vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô bị đề nghị 12-13 năm tù

2021-12-24 19:05

Nhận định trên được công tố viên Trần Thị Thu Hương, đại diện VKSND Hà Nội, đưa ra sáng 24/12 trong ngày xét xử thứ hai của vụ án đào tạo trái phép văn bằng hai tại Đại học Đông Đô.

Cựu hiệu trưởng Hoà, 38 tuổi, bị VKS đề nghị mức án cao nhất trong 10 bị cáo, về tội Giả mạo trong công tác, theo điều 359 Bộ luật Hình sự.

Hai cựu hiệu phó Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà cùng bị đề nghị 9-10 năm tù, các bị cáo còn lại từ một năm tù treo đến 9 năm tù giam.

Đại diện VKS công bố bản luận tội và đề nghị mức án với 10 bị cáo, sáng 24/12. Ảnh: Danh Lam

Đại diện VKS công bố bản luận tội và đề nghị mức án với 10 bị cáo, sáng 24/12. Ảnh: Danh Lam

Bản luận tội nêu các bị cáo đều là những người có trình độ học vấn cao, trong đó bị cáo Hoà là tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế, hiểu biết pháp luật song phạm tội vì động cơ vụ lợi. Sai phạm của các bị cáo làm mất niềm tin trong xã hội và làm giảm chất lượng đào tạo sau đại học của nói chung.

10 bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ do phạm tội lần đầu, không được hưởng lợi hoặc đã nộp lại phần tiền hưởng lợi bất chính.

VKS đề nghị HĐXX tuyên truy thu 7,1 tỷ đồng thu lợi bất chính từ các hành vi phạm tội, được xác định đã nộp về quỹ của Đại học Đông Đô.

Nhà chức trách xác định, chủ mưu vụ án là Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô, song đang trốn truy nã.

Tại phiên xét xử hôm qua, nhiều thành phần được HĐXX triệu tập song đều vắng mặt, bao gồm đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong 210 người mua bằng giả được mời đến phiên toà với tư cách người có quyền lợi liên quan, 208 người không đến.

10 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, nói "không oan" song phạm tội dưới điều kiện khách quan, bị chi phối bởi sự điều hành, chỉ đạo cao nhất của Chủ tịch Trần Khắc Hùng. "Không làm sẽ bị đuổi việc", bị cáo Hoà khai.

Cựu hiệu trưởng và 9 thuộc cấp nhận thức ngay từ đầu, chủ trương cấp văn bằng 2 không qua tuyển sinh, đào tạo, thi cử, là trái pháp luật song được Hùng trấn an "chỉ vi phạm hành chính bình thường, đã tham khảo luật sư, không sao".

Các bị cáo này cũng khai, ông Hùng đặt quy định mỗi nhân viên phải "môi giới, lôi kéo" về cho trường, mỗi năm ít nhất 4-10 hồ sơ xin làm giả văn bằng hai. Với mỗi hồ sơ "kéo về", nhân viên được chia ít nhất 7 triệu đồng, tuỳ theo học phí do học viên nộp. Đây được gọi là tiền thưởng, do nhà trường quy định.

10 bị cáo nghe VKS luận tội sáng 24/12. Ảnh: Danh Lam

10 bị cáo nghe VKS luận tội sáng 24/12. Ảnh: Danh Lam

Theo cáo trạng, chủ tịch Hùng chỉ đạo hiệu trưởng Hoà ký ban hành các quy định về mức thu học phí toàn khoá với hệ văn bằng hai ngôn ngữ Anh. Mức tiền từ 29,8 đến 35 triệu đồng một khoá trên một học viên.

Khi tuyển sinh thấy nhiều người có nhu cầu, cuối năm 2017, ông Hùng ra chủ trương cấp văn bằng hai chính quy tiếng Anh cho người muốn lấy bằng mà không phải thi tuyển, không học theo đúng quy định.

Từ tháng 4/2018 đến 3/2019, Đại học Đông Đô đã cấp 429 văn bằng và hai giấy chứng nhận giả, thu hơn 7 tỷ đồng. Trong 210 người được cấp bằng giả, 67 người dùng làm nghiên cứu sinh, 9 người để dùng để học thạc sĩ, nộp thi ngạch công chức, thi thăng hạng viên chức...

Phiên toà đang tiếp tục làm việc với phần bào chữa của các luật sư.

Thanh Lam - Phạm Dự

Xem thêm: lmth.8947044-ut-man-31-21-ihgn-ed-ib-od-gnod-hd-gnourt-ueih-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô bị đề nghị 12-13 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools