Việc khai trương tuyến đường sắt cao tốc mới của Lào đã lấp đầy khoảng trống cuối cùng trong hành trình đường sắt liên tục dài nhất thế giới kéo dài khoảng 18.820 km.
Tuyến đường mới cho phép đi từ Lagos ở miền nam Bồ Đào Nha đến Singapore qua Paris, Berlin, Moscow, Ulaanbaatar, Bắc Kinh, Côn Minh, Viêng Chăn, Bangkok và Kuala Lumpur. Các chuyên gia ước tính sẽ mất 21 ngày để hoàn thành toàn bộ hành trình.
Tuyến đường sắt xuyên lục địa
Tuyến đường vẫn chỉ là giả thuyết và cần phải thực hiện rất nhiều lần chuyển tàu trên cả hành trình. Nhưng đây hoàn toàn là điều khả thi - chuyên gia đường sắt Mark Smith cho biết.
Trước đây, hành trình đi tàu liên tục của tuyến đường sắt xuyên lục địa dài nhất thế giới kết thúc tại Việt Nam , và tổng quãng đường là khoảng 16.898 km. Khi đó, để đến được Singapore, hành khách phải đi xe khách từ TP.HCM qua Campuchia để đến Bangkok, sau đó tiếp tục đi tàu từ đoạn này.
Nhưng vào ngày 2/12 năm nay, tuyến đường sắt cao tốc do Trung Quốc xây cho Lào đã được khai trương để nối Côn Minh (Trung Quốc) với Viêng Chăn, thủ đô của Lào. Điều này có nghĩa là những người muốn một chuyến đi xa bằng tàu hỏa giờ đây có thể đi từ Singapore qua Bangkok và Bắc Kinh - tạo ra hành trình tàu hỏa liên tục dài nhất thế giới.
Lào, quốc gia không giáp biển duy nhất ở Đông Nam Á, trước đây không nằm trong mạng lưới đường sắt xuyên lục địa. Tuy nhiên, tuyến đường nối Trung Quốc và Lào đã thay đổi điều này và có khả năng biến Lào thành trung tâm trung chuyển trên đất liền.
Hành trình đường sắt đi từ Singapore đến Bồ Đào Nha, xuyên qua 13 quốc gia trong đó không có Việt Nam.
Hành trình đường sắt dài nhất thế giới trước khi tàu cao tốc Lào khai trương. Trong đó tuyến đường sắt đi từ Bồ Đào Nha kết thúc tại TP. Hồ Chí Minh.
Visa, thủ tục giấy tờ, chuyển ga
Đây là những vấn đề lớn nhất đối với hành trình xuyên lục địa này. Vì du khách trong chuyến đi dài hơi này sẽ đi qua 13 quốc gia khác nhau, nên một số thị thực được yêu cầu sẽ tùy thuộc vào hộ chiếu. Hành trình cũng cần tới một số đoạn đường ngắn xuyên thành phố để đến các ga xe lửa khác nhau, và ở một số nơi, cần thủ tục giấy tờ để mua vé tàu. Tất cả đều đòi hỏi phải lên kế hoạch cẩn thận.
Di chuyển bằng tàu hỏa sẽ giúp giảm lượng khí carbon thải rất nhiều trong suốt hành trình. Một chuyến bay một chiều từ Lisbon đến Singapore thải ra lượng khí cacbonic tương đương 1,5 tấn. Trong khi đó, việc di chuyển đường dài bằng tàu hỏa chỉ thải ra khoảng 0,08 tấn.
Thực hiện chuyến đi dài nhất thế giới bằng đường sắt có khả thi không?
Để thực hiện "chuyến đi hoành tráng" này, hành khách sẽ đi qua 13 quốc gia khác nhau từ Tây Ban Nha, Ba Lan và Belarus ở Châu Âu đến Mông Cổ, Thái Lan và Malaysia trên chặng Châu Á của cuộc hành trình. Theo ước lượng của chuyên gia đường sắt Smith, hành trình tính cả một vài điểm dừng qua đêm sẽ tốn 21 ngày - trong đó bao gồm thời gian làm thủ tục giấy tờ và thực hiện chuyển tuyến.
Một số chặng ngắn qua các thành phố đến các ga đường sắt khác nhau cũng sẽ cần thiết. Tính phương án tối ưu nhất, toàn bộ chuyến đi có thể tốn khoảng 1.200 euro (khoảng 31 triệu VNĐ).
Tốn kém hơn đi máy bay
Tuy nhiên, thời gian di chuyển trong 21 ngày bao gồm cả thời gian nghỉ qua đêm chỉ phù hợp với những người có nhiều thời gian. Thời gian bay ngắn nhất cho chặng bay Lisbon-Singapore là khoảng 16 giờ 25 phút (do không có chuyến bay thẳng) và vé một chiều rẻ nhất có thể dưới 500 USD, trong khi giá vé tàu là khoảng 1.350 USD cho chặng đường toàn bộ hành trình.
Những người quan tâm đến hành trình này cho biết do đại dịch Covid-19, một số chuyến tàu trên tuyến đường này hiện không hoạt động. Hai tuyến dài nhất, Paris-Moscow Express và Moscow-Beijing Train đang tạm ngừng hoạt động, có nghĩa là những người đam mê đi tàu sẽ phải đợi cho đến khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ hoàn toàn.
Tất Đạt
Doanh nghiệp tiếp thị