vĐồng tin tức tài chính 365

Ủy ban chứng khoán: Không nên nghe các nhóm xúi giục mua bán

2021-12-29 11:43

Thời gian qua, cùng với sự thăng hoa của chứng khoán, nhiều hội nhóm đầu tư được tạo ra trên Zalo, Facebook, Telegram để trao đổi thông tin đầu tư. Trong thông cáo mới phát đi ngày 28/12, Ủy ban chứng khoán cho biết đã phát hiện trong số đó có hội nhóm tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật để lôi kéo và xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán.

"Uỷ ban khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng, các nhóm chat này", thông báo viết.

Khuyến cáo này được phát ra trong bối cảnh thị trường đang tăng trưởng nóng về chỉ số, thanh khoản và số lượng nhà đầu tư mới. Khảo sát của VnExpress cho thấy, một số hội nhóm trên Facebook hiện có gần 500.000 người với hàng trăm bài đăng mới mỗi ngày. Khi tạo tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư cũng được môi giới mời tham gia các hội nhóm vài trăm đến vài nghìn thành viên trên Zalo để chia sẻ tín hiệu mua bán.

Đại diện một số công ty chứng khoán cho biết đa phần nhà đầu tư tham gia thị trường giai đoạn này, kể cả người mới hay lâu năm, rất hưng phấn do mặc định mua là lãi. Họ tìm đến các nhóm trao đổi trên mạng xã hội để biết "ba chữ cái" và giá mục tiêu mà không quan tâm hoạt động kinh doanh, tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Thậm chí, họ đầu tư vào cổ phiếu nhưng không thể nói được tên đầy đủ của doanh nghiệp.

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại một sàn giao dịch ở quận 1, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại một sàn giao dịch ở quận 1, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

SSC nhấn mạnh, hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật Chứng khoán. Theo Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán có hiệu lực từ đầu năm nay, mức phạt cho hành vi thao túng thị trường dao động 2-3 tỷ đồng trong trường hợp không có khoản thu trái pháp luật. Nếu có khoản thu nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền gấp 10 lần khoản thu đó.

"Thao túng", theo Nghị định này, là đưa ra ý kiến trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về chứng khoán hoặc tổ chức phát hành nhằm gây ảnh hưởng đến giá sau khi đã giao dịch. Việc sử dụng một hoặc nhiều tài khoản hoặc thông đồng với người khác liên tục mua bán chứng khoán nhằm tạo ra cung cầu giả; đặt lệnh mua bán cùng loại chứng khoán trong ngày mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu, hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong một nhóm thông đồng với nhau cũng được xem là thao túng.

Phương Đông

Xem thêm: lmth.4269044-nab-aum-cuig-iux-mohn-cac-ehgn-nen-gnohk-naohk-gnuhc-nab-yu/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ủy ban chứng khoán: Không nên nghe các nhóm xúi giục mua bán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools