vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Nguyễn Đức Chung ra toà trong vụ án thứ ba

2021-12-28 03:16

Phiên toà dự kiến kéo dài 5 ngày. Ông Chung bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 1 điều 281 Bộ luật Hình sự 1999; mời 4 luật bào chữa.

Đây là vụ án thứ ba ông phải hầu tòa. Trước đó, ngày 11/12/2020, ông Chung bị phạt 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước. Ngày 13/12 vừa qua, cựu chủ tịch Hà Nội nhận bản án thứ 2, hình phạt 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai báo nhân thân tại tòa
 
 

Cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung khai báo nhân thân, sáng 27/12.

Cùng ra tòa trong vụ án thứ ba với ông Chung là ông Nguyễn Văn Tứ, cựu chánh Văn phòng Thành ủy; Phạm Thị Thu Hường, cựu chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Tiến Học, cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phạm Thị Kim Tuyến, cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Võ Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh; Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Đông Kinh. Cả 6 người bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3 điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

Sáng nay, theo triệu tập của HĐXX, đại diện của UBND Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Sở Công Thương cùng đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Bộ Nội vụ và người giám định đã có mặt.

Bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ ông Chung, được triệu tập với tư cách nhân chứng song xin vắng mặt.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Danh Lam

Nhân chứng Phan Lan Tú (cựu giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội) có đơn xin vắng mặt, nhưng luật sư Nguyễn Huy Thiệp, một trong bốn luật sư bào chữa cho ông Chung, đề nghị HĐXX vẫn cần triệu tập đến tòa. Luật sư Thiệp cho rằng trong quá trình diễn ra vụ án, bà Tú từng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều kết luận về chủ trương và gói thầu số hoá hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. "Bà trực tiếp liên quan việc quy kết tội danh cho 7 bị cáo, đặc biệt là với thân chủ của tôi", ông Thiệp nói.

Cùng bảo vệ ông Chung, luật sư Nguyễn Văn Tú xin mang "vật chứng quan trọng" là chiếc iPad của thân chủ có chứa các thư điện tử bị quy kết dùng trao đổi trong vụ án.

Luật sư của bà Hường đề nghị triệu tập tổ chuyên gia chấm thầu.

Sau 15 phút hội ý, HĐXX chấp nhận đề nghị của luật sư Tú, đồng thời nhận định đề nghị triệu tập nhân chứng của các luật sư đều có căn cứ. Tuy nhiên đây là phiên toà dài ngày, HĐXX sẽ xem xét diễn biến để triệu tập. Các nhân chứng này đã có lời khai trong quá trình điều tra, vì thế sự vắng mặt sáng nay không ảnh hưởng tới quá trình xét xử.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Xuân Ân

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Xuân Ân

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện hai gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư, thẩm quyền quyết định là Giám đốc Sở. Song với cương vị Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu trái quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Chung yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, chọn làm thí điểm việc này, trong khi, Hà Nội chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung.

VKS xác định hành vi của ông Chung "xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước"; làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND Hà Nội.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ bị cáo buộc thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Chung dừng gói thầu số hoá sai quy định. Ông chỉ đạo Nhật Cường làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Hành vi này bị cho rằng "tạo lợi thế" cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng gói thầu năm 2016.

Bà Phạm Thị Thu Hường, cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Xuân Ân

Bà Phạm Thị Thu Hường, cựu chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Xuân Ân

Có được hai hợp đồng, Công ty Nhật Cường đều bán lại cho Đông Kinh và hưởng lợi gần 20 tỷ đồng. Trong số này, Tổng giám đốc Nhật Cường dùng 9 tỷ đồng để biếu tặng và làm chi phí kinh doanh, 10 tỷ đồng chi cho hoạt động khác của công ty.

Sai phạm của ông Tứ và các đồng phạm bị xác định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Đây là vụ án có tính chất đồng phạm, các bị can đều trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên có vai trò tương đương nhau.

Chủ mưu vụ án được xác định là Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Nhật Cường). Tuy nhiên bị can này đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã truy nã và tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Thanh Lam - Song Minh

Xem thêm: lmth.0048044-ab-uht-na-uv-gnort-aot-ar-gnuhc-cud-neyugn-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Nguyễn Đức Chung ra toà trong vụ án thứ ba”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools