vĐồng tin tức tài chính 365

Giá xe hơi cũ chẳng những không giảm mà còn tăng nhanh hơn giá cổ phiếu và Bitcoin

2021-12-27 09:23
Giá xe hơi cũ chẳng những không giảm mà còn tăng nhanh hơn giá cổ phiếu và Bitcoin - Ảnh 1.

Hai mẹ con ở bang New Jersey, Mỹ đi chọn mua ô tô đã qua sử dụng, tháng 10/2021. (Ảnh: The Washington Post).

CNBC dẫn lời nhà nghiên cứu thị trường Jim Bianco cho biết giá xe hơi đã qua sử dụng đang tăng nhanh hơn cả Bitcoin, cổ phiếu và nhiều loại tài sản khác.

"Nếu bạn muốn biết loại tài sản đầu tư tốt nhất trong năm 2021 là gì, câu trả lời rất có thể là chiếc xe bạn để ở trong gara hoặc ở lề đường trước nhà", ông Bianco nói. "Xe hơi cũ đang tăng giá nhanh hơn cả thị trường chứng khoán, và trong mấy tháng gần đây còn nhanh hơn cả một số loại tiền mã hóa".

Phân tích của ông Bianco được đưa ra dựa trên chỉ số giá xe cũ của hãng nghiên cứu thị trường Manheim. "Trong khoảng 4 tháng qua, giá xe cũ đã tăng hơn 20%, không những ấn tượng hơn chỉ số S&P 500 mà còn nhanh hơn cả Bitcoin. Theo số liệu mới nhất tính đến ngày 15/12, giá xe đã qua sử dụng đang ngày một cao, tăng mãi không thấy đỉnh".

Trong 4 tháng qua, Bitcoin tăng khoảng 5%. Chỉ số chứng khoán S&P 500 tăng khoảng 26% tính từ đầu năm đến nay.

Giá xe hơi cũ chẳng những không giảm mà còn tăng nhanh hơn giá cổ phiếu và Bitcoin - Ảnh 2.

Giá xe cũ tăng phi mã kể từ đầu 2020 đến nay.

Ông Jim Bianco chỉ ra hai nguyên nhân khiến giá xe cũ tăng cao.

Thứ nhất là tình trạng thiếu hụt chip dẫn tới sản lượng xe ô tô mới giảm sút, giá xe mới cao hơn khiến nhiều người chuyển sang mua xe cũ làm giá xe cũ cũng tăng thêm.

Các chủ xe không muốn bán xe cũ để đổi sang xe mới, khiến nguồn cung xe cũ càng thiếu hụt, đây cũng là một nhân tố đẩy giá xe lên.

Công ty nghiên cứu thị trường xe hơi Kelley Blue Book cho biết giá xe cũ đang ở mức cao chưa từng thấy trong lịch sử. Tháng 11 vừa qua, trung bình một chiếc xe hơi mới ở Mỹ có giá 46.320 USD còn giá xe cũ trung bình là 27.569 USD, tăng 27% so với cùng kỳ 2020.

Thứ hai là làn sóng đầu cơ xe hơi để kiếm lời. "Chúng ta đang chứng kiến làn sóng nhiều người mua xe cũ để đầu cơ vì giá ngày càng cao", ông Bianco nói, khẳng định đây là "dấu hiệu đặc trưng của một bong bóng".

"Giá xe cũ lẽ ra phải giảm chứ không được tăng. Vậy nhưng trong năm nay, giá này đã tăng 49%, cứ gọi là 50% đi".

Việc giá xe cũ quá cao còn phản ánh vấn đề lớn hơn, đó là một vòng lạm phát luẩn quẩn: Kỳ vọng giá tăng khiến nhiều người lao vào mua, khiến giá tăng lên thực sự. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không muốn thấy lạm phát lên cao theo kiểu này.

Trao đổi với CNBC vào tháng 12/2020, ông Bianco đã cảnh báo năm 2021 sẽ chứng kiến lạm phát lên cao nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Thực tế đã diễn ra đúng như ông dự đoán.

Giá xe hơi cũ chẳng những không giảm mà còn tăng nhanh hơn giá cổ phiếu và Bitcoin - Ảnh 4.

Hiện nay, ông Bianco tin rằng lạm phát sẽ giảm trong năm 2022 nhưng tốc độ chậm hơn rất nhiều so với mọi người kỳ vọng. Nói riêng về giá xe hơi, ông Bianco không dám khẳng định điều gì. "Xu thế tăng có thể kéo dài thêm một năm nữa hoặc hai tuần nữa. Tình trạng này rất có thể là bong bóng".

Xem thêm: mth.55630138072211202-nioctib-av-ueihp-oc-aig-noh-hnahn-gnat-noc-am-maig-gnohk-gnuhn-gnahc-uc-ioh-ex-aig/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá xe hơi cũ chẳng những không giảm mà còn tăng nhanh hơn giá cổ phiếu và Bitcoin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools