vĐồng tin tức tài chính 365

Đại diện tập đoàn Embraer - Cơ hội nào cho các hãng hàng không Việt?

2021-12-18 03:38
Đại diện tập đoàn Embraer - Cơ hội nào cho các hãng hàng không Việt? - Ảnh 1.

Ông Raul Villaron, Phó Chủ tịch phụ trách Hàng không Thương mại Embraer khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

* Embraer đánh giá thế nào về cơ cấu đội bay của các hãng hàng không Việt Nam, có phù hợp để khai thác các sân bay nhỏ và thị trường ngách hay không?

- Dựa trên những nghiên cứu về thị trường Việt Nam gần đây của chúng tôi, máy bay thân hẹp cỡ lớn có sức chứa từ 180 chỗ ngồi hiện đang chiếm trên 90% cơ cấu đội bay của các hãng hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng 50% máy bay ở các tổ hợp thành phố nội địa và vùng miền chỉ chuyên chở dưới 150 hành khách mỗi chiều, ngay cả trước dịch bệnh COVID-19.

Chúng tôi nhận thấy cơ hội lớn cho hàng không khu vực tại Việt Nam phát triển nếu các hãng hàng không nhìn nhận đúng quy mô - sức chứa phù hợp với nhu cầu  và triển khai vận hành máy bay có sức chứa từ 70 đến 150, chẳng hạn như E-Jets sản xuất bởi Embraer.

Một ví dụ trong hiện tại đó là: phạm vi, sức chứa và hiệu suất của E-Jets sản xuất bởi Embraer đã kích thích Bamboo Airways mở các đường bay mới, chẳng hạn như các chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Côn Đảo hoặc từ Hà Nội và TP.HCM đến Điện Biên.

Kết nối khu vực không chỉ tăng cường kết nối từ các thành phố lớn đến các điểm đến có mật độ thấp hơn ở Việt Nam mà còn tăng cường phạm vi kết nối quốc tế với các nước láng giềng của Việt Nam như khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.

Theo IATA, ngành vận tải hàng không - bao gồm các hãng hàng không và chuỗi cung ứng - ước tính đóng góp 2,6 tỉ USD vào GDP của Việt Nam. Mặc dù con số này có thể bị ảnh hưởng bởi những thách thức do COVID-19 gây ra, nhưng điểm chính là cải thiện sự kết nối hàng không đóng vai trò lớn trong việc tạo ra giá trị kinh tế, bằng cách tạo ra các cơ hội việc làm trình độ cao và có giá trị cao, từ đó góp phần phát triển quốc gia.

Một mạng lưới hàng không hiệu quả kết nối các trung tâm tài chính lớn với các thành phố nhỏ hơn là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững và đồng đều trong tương lai dài hạn.

*Dòng máy bay phản lực Regional Jet (RJ) của Embraer có lợi thế gì khi các sân bay nhỏ chưa đón được máy bay Airbus A320, A321 và các dòng máy bay tương tự?

- Các sân bay nhỏ thường có giới hạn trọng lượng máy bay tối đa và đường băng ngắn. Đây là điều kiện hoàn hảo cho máy bay phản lực Regional Jet của Embraer với trọng lượng nhẹ hơn và hiệu suất cất cánh tốt để hoạt động ở các sân bay nhỏ.

Với sức chứa của mình, máy bay phản lực Regional Jet là loại máy bay lý tưởng cho các hãng hàng không đang tìm cách mở rộng hoạt động nội địa trong khu vực, ngoài mạng lưới máy bay động cơ phản lực cánh quạt hiện đang vận hành. Hơn thế nữa, Regional Jet sẽ giúp tăng cường kết nối các tuyến bay quốc tế chặng ngắn của các hãng hàng không.

Đại diện tập đoàn Embraer - Cơ hội nào cho các hãng hàng không Việt? - Ảnh 2.

Máy bay phản lực E-Jet của Bamboo Airways cất cánh từ Côn Đảo vào tháng 9 năm 2020

Một ví dụ thú vị là đường bay Hà Nội - Côn Đảo. Trước khi có các máy bay phản lực Regional Jets, chặng bay này phải bao gồm một chặng trung chuyển tại Hồ Chí Minh do những hạn chế khi tiếp nhận máy bay thân hẹp cỡ lớn ở Côn Đảo và khoảng cách giữa hai thành phố nằm ngoài phạm vi hoạt động của máy bay phản lực cánh quạt. 

