vĐồng tin tức tài chính 365

Tu sĩ từng nhiều lần phạm giới trước khi phi tang thi thể

2021-12-22 03:16

Võ Viết Đạt, 41 tuổi, là tu sĩ Phật giáo, quản lý một niệm phật đường ở xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong). Ông Đạt bị bắt, khởi tố với cáo buộc giết người, ném thi thể xuống sông Thạch Hãn hôm 11/12.

Theo kết quả điều tra, ông Đạt có mâu thuẫn cá nhân với một phụ nữ 49 tuổi nên nhờ Đoàn Thanh Tuấn (51 tuổi) hẹn bà đến niệm phật đường, dùng hung khí sát hại. Hai người đưa thi thể nạn nhân lên ôtô, chở ra bờ sông phi tang. Xe máy của nạn nhân cũng bị vứt xuống dòng nước.

Hôm 13/12, trước việc Công an huyện Triệu Phong cung cấp các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Đạt, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị hủy bỏ tư cách tu sĩ Phật giáo của ông này.

Ngày 20/12, lãnh đạo UBND xã Triệu Thuận cho biết, 7 năm trước, ông Đạt được đồng thuận hoạt động tôn giáo tại xã Triệu Thuận. Tuy nhiên, ông không làm tròn bổn phận, để xảy ra một số vụ việc ẩu đả tại chùa, có lời nói, việc làm gây mất đoàn kết nội bộ.

Cụ thể, tháng 1/2018, một phụ nữ bị đánh tại niệm phật đường, ông chứng kiến song không can ngăn. Tháng 3/2018, bà này có đơn trình báo công an xã Triệu Thuận. Sự việc đang được thụ lý thì người phụ nữ tự nguyện rút đơn.

Bên trong niệm phật đường, nơi ông Đạt quản lý. Ảnh: Quang Hà

Bên trong niệm phật đường, nơi ông Đạt quản lý. Ảnh: Quang Hà

Cuối năm 2018, ông Đạt cho xây dựng nhà tăng và khu vực bếp khi chưa có giấy phép xây dựng, UBND xã Triệu Thuận đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công.

Tháng 3/2019, một phụ nữ bị đệ tử ông Đạt cầm chổi đánh và đuổi ra khỏi chùa. Nhà chức trách làm rõ ông Đạt chứng kiến nhưng không ngăn cản mà còn xúi giục.

Cũng trong tháng 3/2019, ông Đạt bị người dân phát hiện cùng ăn nhậu tại niệm phật đường với 2 người đàn ông và một phụ nữ.

Trước những sự việc trên, xã Triệu Thuận có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị đề nghị có hướng xử lý.

Theo Giáo hội Phật giáo Quảng Trị, trong thời gian trú xứ, ông Đạt chưa làm tròn trách nhiệm và có những biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ. Giáo hội "nhiều lần nhắc nhở, xử lý bằng nhiều biện pháp" nhưng vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

Tháng 4/2019, Giáo hội yêu cầu ông Đạt rời khỏi niệm phật đường, về tại chùa Sắc Tứ (thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong) để sám hối. Tuy nhiên, khi hòa thượng trụ trì chùa Sắc Tứ vắng mặt do đi chữa bệnh, ông lại có những hành vi sai trái, không thực hiện nghiêm sám hối.

Trong năm 2019, Giáo hội có nhiều biện pháp giáo dục nội bộ với ông Đạt. Từ tháng 11/2019, ông bị buộc rời khỏi niệm phật đường để sám hối. Gần một năm sau, tu sĩ này được tạm thời cho về niệm phật đường khi có sự kiện cần thiết. Tuy vậy, theo Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị, thời gian này, ông Đạt vẫn tiếp tục tái phạm.

Hoàng Táo

Xem thêm: lmth.0585044-eht-iht-gnat-ihp-ihk-court-ioig-mahp-nal-ueihn-gnut-is-ut/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tu sĩ từng nhiều lần phạm giới trước khi phi tang thi thể”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools