Năm nay, hàng container qua ga Yên Viên đã tăng 180% so với năm ngoái. Việc mỗi chuyến tàu chở từ 20 - 25 container giúp vận tải đường sắt linh hoạt hơn so với đường biển bởi không phải chờ đợi tập kết số lượng lớn hàng hoá.
Hiện tần suất chạy tàu hàng đi châu Âu là 2 - 3 chuyến/tuần và dự kiến thời gian tới sẽ tăng lên chạy hàng ngày.
Ông Mai Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt cho hay: "Trong thời gian tới nhu cầu vận tải bằng container đi Trung Quốc và các nước thứ 3 như khu vực châu Âu, Nga đối với đường sắt vẫn tăng. Chúng tôi dư kiến chạy tàu hàng ngày".
Theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, dự kiến năm nay, doanh thu từ vận tải hàng hoá tăng 27% so với năm ngoái. Năm 2019, chiến lược của ngành đường sắt là tăng dần vận tải hàng hoá nhưng đến giai đoạn 2021 - 2025 đã chuyển sang lấy vận tải hàng hoá làm chủ đạo. Đây là một trong những yếu tố khiến mảng kinh doanh này dần phát huy được lợi thế.
Dự kiến năm nay, doanh thu từ vận tải hàng hoá tăng 27% so với năm ngoái. Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết: "Vận tải hàng hoá sẽ tiếp tục tăng, trong đó chúng tôi tập trung vào các tàu chuyên tuyến, hai là tập trung vào vận tải container và ba là tập trung vào vận tải liên vận quốc tế. Đây là chủ trương về lựa chọn phân khúc hàng hoá, tuyến đường cũng như tập trung lấy hàng hoá làm chủ đạo thay dần vận tải hành khách".
Tiềm năng là vậy nhưng hiện với hơn 100 ga hàng hoá trên cả nước chỉ có duy nhất ga Yên Viên, Hà Nội đáp ứng được yêu cầu làm hàng container quốc tế.
Nút thắt về hạ tầng đang kìm hãm sức bật của vận tải hàng hoá bằng đường sắt. Như tại ga Giáp Bát, Hà Nội - một trong những ga hàng hoá lớn nhất trên toàn tuyến lại đã đối mặt với tình trạng hạ tầng sập xệ hàng chục năm nay, thậm chí toa tàu còn phải biến thành kho hàng.
Với sản lượng hàng hoá sẽ tiếp tục tăng lên, theo các chuyên gia nếu không sớm cải thiện hạ tầng kho bãi, ngành đường sắt sẽ dễ mất đi lợi thế cạnh tranh khi nhiều doanh nghiệp không còn lựa chọn phương thức này để vận tải hàng hoá.
VTV.vn - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục có những tình huống diễn tập sự cố, không báo trước cho hành khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.18051820102211202-hneb-hcid-gnort-tas-gnoud-iat-nav-auc-tab-cus/et-hnik/nv.vtv