vĐồng tin tức tài chính 365

Thêm một tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc tái cơ cấu vì vỡ nợ

2021-12-21 03:12

Tập đoàn bất động sản Kaisa Holdings, vào năm 2015 từng là một trong những doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên vỡ nợ trên thị trường quốc tế, mới đây công bố đã không thể trả được lợi suất với một số khoản trái phiếu bằng đồng USD, đồng thời cũng đang đối thoại với chủ nợ về kế hoạch tái cơ cấu.

Theo Wall Street Journal, ngành bất động sản của Trung Quốc cho đến nay đã chịu nhiều áp lực từ các biện pháp hạn chế của chính phủ bởi hoạt động cho vay bị siết chặt và doanh số bán nhà giảm. Đợt bán mạnh trên thị trường trái phiếu đã khiến cho thị trường không còn các đợt phát hành trái phiếu mới, chính vì vậy các doanh nghiệp bất động sản không còn công cụ tái cấp vốn các khoản nợ bằng đồng USD.

Kaisa cho biết doanh nghiệp không trả được khoản tiền lãi với khoản trái phiếu 400 triệu USD lợi suất 6,5% đáo hạn ngày 7/12, đồng thời không trả được 105 triệu USD lãi suất quá hạn với 3 đợt trái phiếu phát hành khác.

Đại diện của Kaisa cho biết doanh nghiệp đang có đối thoại với các trái chủ về quá trình tái cơ cấu các khoản nợ toàn diện với các khoản trái phiếu phát hành ở nước ngoài. Cho đến nay, công ty đã thuê công ty tư vấn Houlihan Lokey làm tư vấn tài chính và công ty luật Sidley Austin làm tư vấn luật. Houlihan hiện cũng đang đảm đương vai trò tư vấn cho tập đoàn Evergrande và công ty bất động sản khác gần đây cũng mới vỡ nợ là Fantasia.

Tập đoàn Kaisa hiện đang đối thoại với các chủ nợ nắm giữ lượng lớn nợ quốc tế. Các trái chủ hiện đang đề xuất về gói cấp vốn 2 tỷ USD cho Kaisa với nhiều lựa chọn khác bao gồm quyền chọn cổ phiếu, trái chủ có chuyển đổi, các khoản vay và nhiều công cụ khác.

Trong tháng 11/2021, tập đoàn chỉ bán được tổng số bất động sản trị giá 1,01 tỷ nhân dân tệ tức tương đương 157 triệu USD. Con số này tương đương 8% so với cùng kỳ năm trước khi Kaisa công bố doanh thu bán hàng đạt 12,52 tỷ nhân dân tệ. "Dù rằng tập đoàn vẫn tiếp tục phát triển và bán các bất động sản theo cách kinh doanh thông thường, niềm tin của các nhà đầu tư khi giao dịch bất động sản giảm đáng kể", Kaisa công bố.

Cổ phiếu của Kaisa niêm yết trên sàn Hồng Kông sau khi bị ngừng ngày trước đó sau khi không thanh toán được khoản lợi suất của đợt phát hành trái phiếu 400 triệu USD, đã được phép giao dịch trở lại và giảm 14% trong phiên giao dịch sáng trên thị trường sáng ngày hôm nay.

Nhiều công ty bất động sản nhỏ như Fantasia, Modern Land hay Sinic Holdings Group đã vỡ nợ trong những tháng gần đây. Vào đầu tháng này, tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đã hạ xếp hạng nợ của Kaisa xuống mức vỡ nợ giới hạn.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất cho vay chuẩn trong ngày thứ Hai, đây là động thái hạ lãi suất đầu tiên của ngân hàng này trong vòng 20 tháng gần đây khi mà kinh tế Trung Quốc chững lại.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hạ lãi suất cho vay thời hạn 1 năm hay còn lại là lãi suất LPR xuống mức 3,8% từ mức 3,85% trong cuộc họp chính sách vào tháng 12/2021. Quyết định này được đưa ra sau khi PBOC quyết định hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng với các ngân hàng thương mại 0,5% vào đầu tháng này. Trước đó, PBOC đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc một lần trong năm 2021.

Lãi suất LPR thời hạn 5 năm được duy trì ở mức 4,65%.

Gần đây, triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đương đầu với nhiều thách thức. Trong báo cáo công bố vào đầu tháng này, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu hàng đầu của chính phủ nước này, dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ có thể chững lại xuống mức 5,3% trong năm 2022 từ mức 8% trong năm nay.

Theo Trung Mến

Bizlive

Xem thêm: nhc.5163538102211202-on-ov-iv-uac-oc-iat-couq-gnurt-auc-nol-nas-gnod-tab-naod-pat-tom-meht/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thêm một tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc tái cơ cấu vì vỡ nợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools