vĐồng tin tức tài chính 365

Cần mua thuốc gì khi bị Covid-19? Bác sĩ liệt kê các loại thuốc có thể chuẩn bị từ trước

2021-12-28 08:23

PGS Hồ Thị Kim Thanh – Trưởng Bộ môn Y học gia đình trường Đại học Y Hà Nội - cho biết qua thời gian theo dõi và hỗ trợ F0 tại Hà Nội, các bác sĩ nhận thấy tâm lý của F0 đều lo lắng, mất bình tĩnh khi biết mình là F0. PGS Thanh cho rằng hiện nay dịch đã khác giai đoạn trước, mọi người đã được tiêm từ 1 đến 3 mũi vắc xin, do vậy diễn biến lâm sàng của Covid-19 sẽ khác với thời kỳ đầu. Vì vậy, việc hướng dẫn điều trị cũng thay đổi nên người dân cần cập nhật hướng dẫn của giới chuyên môn.

Hiện có 3 gói thuốc phân theo nhóm A, B, C F0 điều trị tại nhà sẽ được cơ quan y tế phát. Tuy nhiên, PGS Thanh cho biết người dân cũng có thể tự mua trước gói thuốc A.

Gói thuốc A

Đây là gói thuốc điều trị triệu chứng, không cần kê đơn. Bạn có thể tự chuẩn bị tại nhà khi nhỡ chuyển thành F0 mà đơn vị y tế chưa chuyển thuốc tới, chưa kịp đi mua thì đã có sẵn thuốc ở nhà.

Nhóm thứ nhất gồm thuốc giảm đau, hạ sốt, thường dùng Paracetamol. Một số người dị ứng Paracetamol có thể dự trù thuốc hạ sốt khác. Liều dùng quy định theo liều đã hướng dẫn.

 Cần mua thuốc gì khi bị Covid-19? Bác sĩ liệt kê các loại thuốc có thể chuẩn bị từ trước - Ảnh 1.

Gói thuốc A.

Nhóm thứ hai, các vitamin để nâng cao sức khoẻ cho người bệnh, tăng sức đề kháng miễn dịch để chống lại virus. Các vitamin được sử dụng nhiều là vitamin nhóm B, D, kẽm, người bệnh có thể uống thuốc vitamin tổng hợp để cung cấp đủ vitamin và các vi lượng khác. Người chưa nhiễm Covid-19 cũng có thể uống vitamin. Nếu người đang điều trị bệnh lý khác có chống chỉ định vitamin sẽ tránh vitamin đó.

Nhóm thứ 3, các nước bù điện giải, gói thuốc orezol. Nếu có sốt cao, khát nước và tiêu chảy cần bù điện giải, còn nếu không triệu chứng trên thì chỉ cần sử dụng nước lọc, nước hoa quả.

Nhóm thứ 4, nước muối sát trùng mũi họng. Người bệnh nhẹ ở nhà ít triệu chứng có thể bị ho, hắt hơi, kích ứng đường hô hấp, khi đó người bệnh nên rửa mũi họng. Ngậm nước muối vào họng, một vài giây sau rửa sạch giúp làm ẩm và làm sạch đường hô hấp. Người bệnh cũng có thể dùng 1 số dung dịch rửa mũi họng hàng ngày.

Nhóm thứ 5, một số thuốc khác ví dụ như thuốc ho, thuốc kích ứng dạ dày. Nếu ho kích ứng, người bệnh nên uống siro ho. Người bị kích ứng dạ dày do lo lắng có thể mua thêm thuốc giảm kích ứng dạ dày tại nhà.

PGS Thanh cho biết những thuốc này là thuốc cơ bản. Không chỉ riêng người mắc Covid-19 mà chỉ người bị cảm cúm thông thường vẫn có thể dùng. Đây là túi thuốc cho tủ thuốc gia đình, mọi người có thể chuẩn bị sẵn trong nhà.

Gói thuốc B  

Gói thuốc này phải có sự chỉ định của bác sĩ, bao gồm thuốc kháng viêm, kháng đông. Thuốc kháng viêm giúp giảm cơn bão cytokine, giảm bớt hình thành cục máu đông làm tình trạng người bệnh trở nặng.

Người bệnh chỉ sử dụng trong 1 giai đoạn, thời điểm nào đó, tuyệt đối không tự sử dụng, chỉ định cho mình hay người thân.

Gói thuốc B chống chỉ định cho người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, suy gan, suy thận, người đang sử dụng biện pháp điều trị dễ gây chảy máu, phụ nữ có thai, cho con bú.

Gói thuốc này gồm hai loại thuốc: nhóm 1 là Dexamethasol, là thuốc uống vào buổi sáng sau ăn vì nó có thể gây phù, giữ nước trên bệnh nhân đái tháo đường, làm tăng đường huyết; nhóm thuốc thứ 2 là thuốc kháng đông, là thuốc Apixaban 2,5 mg và Rivaroxaban 10mg, sử dụng buổi sáng. Thuốc này dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Gói thuốc C

Hiện nay, thuốc kháng virus có một số loại đang thử nghiệm. Ví dụ như khi sử dụng thuốc Molnupiravir cần có sự giám sát của bác sĩ và sử dụng trong cơ sở y tế vì thuốc đang trong giai đoạn theo dõi. Một số người không được sử dụng như cho con bú, viêm gan cấp, viêm tuỵ cấp…

Video tư vấn sử dụng các gói thuốc cho F0 điều trị tại nhà của PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh

Theo Ngọc Anh

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.74000947082211202-court-ut-ib-nauhc-eht-oc-couht-iaol-cac-ek-teil-is-cab-91-divoc-ib-ihk-ig-couht-aum-nac/nv.zibefac

Comments:0 | Tags: vay

“Cần mua thuốc gì khi bị Covid-19? Bác sĩ liệt kê các loại thuốc có thể chuẩn bị từ trước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools