vĐồng tin tức tài chính 365

Du khách cảm thông chính là chung tay giúp ngành du lịch nhanh hồi phục

2021-12-24 18:36

Sau gần 2 năm dịch COVID-19 hoành hành và đặc biệt là đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 trong cộng đồng, doanh nghiệp du lịch gần như kiệt quệ.

Tại cuộc tọa đàm “TPHCM: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo”, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel - đề cập: “Hai năm qua đủ cho chúng ta nhìn lại những chặng đường đi, tổn thất, giải pháp khắc phục, hồi phục kinh tế… Ai đó nói ngành du lịch là lò xo nén sẽ bật rất mạnh. Nhưng theo tôi, lò xo đó giờ 'đơ' rồi”.

Theo ông, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến ngành và từng doanh nghiệp, thì doanh nghiệp cũng phải chấp nhận hoàn cảnh nhất định. Rất nhiều trăm ngàn, tỉ USD đầu tư vào hạ tầng du lịch thời gian qua gần như tê liệt, bỏ hoang…

“Cần có chính sách trợ giúp cho du lịch và hàng không vốn là hai ngành bị ảnh hưởng rất nặng. Du lịch sớm hồi phục thì lao động nhanh chóng có việc làm, từ đó thúc đẩy tiêu dùng xã hội”, ông Kỳ nói.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Đỗ Tuấn Anh – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty du lịch Vietmark – cho rằng, để ngành du lịch hồi phục trước hết mỗi doanh nghiệp phải tìm cách tự vượt khó, vượt qua những trở ngại có thể nói là đang chồng chất. Trong đó, vấn đề lớn nhất là chuỗi cung ứng.

Chuỗi cung ứng du lịch sau 2 năm dịch bệnh hầu như đã bị đứt gãy. Tại thời điểm từ tháng 10.2021 trở lại đây khi một số doanh nghiệp du lịch phần nào hồi phục hoạt động, chuỗi cung ứng mà đặc biệt là các dịch vụ tại điểm đến vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ.

Đơn cử, nhiều lao động của ngành đã phải nghỉ việc, bỏ việc và chuyển nghề. Giờ nhiều nơi không đủ nhân sự đáp ứng cho việc đón khách như trước, phải tuyển cộng tác viên, hoặc nhân viên mới, lại phát sinh vấn đề là chuyên môn chưa đáp ứng ngay được, cho nên chưa thể phục vụ được một cách chuyên nghiệp, chu đáo như trước.

Thêm nữa, tại một số địa phương, khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng dịch vụ phục vụ du khách từ lưu trú, ẩm thực, dịch vụ… cũng còn hạn chế. Nếu du khách khó tính, sẽ không khó tìm ra những điểm không đáp ứng hoặc chưa hài lòng để chê bai.

Chính vì thế, một mặt, các doanh nghiệp du lịch phải đẩy mạnh công tác chuẩn bị sẵn sàng đón khách trở lại, từ việc vệ sinh, làm đẹp lại cơ sở hạ tầng và vật chất, cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ cho đến đào tạo lại nhân viên, người lao động.

“Chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch bị đứt gãy nặng trong 2 năm qua cần có thời gian để hồi phục dần. Chính vì thế, những doanh nghiệp du lịch rất cần sự thấu hiểu và thông cảm từ du khách, đó cũng chính là cách tạo điều kiện, chung tay góp sức giúp ngành du lịch sớm hồi phục trở lại”, ông Tuấn Anh bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, du lịch là ngành kinh tế thượng tầng, không tự hoạt động được mà cần nhiều ngành hỗ trợ.

Một minh chứng là, du lịch TPHCM chính là nguồn thị trường lớn, kết nối với các địa phương khác trong khu vực trong mối quan hệ cung cầu không thể thiếu nhau, mà rất cần nhau trong một sự đồng bộ để cùng hồi phục và phát triển.

Xem thêm: odl.611889-cuhp-ioh-hnahn-hcil-ud-hnagn-puig-yat-gnuhc-al-hnihc-gnoht-mac-hcahk-ud/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Du khách cảm thông chính là chung tay giúp ngành du lịch nhanh hồi phục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools