vĐồng tin tức tài chính 365

Bí mật đồng tiền: Đội lái, bánh vẽ và mật ngọt chết ruồi

2021-12-29 15:31

Mùa công bố thông tin quý IV đến cùng với kết quả kinh doanh sụt giảm thậm chí thua lỗ của nhiều doanh nghiệp có thị giá cổ phiếu tăng phi mã. Nghe theo những lời mời gọi mua 3 chữ cái mà không tìm hiểu kỹ về hoạt động của doanh nghiệp. "Bí quyết" này có thể giúp tài khoản của bạn nhân lên vài lần hay ngậm ngùi ôm trái đắng? Lên vì điều gì thì xuống vì điều đấy.

Hiện nhà đầu tư giờ chỉ muốn "xuống tàu" sau những thua lỗ, sau những lần đặt niềm tin nhầm chỗ. 

Và mở đầu chương trình Bí mật đồng tiền số 2 với chủ đề "Lên tàu, xuống tàu", Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) Phạm Lưu Hưng đã có những quan điểm về hiện tượng đang diễn ra khá phổ biến trên thị trường hiện nay là: Nhà đầu tư cảm thấy yên tâm khi đầu tư vào 1 cổ phiếu có "lái". Dù là kết quả kinh doanh có tệ đi chăng nữa nhưng có "lái" là được, còn cổ phiếu có tốt mà không có lái thì cũng không hút dòng tiền.

Bí mật đồng tiền: Đội lái, bánh vẽ và mật ngọt chết ruồi - Ảnh 1.

Phó Giám đốc SSI Research Phạm Lưu Hưng

Điều đầu tiên ông Hưng nhấn mạnh mình không phải là fan hâm mộ của những cổ phiếu có "lái".

Phó Giám đốc SSI Research cho biết trong nhiều vụ việc mà Ủy ban chứng khoán phát hiện ra trong những trường hợp "lái" hay gọi là làm giá cổ phiếu, thì người ta mở tài khoản ở rất nhiều công ty, ví dụ 20, 30 tài khoản.

"Ví dụ người mà bạn quen, người ta biết và nhìn được giao dịch của một tài khoản nào đó ở trong nhóm 20 tài khoản đó. Nhưng đây chỉ là một giao dịch trong 20 tài khoản. Việc bạn quen được "lái" không có giá trị nhiều", ông Phạm Lưu Hưng cho biết.

Do đó mà Phó Giám đốc SSI Research khẳng định vì điều này mà ông không cổ súy việc đi soi tài khoản của người khác khi đầu tư. Việc này không mang lại nhiều giá trị cho hoạt dộng đầu tư bởi nó chỉ mang lại một bức tranh phiến diện về một giao dịch từ một tài khoản nào đấy.

Tiếp theo câu chuyện "lái" cổ phiếu, Phó Giám đốc SSI Research cũng đã có những chia sẻ về hiện tượng "bánh vẽ" trên thị trường (đánh bóng tin tức, giả lập cung – cầu..). Điều khiến không ít các nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Lưu Hưng cho rằng câu chuyện "bánh vẽ" liên quan đến việc mình xây dựng kỳ vọng như thế nào. Mọi người xây dựng kỳ vọng đều chỉ mong những chuyện quá khứ sẽ lặp lại trong tương lai.

"Đây là kiểu như "đánh cua", khi mình tính toán dự án dựa trên những giao dịch bất thường, hoặc thậm chí không cần đánh giá quá phức tạp về khả năng bán hàng, nợ nần của công ty. Họ cứ cộng ngang, kéo ngang để xây cho mình những kỳ hợp bất hợp lý. Ban đầu là kỳ vọng, dần dần sẽ thành hy vọng, ảo vọng, vô vọng rồi thất vọng", ông Hưng cho biết.

"Điều này giống như trên Facebook mọi người hay đùa "người chỉ đẹp khi còn trên ảnh"", ông Hưng so sánh. Chính những sản phẩm "bánh vẽ" này đã thu hút nhà đầu tư F0 như kiểu "mật ngọt chết ruồi".

Bí mật đồng tiền: Đội lái, bánh vẽ và mật ngọt chết ruồi - Ảnh 2.

Bí mật đồng tiền số 2 với chủ đề "Lên tàu, xuống tàu"

Nói thêm về vấn đề "bánh vẽ", theo ông Phạm Lưu Hưng, khi giá cổ phiếu có dấu hiệu tăng, các nhà đầu tư đều rất thích. Mà các "lái" thường có khả năng nắm bắt tâm lý rất tốt. Họ sẽ lợi dụng tâm lý chung để đưa nhà đầu tư vào bẫy.

"Họ sẽ lọc thông tin trong hội nhóm của mình, xây dựng ngay thiên kiến xác nhận cho mọi người xung quanh, từ đó khẳng định suy nghĩ của mọi người theo đúng hướng mà các "lái" đang dẫn dắt", ông Phạm Lưu Hưng cho biết.

Phó Giám đốc SSI Research cảnh báo các nhà đầu sẽ phải trả "học phí" lớn cho việc không đầu tư nghiên cứu, trước khi ra quyết định. Việc đào tạo cho các đầu tư phải diễn ra mạnh hơn để cho mọi người có thể học theo cách dễ dàng hơn thay vì "học phí" theo cách cao nhất là thua lỗ, cháy tài khoản…

Video chương trình Bí mật đồng tiền số 2 với chủ đề "Lên tàu, xuống tàu"

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.52015425192211202-iour-tehc-togn-tam-av-ev-hnab-ial-iod-neit-gnod-tam-ib/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bí mật đồng tiền: Đội lái, bánh vẽ và mật ngọt chết ruồi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools