AUDIO bài viết
Mặc định Apple sẽ bán sản phẩm thông qua Apple Store và Mono Store (AAR hoặc APR), đây là những cửa hàng chuyên biệt, chỉ bán riêng iPhone, iPad, MacBook... và các phụ kiện đi kèm.
Khi Apple đăng tin tuyển dụng nhân sự cấp cao tại Việt Nam, nhiều người cho rằng công ty sắp mở Apple Store (cửa hàng chính thức). Tuy nhiên đến thời điểm hãng vẫn chưa có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. Theo một số chuyên gia trong ngành, nguyên nhân chủ yếu vẫn là doanh số bán hàng.
Nếu Apple Store là cửa hàng chính thức thì Mono Store được xem là phiên bản thu nhỏ. Đây là những cửa hàng được Apple trực tiếp thiết kế và đầu tư, hợp tác với các hệ thống bán lẻ theo theo mô hình AAR (Apple Authorized Reseller, diện tích tối thiểu 50 m2) hoặc APR (Apple Premium Reseller, diện tích khoảng 180-220 m2).
Hình ảnh mô phỏng một hệ thống bán lẻ theo chuẩn của Apple.
Ngoài F.Studio (FPT Shop), TopZone (Thế Giới Di Động), eDigi (Tập đoàn IPP của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn).... chuỗi Mono Store ở Việt Nam sắp tới sẽ có thêm sự xuất hiện của iLuxe. Theo một số nguồn tin, hệ thống này sẽ khai trương vào tháng 1-2022, dự kiến mở rộng thêm các cửa hàng khác trên toàn quốc trong năm sau, nơi mọi người có thể thoải mái trải nghiệm toàn bộ các dòng iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch và phụ kiện của Apple.
Trong khi đó các đại lý ủy quyền khác của Apple tại Việt Nam như Di Động Việt, CellphoneS, Minh Tuấn Mobile... cũng đang lên kế hoạch xây dựng cửa hàng theo mô hình Mono Store.
Ngành hàng Apple luôn tăng trưởng mạnh bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, điều này có thể thấy rõ qua số lượng đơn đặt hàng iPhone 13 series hay MacBook Pro 14 inch và 16 inch. Do đó, việc có nhiều hệ thống tham gia xây dựng chuỗi Mono Store cũng không có gì quá bất ngờ.
Trước đó vào năm 2018, Tập đoàn IPP của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã khai trương cửa hàng eDigi (APR) đầu tiên tại Việt Nam với diện tích 250 m2 tại quận 1, TP.HCM. Bên cạnh đó, F.Studio cũng tham gia sân chơi với 15 cửa hàng theo mô hình AAR tại 4 thành phố lớn gồm TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội.
Vào tháng 10-2021, Thế Giới Di Động đã bất ngờ ra mắt 4 cửa hàng TopZone (theo mô hình AAR) tại TP.HCM và Hà Nội.
Việc ngày càng có nhiều sự xuất hiện của các cửa hàng Mono Store đã cho thấy độ phủ của Apple tại Việt Nam.
Doanh số iPhone đóng góp phần lớn doanh thu của một số hệ thống bán lẻ. Ảnh: TIỂU MINH
Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, thị phần iPhone tại Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2021 đạt mức 11%, trong khi đó thị phần của Samsung là 31%, OPPO 20% và vivo 10,2%. Mặc dù vậy, hầu hết các sản phẩm bán chạy của những hãng này đều tập trung ở phân khúc giá rẻ và trung cấp.
Sức nóng của iPhone dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam. Đó là lý do vì sao thị phần của Apple không cao nhưng doanh thu mang về vẫn luôn ở mức khủng. Với việc ra mắt iPhone 13 series, Apple đã chiếm khoảng 33% tổng số smartphone 5G được bán ra trên toàn cầu.