Kể từ tháng 9-2020, Bamboo Airways khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng việc triển khai máy bay thương mại Embraer E195 và E190. Phạm vi hoạt động, sức chứa và hiệu suất của E195 và E190 đã giúp Bamboo Airways trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác trực tiếp đường bay Hà Nội - Côn Đảo, sau đó khai thác đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Điện Biên.

* Hiện các hãng hàng không Việt Nam đang có xu hướng sử dụng máy bay phản lực khu vực (Regional Jet - RJ) để khai thác hiệu quả hơn ở các sân bay nhỏ. Vậy cơ hội của Embraer tại thị trường Việt Nam là gì?

- Việt Nam là một thị trường rất năng động với triển vọng tăng trưởng lớn. Tăng cường kết nối sẽ giúp đất nước tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn.

Cả thế hệ đầu tiên và thế hệ mới của E-Jets sản xuất bởi Embraer đều đang được vận hành bởi 80 hãng hàng không trên 50 quốc gia. Các hãng hàng không đã phát triển mạng lưới của mình bằng cách vận hành E-Jets trên các đường bay trong khu vực, nơi nhu cầu có thể không phù hợp với sức chứa của máy bay thân hẹp lớn. Họ đã mở các đường bay mới, hoặc tăng tần suất bay trên các chặng bay chiến lược. Chúng tôi nhìn thấy điều tương tự đang diễn ra ở Việt Nam.

Hiện tại, các máy bay E-Jets thế hệ đầu tiên của Embraer đang được vận hành tại Việt Nam đến các điểm đến trong nước như Rạch Giá, Côn Đảo và Điện Biên từ Hà Nội và TP.HCM. E-Jets cũng là dòng máy bay hữu ích để vận hành khi thiết lập các đường bay mới trong khu vực.

Chúng tôi nhận thấy rằng E-Jets E2, thế hệ mới của E-Jets là lựa chọn hoàn hảo để vận hành tại Việt Nam.

* Như đã biết, từ năm 2020, Bamboo Airways đã sử dụng máy bay Embraer 190 để khai thác chặng bay đến Côn Đảo, mới đây là Điện Biên. Embraer đánh giá thế nào về hiệu quả của dòng máy Embraer 190 tại Việt Nam?

- Các dòng máy bay E-Jets, chẳng hạn như E190, đã thành công trong việc cho phép hãng hàng không thiết lập các đường bay phục vụ bằng máy bay phản lực mới, chẳng hạn như từ Hà Nội đến Côn Đảo và từ Hà Nội và TP.HCM đến Điện Biên. Hành khách có thể bay thẳng từ Hà Nội đến Côn Đảo thay vì phải quá cảnh tại TP.HCM như trước kia, điều này đã làm cho việc di chuyển trở nên hiệu quả hơn.

Dòng máy bay này đã cho thấy các số liệu tuyệt vời về độ tin cậy, cho phép Bamboo Airways vận hành tới 8 chuyến bay mỗi ngày.

* Bên cạnh các hãng hàng không, Embraer nhận định thế nào về xu hướng mua và thuê máy bay cỡ nhỏ của doanh nhân Việt trong thời gian tới? Embraer có thể tiết lộ chiến lược tiếp cận những khách hàng tiềm năng này không?

Ngoài dòng máy bay thương mại, Embraer còn sản xuất các dòng máy bay phản lực tư nhân nổi tiếng về công nghệ tân tiến, hiệu suất và độ tin cậy, cùng với nội thất cabin tuyệt đẹp. Máy bay phản lực tư nhân là một tài sản đối với các doanh nhân, cho phép họ đi du lịch bất cứ khi nào và đến bất cứ nơi đâu họ muốn.

Ngoài ra, chúng tôi còn có một bộ phận kinh doanh tập trung phát triển các giải pháp cho việc di chuyển hàng không đô thị như phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) và hệ thống quản lý không lưu xung quanh nó.

Xem thêm: mth.81975000271211202-teiv-gnohk-gnah-gnah-cac-ohc-oan-ioh-oc-rearbme-naod-pat-neid-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại diện tập đoàn Embraer - Cơ hội nào cho các hãng hàng không Việt?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools