Thành đại gia từ những túi thạch rau câu vài chục nghìn đồng
Đối với thế hệ 8x, 9x tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực phía Bắc, những túi thạch rau câu là thức quà vô cùng quen thuộc. Dù chỉ có giá vài chục nghìn đồng/túi nhưng lại ngon miệng, khiến người ta ăn một chiếc lại muốn ăn thêm. Và thương hiệu thạch rau câu nổi tiếng bậc nhất mà hầu hết ai cũng biết đến là Long Hải.
Đây là thương hiệu được sáng lập bởi ông Nguyễn Văn Thành - một người con của Hải Dương. Ý tưởng đến vào năm 2000, ông Nguyễn Văn Thành sang Trung Quốc và được ăn thử một loại kẹo có vị giòn, dai rất thú vị. Món kẹo được sản xuất từ rong biển, không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khoẻ. Vị doanh nhân bắt đầu tìm hiểu công thức. Sau đó 1 năm, Công ty TNHH Long Hải bắt đầu đưa sản phẩm thạch rau câu ra thị trường trong nước.
Ông Nguyễn Văn Thành (Ảnh: Dân trí)
Để không thua ngay trên sân nhà, vị doanh nhân gốc Hải Dương bắt đầu nghiên cứu về thị trường và phát hiện ra lợi thế của thạch trôi nổi, không rõ nguồn gốc cũng chính là “tử huyệt” của sản phẩm này.
“Mặc dù thạch rau câu trôi nổi có giá rẻ, nhưng chất lượng sản phẩm rất thấp. Nhận ra được điều đó, chúng tôi cho nhân viên đi thu hồi tất cả các sản phẩm thạch rau câu Long Hải đang được bán trên thị trường, trả lại tiền cho người bán hàng. Án binh bất động để tạo khoảng trống cho thạch trôi nổi lộng hành và độc chiếm thị trường tiêu dùng trong nước”, ông Thành kể lại với Dân trí.
Đúng như dự đoán, chỉ trong thời gian ngắn, các sản phẩm thạch kém chất lượng đã ở thế độc tôn, các thương lái buôn mặt hàng này bắt đầu tìm cách đẩy giá sản phẩm lên. Nắm bắt được thời điểm, ông Nguyễn Văn Thành bắt đầu trở lại thị trường kèm theo chiêu bài “khuyến mại”, hạ giá thành sản phẩm xấp xỉ với giá thạch trôi nổi.
Chấp nhận chịu lỗ, Long Hải khuyến mãi liên tục trong vòng 1 năm, cho tới khi các sản phẩm thạch trôi nổi, không rõ nguồn gốc hàng hóa hết hạn sử dụng.
Công ty thạch rau Long Hải còn đưa ra chính sách tốt cho nhà phân phối, các đơn vị bán lẻ. Cửa hàng không bán được hàng có thể trả lại hàng và nhận lại tiền. Như vậy, các đơn vị bán lẻ, nhà phân phối sẽ an tâm hơn khi bán thạch Long Hải, không sợ mất vốn.
Chiến lược "lùi một bước, tiến ba bước" dù vô cùng rủi ro, từng khiến thạch rau câu Long Hải đứng trước bờ vực phá sản nhưng tới năm 2008, thạch rau câu trôi nổi, kém chất lượng đã bị đánh bật ra khỏi thị trường Việt Nam và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển thương hiệu.
Cơ ngơi khủng: Biệt thự dát vàng, lâu đài 230 tỷ đồng
Ông Thành sở hữu một biệt thự dát vàng 24k nằm trong khu đô thị hiện đại bậc nhất tại Hải Dương. Tổng diện tích của toàn bộ công trình, bao gồm nhà ở, khu vực nhà kho, gara và vườn tược là 675 m2. Trong đó, phần nhà ở là 160 m2 với 2,5 tầng dành cho cả gia đình sinh hoạt.
Căn biệt thự này phải trải qua 2 giai đoạn xây dựng. Giai đoạn đầu tiên xây dựng vào năm 2008, với chi phí khoảng 3,6 tỷ đồng. Đến năm 2014, vị đại gia quyết định chi thêm 23 tỷ đồng để sửa chữa toàn bộ ngôi nhà theo phong cách tân cổ điển châu Âu.
Phía bên trong công trình, các họa tiết trang trí đều được dát vàng 24k. Ở các góc tường, hoặc trên trần nhà đều được mạ vàng từ những lá vàng nguyên chất. Được biết, tất cả đồ nội thất, đồ trang trí đều được doanh nhân Nguyễn Văn Thành đặt mua từ nước ngoài hoặc thiết kế riêng theo đúng phong cách của Châu Âu.
Đáng nói, ông Thành còn có thú vui sưu tập nhiều đồ vật cổ và trưng bày tại nhà như chiếc đồng hồ dây cót hơn 100 tuổi của Pháp được mua với giá 160 triệu đồng, chân đèn trên 100 tuổi có giá không dưới 100 triệu đồng,...
Ấn tượng hơn cả là mô hình chiến hạm của quân đội Hoàng gia Anh giá 250 triệu đồng, được đặt ở vị trí đẹp nhất trong căn biệt thự.
Không chỉ sở hữu một biệt thự, ông Thành còn đang xây thêm một toà lâu đài ước tính trị giá 10 triệu USD (khoảng 230 tỷ đồng). Công trình được khởi công từ 2019 và dự kiến hoàn thành vào 2023. Ảnh, tham khảo: Dân trí,
http://tintuc.vdong.vn/12/1140181.htmNgọc Diệp (Tổng hợp)
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị