vĐồng tin tức tài chính 365

Hướng đi nào để đạt giá trị bền vững cho nhà đầu tư chứng khoán F0?

2021-12-18 08:25

Nhà đầu tư F0 học cách quản trị cảm xúc

Có lên thì phải có xuống là điều dễ hiểu nhưng tăng nóng để rồi giảm sốc sẽ khiến nhiều nhà đầu tư F0 không kịp trở tay, dù rất có thể chính họ là nguyên nhân tạo nên những cú tàu lượn như vậy.

Ví dụ như khảo sát mới đây của Fiin Trade về vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm có tới 84% muốn biết về triển vọng ngành và cổ phiếu nhưng lại chỉ có 10% để ý đến dòng tiền và 3% quan tâm đến quản trị rủi ro.

Hướng đi nào để đạt giá trị bền vững cho nhà đầu tư chứng khoán F0? - Ảnh 1.

Cần thận trọng trước các nhịp điều chỉnh của thị trường. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Ông Nguyễn Chí Thắng sau một thời gian theo dõi thị trường, đầu năm nay đã quyết định chốt lãi 1 cây vàng để đổ tiền vào chứng khoán. Có lúc lãi, có lúc lỗ nhưng theo ông khó nhất là phải cân bằng được cảm xúc.

"Tôi nói thật lỗ lúc đầu chơi mình theo đà, thấy thị trường lên hoặc xuống sẽ theo đà nhưng không phải thế mà còn nhiều vấn đề. Cảm xúc không vui nhưng phải tự điều chỉnh bản thân", ông Nguyễn Chí Thắng - nhà đầu tư chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Nga - nhân viên văn phòng này, mới đầu tư chứng khoán được hơn 3 tháng đã có lãi khoảng 20%, nhưng tất cả đều thay đổi 180 độ chỉ sau 1 nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường.

Chị Nguyễn Thị Nga - nhà đầu tư cá nhân nói: "Tôi đã lỗ coi như lỗ ngược luôn. Đằng nào cũng lỗ nên thôi ôm luôn. Tại vì tôi không kiểm soát được cảm xúc của mình nên tôi nghĩ cách chơi dài hạn đó sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn và có thể hồi lại số vốn trước đó".

"Thường là có những tâm lý mua vào những phiên tăng giá mạnh và giảm sàn lại bán đồng loạt, gọi là tâm lý đám đông. Họ thường mua rất nhiều cổ phiếu khối lượng nhỏ, danh mục dàn trải. Khi mua là mua đồng loạt và bán cũng thế", ông Ngô Minh Đức - Giám đốc CTCP Phát triển vốn và đầu tư LCTV nói.

Với tỷ trọng chiếm tới 90% thị trường, sự gia nhập ồ ạt của các nhà đầu tư F0 theo chuyên gia sẽ góp phần tạo ra những biến động đột ngột của thị trường trong ngắn hạn.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết cho biết: "Bởi vì nhà đầu tư cá nhân hành động nhiều theo cảm xúc và ít theo lý trí. Trong điều kiện giao dịch nhiều theo cảm xúc sẽ có tình trạng tăng quá đà mà giảm cũng quá đà. Do đó trong ngắn hạn thị trường sẽ biến động hơn".

Nhóm chat biến mất khi cổ phiếu đầu cơ "nằm sàn"

Một đặc điểm rất dễ nhận thấy với các nhà đầu tư F0 là họ không ngừng tìm kiếm thông tin từ mọi nguồn và coi đó là lời khuyên đầu tư. Tuy nhiên, nếu đơn thuần chỉ là lời khuyên không phải bàn đến, mà điều đáng nói là hiện tượng hô hào thu hút các nhà đầu tư mới vào các nhóm cổ phiếu đầu cơ đang tăng nóng trên thị trường.

Không khó để tìm thấy những câu hô hào như "mua cổ phiếu X giá Y là món quà của thượng đế" hay "Tôi và người quen đã mua 4 triệu cổ phiếu"... Hay thậm chí mang cả màu sắc quân đội như: "Đề nghị Tư lệnh cho ngày mai các sĩ quan đánh trận IDI mở màn", "Báo cáo tư lệnh, ra trận quân địch mới gây nhiễu mà đã sợ thì không phải sỹ quan quân đội...".

Khí thế là vậy nhưng ngay khi những "món quà" như LIC, SJF, IDI, SDA, TNI… la liệt nằm sàn, thì người hô hào cũng không thấy tăm hơi, còn các nhóm chat vốn sôi động cũng lần lượt bị xoá.

Những thông tin "mật" được tung ra ngay trên đỉnh của cổ phiếu đầu cơ khi giá cổ phiếu đã tăng nóng đã khiến không ít nhà đầu tư sập bẫy.

Khuyến nghị của chuyên gia

Tại thời điểm này, khi VN-Index đang có xu hướng quay trở lại ngưỡng 1.500 và mở ra nhiều cơ hội cho năm 2022, việc thận trọng trước các nhịp điều chỉnh của thị trường để lựa chọn chiến lược đầu tư bền vững của các nhà đầu tư F0 càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Ông Đỗ Việt Hưng - chuyên gia phân tích công ty chứng khoán Tân Việt chia sẻ: "Cẩn trọng trong vấn đề mua mới những cổ phiếu vốn hoá nhỏ khi đã tăng quá mạnh, chưa kể hiện tại margin căng liên tục. Khi đó điều chỉnh mạnh thị trường có thể call margin".

"Nên coi thời điểm hiện tại là thời điểm cơ cấu danh mục đầu tư, tập trung vào mã cổ phiếu có triển vọng phục hồi cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn", ông Đinh quang Hinh - chuyên gia phân tích, công ty chứng khoán VNDIRECT cho hay.

Hướng đi nào để đạt giá trị bền vững cho nhà đầu tư chứng khoán F0? - Ảnh 2.

Tháng 11 là tháng có số tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất lịch sử, lần đầu tiên vượt 200.000 tài khoản. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Nhìn xa hơn, các nhà đầu tư tổ chức, hay các quỹ tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng. Có thể so sánh, nếu tỷ trọng các nhà đầu tư tổ chức tại Việt Nam hiện chỉ chiếm 10 - 15% thì tại Hàn Quốc là 35%, tại Nhật Bản là 77%, còn tại Mỹ lên tới 85 - 90%.

Sự cân đối giữa các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân, cùng với sự thận trọng, được đào tạo bài bản của các nhà đầu tư F0 sẽ là những nhân tố tạo nên bước đi vững chắc của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.83972807081211202-0f-naohk-gnuhc-ut-uad-ahn-ohc-gnuv-neb-irt-aig-tad-ed-oan-id-gnouh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hướng đi nào để đạt giá trị bền vững cho nhà đầu tư chứng khoán F0?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools