vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ phá rừng Mường Phăng có dấu hiệu hình sự, đối tượng đi khỏi nơi cư trú

2021-12-24 18:37

Điện Biên - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc “Rừng đặc dụng Mường Phăng tiếp tục bị chặt phá”, cơ quan chức năng đã vào cuộc và xác định vụ việc có dấu hiệu hình sự. Hiện đối tượng liên quan đã bỏ đi khỏi nơi cư trú.

Sau khi kiểm tra, xác minh vụ việc phá rừng trái pháp luật xảy ra tại bản Lọng Háy, xã Mường Phăng, TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, cơ quan chức năng đã xác định vị trí khu vực rừng bị phá thuộc tiểu khu 708A, khoảnh 1, lô 10, diện tích thiệt hại là 2.717m2.

Trong đó, diện tích đã giao cho Ban quản lý rừng Mường Phăng là 1.061m2 và dịch tích chưa giao (UBND xã Mường Phăng đang quản lý) là 1.656m2 thuộc quy hoạch rừng đặc dụng, trạng thái TXP. Tại thời điểm kiểm tra, hiện trường bị xáo trộn, cây bị chặt hạ, đốt… Cây có đường kính gốc từ 8 -13cm.

Đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ việc là Cứ A Của (SN 1990, trú tại bản Lọng Háy, xã Mường Phăng, TP.Điện Biên Phủ). Cơ quan chức năng cũng xác định đây là vụ việc có dấu hiệu của tội hủy hoại rừng theo quy định tại Điều 243, Bộ luật Hình sự.

Chiều 24.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Mường Phăng cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh và cơ quan chức năng vào cuộc, ông Cứ A Của đã bỏ đi khỏi nơi cư trú”.

Trước đó, như Lao Động đã phản ánh trong bài “Rừng đặc dụng Mường Phăng tiếp tục bị chặt phá”. Đây là khu vực có chức năng bảo vệ Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ và có hẳn 1 Ban quản lý...

Theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 thì rừng đặc dụng Mường Phăng có diện tích hơn 4.436ha. Trong đó, Ban Quản lý rừng Di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Điện Biên) được giao bảo vệ, quản lý 2.306ha.

Thế nhưng, tình trạng chặt phá rừng để lấy gỗ cùng với việc chặt phá rừng, họ cũng tự ý chặt, đào bới, san lấp để mở hẳn 1 con đường dài hàng trăm mét vào khu vực này.

Xem thêm: odl.001889-urt-uc-ion-iohk-id-gnout-iod-us-hnih-ueih-uad-oc-gnahp-gnoum-gnur-ahp-uv/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ phá rừng Mường Phăng có dấu hiệu hình sự, đối tượng đi khỏi nơi cư trú”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools