng bên cạnh đó tôi vẫn luôn thích ăn đồ vỉa hè, và đặc biệt là vẫn rất thích săn đồ sale.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 15.

Ở Hà Nội có rất nhiều món ngon nhưng tôi thích nhất bún đậu mắm tôm. Tôi hay bún đậu mắm tôm ở phố Phan Huy Ích hoặc bún chả ở Cửa Đông. Tôi thường tranh thủ đi vào giờ nghỉ trưa hoặc cũng có thể đi ăn với bạn bè vào cuối tuần.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 16.

Ngày bé, tôi từng mơ ước trở thành ca sĩ. Vì lúc học mẫu giáo, tôi đã có cơ hội được tập và đứng trên những sân khấu lớn như cung thiếu nhi, nhà văn hoá. Nhưng khi tôi lớn dần lên, nhìn nhận sâu sắc hơn về cuộc sống và đặc biệt là thấy ba mình thành công trong con đường làm doanh nhân thì ước mơ của tôi cũng thay đổi. Tôi luôn đặt ra mục tiêu trong tương lai cũng phải được như ba và xác định kinh doanh sẽ là con đường mình lựa chọn.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 17.

Chắc chắn rồi. Nhìn vào ba thì mình cảm thấy ông như một ngọn Núi Thái Sơn vậy. Mình phải cố gắng chinh phục, vươn tới hoặc vượt qua đỉnh núi ấy. Đó là một áp lực rất lớn. Nhưng dần dần tôi cũng quen với việc chịu áp lực rồi, luôn luôn coi đó là nguồn động lực, thử thách để mình vượt qua.

Tính cách của tôi không khác đi nhiều nhưng tôi đã trở thành con người có trách nhiệm, điềm đạm hơn. Bởi khi một người cha phải có trách nhiệm với gia đình, con cái, là tấm gương cho con.

Còn về chuyện kế nghiệp, thực ra đó là điều mà ai cũng hy vọng. Thế nhưng tôi xác định rằng nếu con có thích hoặc đam mê con đường khác thì tôi cũng luôn ủng hộ.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 18.

Tính cách của tôi không khác đi nhiều nhưng tôi đã trở thành con người có trách nhiệm, điềm đạm hơn. Bởi khi một người cha phải có trách nhiệm với gia đình, con cái, là tấm gương cho con.

Còn về chuyện kế nghiệp, thực ra đó là điều mà ai cũng hy vọng. Thế nhưng tôi xác định rằng nếu con có thích hoặc đam mê con đường khác thì tôi cũng luôn ủng hộ.

Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra! - Ảnh 19.

.Thùy Dương

Theo .

Xem thêm: nhc.49204517161211202-ar-tad-naht-nab-am-hcid-hcav-ax-tar-hcac-noc-iot-hniv-gnauq-od-bhs-cod-maig-gnot-ohp/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phó Tổng giám đốc SHB – Đỗ Quang Vinh: Tôi còn cách rất xa vạch đích mà bản thân đặt ra!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools