vĐồng tin tức tài chính 365

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Quân đội luôn là chỗ dựa vững vàng

2021-12-23 07:16

Sáng 22-12, nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 32 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã gặp mặt cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu trên địa bàn.

Quân đội luôn có mặt ở tuyến đầu

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ xúc động và dành phút tưởng nhớ, tri ân đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Trong hơn 30 phút phát biểu, ông Nên đã dành nhiều thời gian để nhắc lại quá trình TP.HCM căng sức chống đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư. Đến cuối tháng 9, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, TP đã cơ bản kiểm soát được dịch và bước vào giai đoạn bình thường mới.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Quân đội luôn là chỗ dựa vững vàng - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên (thứ ba từ trái) tại buổi gặp mặt cán bộ
cấp cao quân đội nghỉ hưu trên địa bàn vào ngày 22-12. Ảnh: TL

Theo ông Nên, trong đại dịch, TP.HCM đã nhận được sự chi viện của các lực lượng, trong đó quân đội đóng vai trò quan trọng xuyên suốt. “Chúng ta từng tự hào, khâm phục khi chứng kiến hình ảnh quân đội chống giặc ngoại xâm, cứu dân trong bão lũ. Nay chúng ta một lần nữa được chứng kiến quân đội tiếp tục là lực lượng xung kích tuyến đầu cứu giúp nhân dân trong đại dịch COVID-19” - ông Nên xúc động nói.

Kể lại những ngày tháng cam go chống dịch, ông Nên cho biết TP.HCM luôn gặp tình trạng quá tải hệ thống. “Có những đêm, sau khi đưa ra chỉ đạo, TP không còn lực lượng để triển khai và phải nhờ đến các lực lượng quân đội” - ông Nên chia sẻ.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho rằng kế hoạch dù hoàn thiện đến đâu nhưng sức tải của hệ thống chính trị không đủ thì không thể thành công. Một bác sĩ điều trị cùng lúc tới 5-7 người sẽ quá tải, khó tránh khỏi những điều không may.

Trong trận chiến quyết định với dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy cho biết Bộ Tư lệnh TP.HCM đã báo cáo với trung ương, tình trạng gần như ở mức khẩn cấp cần chi viện vì không đủ sức. Ngay sau đó, các lực lượng của trung ương đã chi viện, chia lửa và hành động ngay.

Luôn là niềm tin yêu của nhân dân

Cụ thể, TP.HCM huy động lực lượng gần 190.000 người trực tiếp tham gia phòng chống dịch, trong đó có gần 29.000 người là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các y bác sĩ, nhân viên y tế, thầy cô giáo, sinh viên y khoa trong cả nước đến hỗ trợ. Ông Nên cho rằng “chưa bao giờ” TP.HCM huy động được lực lượng lớn như vậy.

Tính riêng Bộ Tư lệnh TP.HCM đã huy động trên 36.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và nhiều phương tiện, vật chất tham gia giúp dân trong an sinh xã hội, chăm lo hậu sự một cách tận tình, chu đáo. “Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng vũ trang đã tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng tham gia phòng chống dịch hết sức hiệu quả, chiến sĩ áo xanh luôn có mặt ở những nơi tuyến đầu nóng bỏng” - ông Nên nói.

Theo ông, qua những ngày tháng đầy thử thách, cam go và khốc liệt đó đã chứng kiến một tinh thần quyết tâm, quyết liệt, sẵn sàng xả thân trong tình dân tộc, nghĩa đồng bào, nghĩa tình quân dân đã tạo thành sức mạnh chiến thắng đại dịch.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng sẽ viết tiếp những trang sử sống động, nhân văn và bi hùng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp quân đội đã nghỉ hưu hay đương chức mãi là niềm tự hào và luôn là chỗ dựa vững vàng cho hệ thống chính trị, là niềm tin yêu của nhân dân.

Trong thời gian tới, ông mong lực lượng quân đội tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ nhiều hơn nữa, luôn dõi theo, giám sát để cùng với cả hệ thống chính trị và sẵn sàng ủng hộ quyết định của TP.HCM trong quá trình xây dựng và phát triển.•

 

Đại dịch giúp nhìn ra những bất cập

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, so với các cuộc chiến tranh nước ta từng trải qua, dịch COVID-19 có phần khốc liệt hơn và có nhiều điều không thể hình dung, lường trước. Nhưng cũng qua phép thử đó, TP.HCM đã nhìn rõ hơn vai trò, khả năng của từng cán bộ trong hệ thống chính trị. Đại dịch khiến TP đánh giá được ai dũng cảm và dám xả thân, người nào còn hèn nhát, tránh né.

Đại dịch cũng giúp TP.HCM nhìn ra những bất cập trong đời sống của người dân. Nhiều người dân còn sinh sống tại nơi chật hẹp, hạn chế điều kiện, không thể đảm bảo giãn cách khi dịch COVID-19 kéo đến. Do vậy, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ khẩn trương giải quyết từng bước để nâng cao đời sống người dân; cải thiện môi trường đô thị và điều kiện sống của các tầng lớp dân cư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, lưu trú cho công nhân, nhà ở ven kênh rạch, chung cư cũ...

Bí thư Thành ủy cũng điểm lại các chỉ tiêu cơ bản và bảy nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong năm 2022. Trong đó đặt trọng tâm là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách gắn với cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính.

Về nhiệm vụ trước mắt, ông Nên cho biết TP.HCM sẽ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. “TP hiện đang ở cấp độ 2 với nguy cơ trung bình nhưng nhiều nơi có nguy cơ cao hơn, song việc đánh giá cấp độ dịch chỉ có giá trị tức thời, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, buông lỏng công tác phòng chống dịch” - ông Nên nói.

Xem thêm: lmth.0415301-gnav-gnuv-aud-ohc-al-noul-iod-nauq-nen-nav-neyugn-uht-ib/irt-hnihc/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bí thư Nguyễn Văn Nên: Quân đội luôn là chỗ dựa vững vàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools