vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều chủ sàn tiền ảo bị bắt

2021-12-29 10:48

Ngày 28/12, Tuấn (36 tuổi); Hán Hữu Hải (tức "Mr Henrry", 35 tuổi) và Trần Lê Phạm Trung ("Evans Trung Trần", 34 tuổi) bị Phòng cảnh sát Hình sự Công an TP HCM bắt về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Động thái này được cơ quan điều tra đưa ra sau thời gian theo dõi nhiều kênh kêu gọi đầu tư tiền ảo, trong đó có Bioption.org, Winrich.club và Wintop1.com. Những người đứng đầu đã đánh vào lòng tham của người chơi muốn kiếm lãi nhanh, nên lôi kéo tham gia đầu tư để "thắng" và "hưởng lãi khủng".

Trong đó, sàn của Tuấn độc lập với sàn của hai bị can còn lại.

Trần Minh Tuấn, tức Tony Trần. Ảnh: Nhật Vy

Trần Minh Tuấn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy

Theo điều tra, Tuấn quen người tên Lee (chưa rõ lai lịch) từ hồi đầu năm. Biết người này có sàn tiền ảo "Bioption.org" và có khả năng can thiệp vào việc thắng thua của nhà đầu tư, Tuấn hợp tác.

Lee tạo tài khoản cho Tuấn để chia sẻ cho các đại lý cấp dưới, cùng huy động lôi kéo người chơi. Các thành viên quản lý sàn đưa ra quy tắc, nếu chơi tự do thì ăn thua tự chịu và phải mất 5% phí giao dịch. Còn chơi theo gói bảo hiểm phải đặt lệnh theo người hướng dẫn (Leader) và trả phí nếu thắng, thua thì được bảo hiểm trả lại tiền.

Những người tham gia sẽ dùng tiền một USD để mua một đồng USDT (tiền ảo), lên sàn "Bioption.org" để giao dịch bằng hình thức chọn "mua vào" hay "bán ra" Bitcoin. Hoạt động của sàn diễn ra từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Những người tham gia sẽ được hưởng hoa hồng nếu mời thêm được nhiều người đầu tư (theo hình thức đa cấp).

Tuấn và những người cầm đầu luôn tỏ ra là người thành đạt, sang trọng, tổ chức hội thảo giới thiệu về mô hình "đầu tư an toàn" của sàn với lãi cao. "Trong hệ thống, Lee hoàn toàn kiểm soát được thắng thua đối với người chơi tự do để thu lợi nhuận cao nhất", cơ quan điều tra xác định.

Đầu tháng 9, khi Bộ Công an truy quét các sàn giao dịch tiền ảo bất hợp pháp, và lúc này số lượng người đầu tư đã đủ lớn, Lee gọi Tuấn bàn bạc "đánh sập" sàn để lấy tiền điện tử USDT của nhà đầu tư chia nhau. Đến ngày 16/9, Lee khóa sàn khiến các nhà đầu tư không thể đăng nhập, sau đó chiếm đoạt 550.000 USDT, chia cho Tuấn 30% (tương đương 165.000 USDT).

Hiện, có hơn 150 người tố cáo Tuấn và đồng phạm chiếm đoạt khoảng 1.000.000 USDT (tương đương 23 tỷ đồng).

Hải và Trung. Ảnh: Nhật Vy

Trần Lê Phạm Trung và Hán Hữu Hải. Ảnh: Nhật Vy

Tương tự, Hải và Trung bàn nhau tạo ra sàn tiền ảo "Winrich.club" và "Wintop1.com" nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Nhóm này cũng dùng tiền ảo USDT để giao dịch nhưng buộc người chơi chuyển sang đồng Gold (1 USDT = 1.000 Gold) để tự chơi bài Bacarat (dạng bài 3 lá tính điểm), hoặc mua bảo hiểm chơi theo hướng dẫn và trả phí.

Đến tháng 11, hai sàn này bị đánh sập, toàn bộ tiền của nhà đầu tư bị chiếm đoạt. Riêng 9 người vừa gửi đơn tố cáo Hải và Trung cho biết đã mất hơn 524.000 USD.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.9049044-tab-ib-oa-neit-nas-uhc-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều chủ sàn tiền ảo bị bắt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools