Ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) dự kiến là điểm đầu của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: A LỘC
Bộ Giao thông vận tải đề nghị như vậy trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sây bay Long Thành và dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tháng 10-2021, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, chiều dài 84km, và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, chiều dài khoảng 38km, được hoạch định tiến độ đầu tư trước năm 2030; đồng thời, các tuyến đường sắt này được Thủ tướng đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ Giao thông vận tải cho rằng để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực nên việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt nêu trên là cần thiết.
Do các tuyến đường sắt nêu trên đi qua địa phận Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Trước đó, ngày 6-12, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP.HCM, điểm cuối là sân bay quốc tế Long Thành khoảng 38km, tổng mức đầu tư dự kiến 40.500 tỉ đồng, đầu tư theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84km, khổ đường 1.435mm có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, tổng mức đầu tư dự kiến 50.800 tỉ đồng, đầu tư theo phương thức PPP.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương tiến hành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; phối hợp cùng các bộ, ngành và các địa phương liên quan đến 2 dự án triển khai thực hiện dự án, sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của sân bay quốc tế Long Thành vào năm 2025.
TTO - Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.