vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng không thế giới tiếp tục gián đoạn vì Omicron

2021-12-26 14:05

Các hãng hàng không đã hủy hàng trăm chuyến bay do biến thể Omicron và thiếu hụt nhân viên trong mùa du lịch nghỉ lễ bận rộn. Delta Air Lines và United Airlines đã cùng nhau hủy hơn 600 chuyến bay vào cuối tuần này.

Theo FlightAware, tính đến đầu giờ tối 24/12, Delta đã hủy 149 chuyến bay trong ngày và 188 chuyến cho ngày hôm sau. United đã hoãn 189 chuyến bay hôm 24/12, khoảng 10% so với lịch trình và 140 chuyến vào hôm 25/12.

United Airlines cho biết: "Sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm Omicron trên toàn quốc trong tuần này đã có tác động trực tiếp đến đội bay của chúng tôi và đội ngũ điều hành hoạt động. Do đó, chúng tôi không may phải hủy một số chuyến bay và đang thông báo trước cho những khách hàng bị ảnh hưởng".

Lufthansa có trụ sở tại Đức cũng đã hủy hàng chục chuyến bay xuyên Đại Tây Dương trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh vì nhiều phi công nhiễm bệnh. Các chuyến bay đến Houston, Boston và Washington bị hủy bỏ mặc dù đã có một lượng lớn nhân viên bổ sung trong khoảng thời gian này.

Hãng hàng không Australia Jetstar cho biết, nhiều lao động của hãng đã phải xét nghiệm và cách ly vì Covid-19 lây lan, dẫn đến việc hoãn và hủy chuyến vào phút chót. Theo FlightAware, Jetstar có 45 chuyến hủy vào ngày 23/12 và 34 chuyến ngày 24/12.

Kế hoạch hủy bỏ chuyến bay tiếp tục kéo dài đến hôm nay. Các yếu tố khác, chẳng hạn như thời tiết cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hủy chuyến.

Delta Air Lines cũng bị ảnh hưởng của Omicron và khả năng thời tiết xấu. Trước đó, hãng phải đưa ra thông báo đã "cạn kiệt tất cả giải pháp và nguồn lực, bao gồm định tuyến lại và thay thế máy bay, phi hành đoàn để thực hiện các chuyến bay theo đúng lịch trình".

Du khách tại Sân bay Logan (Boston, Mỹ) hôm 21/12. Ảnh: AP

Du khách tại Sân bay Logan (Boston, Mỹ) hôm 21/12. Ảnh: AP

Việc hoãn và hủy chuyến bay liên quan đến tình trạng thiếu nhân sự cũng là một vấn đề thường xuyên của ngành hàng không Mỹ trong năm nay. Các hãng hàng không đã khuyến khích nhân viên nghỉ việc vào năm 2020, khi hoạt động di chuyển bằng đường bay sụp đổ. Hệ quả đến năm nay, họ phải đối mặt với thực trạng thiếu hụt nhân sự khi hoạt động du lịch phục hồi.

Không phải tất cả hãng hàng không đều lấy lý do Covid-19 làm gián đoạn lịch trình. American Airlines cho biết họ "không có gì để báo cáo", còn Southwest Airlines cho biết "mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ". JetBlue hủy gần 150 chuyến bay trong hai ngày lễ Giáng sinh nhưng không đưa ra lời bình luận nào.

Số liệu của FlightAware cho thấy, có hơn 3.900 chuyến bay bị hủy vào hai ngày lễ Giáng sinh, với gần một nửa số chuyến bay do các hãng hàng không Trung Quốc hủy. Khoảng 30% các chuyến bay bị ảnh hưởng, tức hơn 1.100 chuyến từ Mỹ. Đây vẫn là một phần nhỏ trong số các chuyến bay toàn cầu bị hủy trên thực tế.

Biến thể mới với khả năng lây lan nhanh chóng đã làm giảm nhân sự tại các bệnh viện, sở cảnh sát, siêu thị và các cơ sở hoạt động quan trọng khác vốn đã phải vật lộn để duy trì đội ngũ nhân viên tuyến đầu đầy đủ. Để giảm bớt tình trạng thiếu nhân sự, các quốc gia bao gồm Tây Ban Nha và Anh đã giảm thời gian cách ly bằng cách cho phép mọi người trở lại làm việc sớm hơn sau khi xét nghiệm dương tính hoặc tiếp xúc với ca nhiễm.

Giám đốc điều hành Delta Air Lines Ed Bastian là một trong số những người đã kêu gọi chính quyền Mỹ thực hiện các bước tương tự nếu không sẽ có nguy cơ gián đoạn hơn nữa trong việc di chuyển bằng đường hàng không. Hôm 23/12, nước này đã rút ngắn quy định cách ly Covid-19 nhưng chỉ dành cho nhân viên y tế.

Trong khi một số du khách đã hủy bỏ kế hoạch kỳ nghỉ cuối năm vì số ca nhiễm tăng cao, nhiều người khác vẫn tiếp tục chọn du ngoạn trong dịp cao điểm nhất năm. Cơ quan Quản lý An ninh Giao thông Mỹ dự kiến ghi nhận gần 30 triệu người từ ngày 20/12 năm nay đến ngày 3/1 năm sau. Mức này hồi phục tương đối mạnh mẽ so với gần 44 triệu người trong kỳ nghỉ lễ cuối cùng trước đại dịch.

Tất Đạt (theo AP)

Xem thêm: lmth.7038044-norcimo-iv-naod-naig-cut-peit-ioig-eht-gnohk-gnah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng không thế giới tiếp tục gián đoạn vì Omicron”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools