vĐồng tin tức tài chính 365

Án mạng từ 'cuộc chiến' giành chỗ đậu xe

2021-12-18 19:05

Án mạng xảy ra sáng 21/11, cả hai đều đã bị đâm chết bằng nhiều nhát dao chí mạng ở các vùng hiểm yếu. Jennifer, 33 tuổi và chồng, Stephen, 36 tuổi, giảng viên dạy chuyên ngành Công nghệ thông tin tại đại học địa phương được hàng xóm đánh giá thân thiện, hào phóng, luôn mỉm cười và dừng lại để trò chuyện với những người quen gặp trên đường.

Người dân Somerset đặt nến và hoa tưởng niệm vợ chồng nạn nhân. Ảnh: Mail Plus

Người dân Somerset đặt nến và hoa tưởng niệm vợ chồng nạn nhân. Ảnh: Mail Plus

Người dân Somerset không khỏi bàng hoàng trước vụ việc, không chỉ bởi các nạn nhân là những người vô cùng dễ mến mà còn bởi nó xảy ra tại khu phố nhà giàu, Taylor Wimpey, được mệnh danh an toàn nhất thành phố. Ngoại trừ một điều, quá ít không gian đỗ xe, điều mà phần lớn người dân khu này luôn phàn nàn.

"Thật kinh khủng. Mọi người đỗ xe ở những chỗ thoáng và cả những góc xấu, góc khuất, đỗ ở nơi công cộng và tràn cả sang không gian nhà khác, trước cửa hàng xóm và chặn đường lái xe. Không gian rất hạn chế ", một người cho biết.

"Mọi người đều có vấn đề với bãi đậu xe xung quanh đây. Một số người có nhiều ôtô, tất nhiên họ không có chỗ cho và việc này đã gây ra rất nhiều khó chịu cho tất cả mọi người", người khác phàn nàn. Sự khó chịu, cuối cùng đã đạt đỉnh điểm, và án mạng tại gia đình Stephen - Jennifer thổi bùng lo sợ và bức xúc.

Hai ngày sau, Collin Reeves, 34 tuổi, người đàn ông sống sát vách gia đình nạn nhân, bị bắt với cáo buộc giết người. Cảnh sát địa phương cũng xác nhận, trước vụ án, họ từng nhiều lần tham gia hoà giải cho hai gia đình này, xung quanh tranh chấp chỗ đậu xe.

Trong vùng khoanh đỏ: chiếc xe của Collin Reeves (trắng) và của gia đình nạn nhân (xanh) tại hiện trường vụ án. Ảnh: NewsAu

Trong vùng khoanh đỏ: chiếc xe của Collin Reeves (trắng) và của gia đình nạn nhân (xanh) tại hiện trường vụ án. Ảnh: NewsAu

Trong hai phiên điều trần đầu tiên tại Toà án Exeter Crown vào các ngày 25 và 26/11, Collin im lặng từ đầu đến cuối, không trả lời gì ngoài tên tuổi và địa chỉ. Trong khi chờ đợi phiên toà tiếp theo vào 23/12 sắp tới, những lời càu nhàu về chỗ đậu xe, hay việc thiếu chỗ đậu xe, vang lên khắp các con phố, cơn thịnh nộ mới trên đường phố Anh trỗi dậy.

Một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Xe hơi nước Anh cho thấy 33% tranh chấp giữa những người hàng xóm xoay quanh việc đậu ôtô. Họ không ngại công kích nhau bằng lời lẽ thô tục, từ trên mạng đến trực diện, và cả vũ lực.

Thậm chí gần đây đã có những câu chuyện về việc toàn bộ lòng đường của các con phố bị hàng dài xe hơi đỗ nối đuôi nhau. Vào năm 2018, cảnh sát thậm chí phải gửi một "tối hậu thư" cho người dân trên một con phố ở thành phố Swansea, xứ Wales, sau một loạt các bất đồng nổ ra về chỗ đậu xe, nổi tiếng với tên gọi "Trận chiến trên Đường Orpheus".

Trong thư, cảnh sát nghiêm khắc khiển trách những cư dân đã sử dụng các viên gạch lớn để "xí chỗ" đậu xe trên đường phố. "Các vị không có quyền sở hữu bất kỳ phần nào của con đường, đây là không gian công cộng", bức thư nêu.

Một cuộc khảo sát với 1.000 tài xế được thực hiện vào năm 2020 cho thấy, 60% trong số họ cho rằng họ có quyền có chỗ đậu xe dù không sống ở đó. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những chỗ đậu xe ưu tiên dành cho người khuyết tật.

Việc phong toả do dịch Covid-19 và mô hình làm việc tại nhà càng khiến gia tăng khả năng gây hiềm khích giữa những người hàng xóm. Riêng mùa xuân năm nay ở Anh, cao điểm phong toả do dịch bệnh, các toà án địa phương của Anh đã ghi nhận sự tăng vọt các vụ kiện cáo liên quan chỗ đậu xe của những người hàng xóm.

Nhẹ hơn, vào năm 2018, một cuộc khẩu chiến đã nổ ra giữa các cư dân ở London Borough of Haringey về việc đỗ xe không cẩn thận. Nhưng may mắn, mâu thuẫn đã chỉ dừng lại ở việc dùng bút dạ viết những lời lăng mạ nhau trên kính chắn gió của xe ôtô.

Vấn đề nghe đơn giản: phương tiện ngày càng nhiều, còn quỹ đất ngày một thu hẹp do hoạt động xây dựng quá tải. Các số liệu công bố năm 2020 cho thấy một kỷ lục, hơn 40 triệu phương tiện được đăng ký mới trên đường phố của Vương quốc Anh.

Xe thương mại hạng nhẹ ghi nhận mức tăng lớn nhất, tăng 2,7% so với năm 2019, để phục vụ cho số lượng giao hàng tận nhà dành cho các khách đặt mua hàng trực tuyến. Sở thích về các loại xe lớn hơn cũng tăng lên rõ rệt, "có nghĩa là chúng ta phải chuẩn bị tâm lý cho việc, đường phố ngày càng trở thành chiến trường khốc liệt giữa những người tranh giành chỗ đậu xe", chuyên gia nhận định.

Mới đây, một chính sách được Chính phủ Anh đề xuất là cấm đậu xe trên vỉa hè bên ngoài London, song nó vấp phải nhiều phản ứng. "Nếu cấm đỗ xe ở lối đi bộ, bạn sẽ chỉ có thể đỗ xe dưới lòng đường, và điều đó sẽ càng khiến đường sá bị chèn ép ngột ngạt", chuyên gia tư vấn về tiêu chuẩn đỗ xe, ông Chris Saunders phân tích.

Một con phố tại London với phần lớn diện tích lòng đường được dành cho hàng dài các ô tô đậu nối tiếp. Ảnh: UK Motor

Một con phố tại London với phần lớn diện tích lòng đường được dành cho ôtô đậu. Ảnh: UK Motor

Theo Khung Chính sách Quy hoạch Quốc gia, những quy hoạch phát triển mới cần thúc đẩy giao thông bền vững, hoà hợp với mong muốn. chính đáng của người dân về sở hữu phương tiện cá nhân. Theo đó, chính quyền địa phương phải thống nhất với các nhà phát triển con số chính xác, bao nhiêu chỗ đậu xe được phân bổ cho các khu nhà ở mới. Nhưng nhìn chung con số đang ngày càng giảm xuống.

Tại thị trấn Rayleigh của Essex, gần Basildon, sau vụ án mạng trên, những người dân đã cùng nhau ký bản kiến nghị chống lại "lòng tham của nhà đầu tư", phản đối việc xây dựng ngày càng nhiều nhà mà không có chỗ đậu xe cần thiết cho những cư dân ở đó.

"Ít ôtô hơn sẽ là điều không tưởng, nhưng cần phải đầu tư nhiều hơn vào giao thông địa phương", một cựu lãnh đạo thành phố nêu quan điểm. Ví dụ, tại một chung cư mới xây có 30 căn hộ, song nhà đầu tư đã lách luật, chỉ dành 10 chỗ đậu xe. "Không gian đáng lẽ được dành cho 20 chỗ đậu xe nữa, họ cắt xén để xây thêm vài căn hộ, tất nhiên sinh lãi cao hơn", ông phân tích.

Song hầu như gia đình nào cũng có ít nhất một phương tiện, nên không còn cách nào khác, họ buộc phải đậu dưới lòng đường đông đúc gần nhà, hoặc tranh chấp nó với hàng xóm, như cặp vợ chồng trẻ vừa thiệt mạng.

Hải Thư (Theo The Telegraph)

Xem thêm: lmth.7864044-ex-uad-ohc-hnaig-neihc-couc-ut-gnam-na/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Án mạng từ 'cuộc chiến' giành chỗ đậu xe”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools