Xe hơi chờ xuất khẩu tại cảng biển Yên Đài, Trung Quốc - Ảnh: CNBC
Theo Đài CNBC, ngày 27-12, Bộ Thương mại và Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) Trung Quốc đã công bố quyết định này trong một báo cáo liên quan.
Quyết định được áp dụng trong hoạt động sản xuất ôtô chở người (passenger vehicle), tức các loại xe có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chở người, không vượt quá 9 chỗ ngồi (tính cả ghế lái).
Tài liệu trên là một trong những báo cáo thường kỳ của Chính phủ Trung Quốc về giới hạn đầu tư ngoại ở các ngành công nghiệp trong nước. Dù điều chỉnh chính sách với nền công nghiệp ôtô, Bắc Kinh vẫn duy trì danh sách một loạt ngành công nghiệp giới hạn đầu tư nước ngoài.
Theo các quy định hiện tại, các nhà đầu tư ngoại chỉ được phép đầu tư vào các liên doanh với tỉ lệ cao nhất là 50:50, thay vì sở hữu hoàn toàn doanh nghiệp tại Trung Quốc, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất ôtô.
Tạp chí Forbes cho biết sắp tới Bắc Kinh cũng sẽ bỏ giới hạn buộc nhà đầu tư nước ngoài chỉ được mở nhiều nhất 2 liên doanh tại Trung Quốc. Quyết định ngày 27-12 đồng nghĩa rằng các thương hiệu mới hơn như Rivian và Lucid có thể tiếp cận thị trường xe chở khách lớn nhất thế giới mà không phải mua thương hiệu Trung Quốc.
Các thương hiệu nước ngoài có sẵn tiếng tăm như Volkswagen, Ford, GM và Mercedes-Benz cũng có thể tiếp quản liên doanh của họ. Thay đổi này sẽ cho phép các đối tác Trung Quốc rút khỏi liên doanh với các hãng nước ngoài.
Trong các liên doanh này, phía đối tác nước ngoài thường nắm nhiều quyền kiểm soát hơn, nhiều công nghệ hơn và nhiều lợi nhuận hơn.
Mô hình liên doanh ở Trung Quốc được áp dụng để giữ cả lợi nhuận và công nghệ ở lại thị trường trong nước. Điều đó sẽ hỗ trợ các thương hiệu nội địa phát triển và kiếm lời.
Mô hình này đã khá thành công với 5 nhà sản xuất ôtô lớn nhất tại Trung Quốc đều thuộc sở hữu nhà nước và là liên doanh với các thương hiệu nước ngoài. 5 cái tên này bao gồm SAIC, FAW, BAIC, Dongfeng và Shangan.
Năm 2018, Hãng xe điện Tesla (Mỹ) đã bất ngờ được phép xây dựng một nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của mình.
Cũng trong năm đó, Trung Quốc chỉ mới nới lỏng tỉ lệ sở hữu tối đa lên 70%, cho phép BMW tiếp quản đối tác liên doanh Brilliance đang gặp khó khăn với thỏa thuận trị giá 4,2 tỉ USD.
TTO - Ngày 27-12, cư dân mạng Trung Quốc công kích tham vọng vũ trụ của tỉ phú Elon Musk sau khi Bắc Kinh phàn nàn về việc trạm vũ trụ nước này buộc phải có hành động né nhằm tránh va chạm với các vệ tinh của ông Musk.
Xem thêm: mth.94025449082211202-ot-o-taux-nas-gnort-001-iaogn-coun-uuh-os-pehp-ohc-couq-gnurt/nv.ertiout