Chiều 26/12, duy nhất cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) thông quan được chừng 100 xe chở nông sản. Tại cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, nông sản chưa được đưa sang Trung Quốc.
Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) cùng 5 cửa khẩu phụ khác vẫn chưa có hoạt động giao thương. Chính vì vậy, lượng ô tô chở nông sản, trái cây vẫn tiếp tục đổ về hướng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Khi biết anh Võ Anh Tuấn (SN 1986), trú tại thôn Lâm Lang, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, đêm 16/12, khi đang đỗ xe container chở hàng thanh long ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, không may bị cháy xe, ước tính thiệt hại khoảng 600 triệu đồng, một số doạnh nghiệp, đơn vị chức năng làm việc tại cửa khẩu và người dân địa phương đã quyên góp được gần 250 triệu đồng ủng hộ, giúp anh vơi bớt khó khăn.
Tại bãi trung chuyển Bản Liếp, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc vẫn còn trên 1.300 xe container đỗ đậu. Ở phía ngoài, gần cổng ra vào, anh Nguyễn Trương Trung Quốc (SN 1975), quê ở Tiền Giang, lái xe biển kiểm soát số 63C-10087 nhấp nhổm trong ca bin, chốc lát lại ra khỏi xe ngóng về phía biên giới. Anh chở gần 23 tấn mít từ quê đến đây, đã phải nằm chờ đến ngày thứ 14.
“Tôi cùng 4 đồng nghiệp chở thuê trái cây cho một chủ ở Tiền Giang đến Lạng Sơn thì vướng vào ùn tắc. Số “nốt” của tôi là 1.800, như vậy còn khoảng 2,3 ngày nữa mới đến lượt xe rời bãi trung chuyển đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để… xếp hàng tiếp, trước khi được thông quan hàng hóa qua biên giới Việt- Trung”, anh Quốc tâm sự.
Anh Quốc đang trò chuyện với tôi, bỗng có tiếng gọi hỏi phía sau: “Trên thùng lạnh còn gì ăn không vậy?”. Anh Quốc đáp khẽ: “Hôm nay chỉ còn hai con cá mắm thôi. Chiều nay thì nhịn rồi”.
Cảnh sinh hoạt tạm bợ của lái xe đường dài tại bãi xe ở cửa khẩu Lạng Sơn
Nói đoạn, anh Quốc cho biết, cùng cảnh ngộ với anh còn hàng nghìn lái xe các tỉnh: Đồng Tháp, Tây Ninh, Tiền Giang, Nghệ An, Bình Định… đang “tắc” ở bãi trung chuyển. Các tài xế chịu cảnh thiếu thốn, ăn ngủ tại chỗ để trông coi hàng hóa và nhích xe lên cửa khẩu.
Đi cùng anh Quốc là anh Lê Văn Thiện. Hai người đàn ông thay nhau người trông xe, người chợp mắt. Khoang lái 2m2 với tấm đệm chỉ đủ một người nằm phía sau cánh lái trở thành nơi ngủ nghỉ của họ đã nhiều ngày.
“Để tiết kiệm tiền, chúng tôi góp gạo thổi cơm chung. Cùng chung cảnh ngộ nên nhiều anh em đến bữa, ghé vào xin bát cơm, chúng tôi đều vui vẻ san sẻ”, anh Thiện tâm sự.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Cty Cổ phần vận tải thương mại (CPVTTM) Bảo Nguyên cho biết: Bắt đầu từ ngày 23/12, bãi Bảo Nguyên ở cửa khẩu Tân Thanh sẽ giảm 50% tiền lưu bến nếu ngày thứ 2 đến ngày 10, còn từ ngày thứ 10 trở đi sẽ được giảm 70%.
Theo anh Thiện, những tài xế ở đây ít thì 2-3 ngày, nhiều thì cả tuần nay chưa tắm vì thiếu nước. Tranh thủ ban trưa nắng hanh, ấm áp mọi người rủ nhau vệ sinh thân thể ở góc kín.
“Vấn đề vệ sinh thì rất bí bách. Ở bãi trung chuyển này, không có nhà vệ sinh di động nên tối đến, ban trưa vắng vẻ thì ù ra bãi đất góc đồi có bụi cây để “xả”, biết là ô nhiễm môi trường nhưng không còn cách nào khác”, anh Thiện nói.
Nguyễn Duy Chiến
Tiền Phong
Xem thêm: nhc.90943458072211202-nan-gnoul-iaoht-neit-gnah-uhc-ex-ial/nv.zibefac