vĐồng tin tức tài chính 365

Freelancer - Tự do nhưng tự lo

2021-12-17 13:09

Không bị ràng buộc thời gian, địa điểm, tự quyết, thậm chí là được tự chọn làm không làm việc mình muốn đó là điều nghề freelancer thú hút mọi người đặc biệt là giới trẻ - những người khao khát tự do hơn ai hết.

"Tự do thì hạnh phúc", nhưng có lẽ "tự do" chỉ là điều kiện cần để có "hạnh phúc" như trong nghề Freelancer chẳng hạn. Muốn đạt tới hạnh phúc thực sự trong nghề này, chắc chắn sẽ còn cần nhiều yếu tố khác nữa, trong đó, điều dễ thấy, kéo theo sau "tự do" là phải có năng lực "tự lo". Ở thời điểm dịch bệnh này, yếu tố "tự lo" lại càng thêm quan trọng.

Công việc tự do - Mùa dịch càng khó

Từng có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông với vai trò là một freelancer - người làm việc tự do. Tuy nhiên, sau 2 năm đại dịch vừa qua, anh Nguyễn Ngọc Minh đã buộc phải chọn một hướng đi khác cho sự nghiệp của mình.

"Việc nay đây mai đó đi du lịch hoặc đi công tác trên khắp thế giới nó trở thành một thói quen với nhiều người freelancer, đặc biệt với tôi nhưng trong thời gian đại dịch gần như minh ở nhà. Tôi thấy quá nhiều thời gian rảnh và lúc đó mình mới suy nghĩ và tìm một hướng cần ổn định hơn vì không nên để thời gian trôi qua một cách lãng phí", anh Nguyễn Ngọc Minh chia sẻ.

Freelancer - Tự do nhưng tự lo - Ảnh 1.

Nghề freelancer thú hút mọi người đặc biệt là giới trẻ.

Khi các công ty, đơn vị buộc phải cắt giảm chi phí trong nhiều hoạt động để tồn tại trong dịch bệnh thì sự đảm bảo quyền lợi đối với những lao động tự do cũng chằng có gì là chắc chắn.

Tự tìm một hướng đi khác, hoặc chấp nhận thực tế rằng khoảng thời gian này phải chậm lại trong việc kiếm tiền với nghề freelancer. Có vẻ "tự do" đang không còn đủ hấp dẫn khi đứng cạnh vế "tự lo" trong 2 năm dịch bệnh vừa qua.

Cơ hội của nghề tự do

Theo thống kê của Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, do đợt dịch COVID-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp khiến số người thiếu việc làm trong quý III/2021 là hơn 1,8 triệu người, tăng hơn 700 nghìn người so với quý trước và tăng hơn 620 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Công việc thì ít, số người thiếu việc gia tăng, cạnh tranh càng thêm khốc liệt với những lao động tự do.

Tuy nhiên, trong nguy luôn có cơ, ai có năng lực thì vẫn luôn có cơ hội. Một cách tích cực thì đợt dịch này chính là khoảng thời gian để những freelancer làm mới mình, chờ đón những cơ hội tốt hơn. Lúc này người làm nghề này cũng cần có những thay đổi để trước tiên là tồn tại, sau là thích ứng điều kiện mới.

Freelancer - Tự do nhưng tự lo - Ảnh 2.

Hiểu rõ giới hạn làm việc của bản thân và luôn tìm những hướng đi mới - dù ở thời điểm nào, đó vẫn luôn là cách để một freelancer tạo ra những đặc điểm nổi bật riêng việt trong thị trường đa dạng nhiều sự lựa chọn này.

Anh Nguyễn Sơn Hà - Tư vấn định hướng phát triển thương hiệu - cho hay: "Quan trọng nhất phải có một kế hoạch dài hạn, có thể phát triển một agency của bản thân, tức chuyển từ một freelancer sang một agency. Kết hợp với một số bạn freelancer nữa để tối đa hóa doanh thu, tối đa hóa khách hàng và giảm thiểu rủi ro gặp phải".

Trong lĩnh vực Freelance, các công ty sẽ trả giá cao nhất để có được những người giỏi nhất. Khoảng thời gian trùng xuống do COVID-19 này chính là lúc để các freelancer biến mình thành người giỏi nhất đó.

Lao động tự do xoay sở đủ nghề mưu sinh trong mùa dịchLao động tự do xoay sở đủ nghề mưu sinh trong mùa dịch

VTV.vn - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công việc ngưng trệ, thu nhập ngắt quãng đã khiến người lao động xoay đủ nghề, tìm đủ việc để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.43005822171211202-ol-ut-gnuhn-od-ut-recnaleerf/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Freelancer - Tự do nhưng tự lo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools